Tin tức

Hơn 500 sinh viên ĐHQGHN được thông tin về quyền lợi và trách nhiệm khi tham gia BHXH, BHYT

Chủ nhật - 16/12/2018 12:06
Ngày 13/12 vừa qua, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia Hà Nội) phối hợp với Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức tọa đàm “Nâng cao nhận thức và sự chủ động của sinh viên trong việc tham gia Bảo hiểm Xã hội, Bảo hiểm y tế và Bảo hiểm thất nghiệp” tại Ký túc xá Mễ Trì. Hơn 500 sinh viên của các trường thành viên của Đại học Quốc gia Hà Nội đã tham gia tìm hiểu, trao đổi thông tin với các chuyên gia trong lĩnh vực BHXH, BHYT.
Hơn 500 sinh viên ĐHQGHN được thông tin về quyền lợi và trách nhiệm khi tham gia BHXH, BHYT
Hơn 500 sinh viên ĐHQGHN được thông tin về quyền lợi và trách nhiệm khi tham gia BHXH, BHYT

 

Toạ đàm nằm trong khuôn khổ hợp tác giữa Trường ĐHKHXH&NV và Bảo hiểm xã hội Việt Nam nhằm tuyên truyền chính sách pháp luật và BHXH, BHYT, BHTN trong sinh viên, qua đó giúp các bạn trẻ hiểu và áp dụng đúng các quy định của Nhà nước về lĩnh vực này

Khách mời là những chuyên gia: bà Trần Thị Thúy Nga (Phó Chủ tịch Hiệp hội Giáo dục nghề nghiệp và Nghề Công tác xã hội, nguyên Vụ trưởng Vụ BHXH – Bộ Lao động –Thương binh – Xã hội) và bà Tống Thị Song Hương (Phó Tổng thư ký Tổng hội Y học Việt Nam, nguyên Vụ trưởng Vụ Bảo hiểm y tế - Bộ Y tế). Nhiều thông tin cơ bản được chia sẻ rộng rãi tại toạ đàm: Theo quy định, mức đóng BHYT của học sinh, sinh viên bằng 4,5% mức lương cơ sở. Ngân sách nhà nước hỗ trợ 30% mức đóng, sinh viên đóng 70% còn lại. Số tiền mà một sinh viên đóng BHYT hiện tại là 43.785 đồng/tháng, phần ngân sách nhà nước hỗ trợ là 18.765 đồng/tháng. Sinh viên có thể lựa chọn phương thức đóng 3 tháng, 6 tháng hoặc 12 tháng cho cơ sở giáo dục, nhà trường sinh viên đang theo học.

PGS.TS Đặng Thị Thu Hương (Viện trưởng Viện đào tạo Báo chí và Truyền thông) phát biểu chào mừng các vị khách mời và các em sinh viên tham dự toạ đàm. Là trường đại học hàng đầu của Việt Nam, công tác tuyên truyền phổ biến các chính sách về BHXH và BHYT đến sinh viên được Nhà trường quan tâm. Tỷ lệ sinh viên của trường tham gia BHYT trong năm học 2018-2019 đạt 98%. Việc sinh viên tham gia BHYT là một trong các tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ chấp hành pháp luật của sinh viên và là điều kiện để xét tốt nghiệp theo quy định của ĐH Quốc gia Hà Nội. 

ThS. Nguyễn Đức Toàn - PGĐ Trung tâm Truyền thông, Bảo hiểm XHVN phát biểu tại toạ đàm. Nhiều thông tin mới và thiết thực về BHXH, BHYT cho sinh viên được chia sẻ tại toạ đàm: Từ năm 2021, sinh viên được chi trả 100% chi phí điều trị nội trú trong phạm vi cả nước. Trường hợp đi khám chữa bệnh không xuất trình đầy đủ thủ tục, được quỹ BHYT thanh toán trực tiếp tại cơ quan BHXH trong phạm vi và mức hưởng theo quy định. Trường hợp tham gia 5 năm liên tục trở lên sẽ được hưởng quyền lợi BHYT cao hơn.

PGS.TS Trần Thị Hạnh (Khoa Triết học) chia sẻ về việc BHXH và BHYT đã giúp bản thân và gia đình vượt qua những giai đoạn khó khăn của cuộc sống và đây là một chính sách ưu việt về an sinh xã hội của Đảng và Nhà nước ta

Các bạn sinh viên đã tham gia trao đổi, hỏi đáp và tương tác rất nhiệt tình với các vị khách mời. Buổi toạ đàm là cuộc đối thoại trực tiếp để các chuyên gia giải đáp các vấn đề, tình huống khúc mắc cụ thể về các loại bảo hiểm mà sinh viên quan tâm. Điểm đặc biệt là tọa đàm do chính các sinh viên đang học trong trường tham gia tổ chức và dẫn dắt để góp phần nói lên tâm tư, nguyện vọng, thắc mắc của chính sinh viên một cách sinh động.

Nhiều sinh viên chia sẻ rằng các bạn đã sớm ý thức được lợi ích của chính sách BHXH và BHYT. Bản chất của BHXH là sự bảo đảm bù đắp một phần hoặc thay thế thu nhập của người lao động khi họ bị giảm hoặc mất thu nhập do ốm đau, thai sản, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, thất nghiệp, hết tuổi lao động hoặc chết. Trên cơ sở đóng góp vào quỹ BHXH do Nhà nước tổ chức thực hiện, BHYT là hình thức bảo hiểm mang tính cộng đồng chia sẻ sâu sắc được áp dụng trong lĩnh vực khám, chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe cho mọi người, không vì mục đích lợi nhuận, do Nhà nước tổ chức thực hiện và các đối tượng có trách nhiệm tham gia theo quy định của Luật BHYT. Cùng với sự phát triển kinh tế là sự lớn mạnh không ngừng của hệ thống an sinh xã hội, đặc biệt là chính sách Bảo hiểm xã hội (BHXH), Bảo hiểm y tế (BHYT) đã phát huy vai trò trụ cột trong hệ thống an sinh xã hội, góp phần tích cực vào việc ổn định xã hội, thực hiện mục tiêu dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh.

Không khí buổi toạ đàm thêm vui tươi và sinh động nhờ các tiết mục biểu diễn của sinh viên Trường ĐHKHXH&NV, đặc biệt là màn trình diễn ấn tượng của các thành viên CLB Vovinam 

Các vị khách mời chia sẻ, họ rất ấn tượng và vui trước sự quan tâm của động đảo các bạn sinh viên về vấn đề BHXH, BHYT, chứng tỏ ý thức và hiểu biết của các bạn trẻ về chế độ chính sách của Nhà nước ngày càng được nâng cao

Các bạn sinh viên tham gia minigame để thử hiểu biết của mình về các vấn đề liên quan đến BHXH, BHYT

Ban Tổ chức trao quà cho các bạn sinh viên trong minigame

 

 

Tác giả: Thanh Hà

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây