Tin tức

Kỉ niệm 55 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Angiêri

Thứ hai - 30/10/2017 09:53
Chiều nay (30/10/2017), Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn tổ chức lễ kỉ niệm 55 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Angiêri (28/10/1962 - 28/10/2017) và 62 năm Quốc khánh nước Cộng hòa Angiêri.

Tham dự buổi lễ có ngài Mohamed Berrah - Đại sứ nước Cộng hòa Angiêri tại Việt Nam cùng 17 đại sứ đến từ các nước Venezuela, Angola, Brazil, Egypt, Haiti, Lybia, Mexico, Morocco, Mozambiqqe, Nigeria, Oman, Palestine, Qatar, South Africa, Sudan, Ukraina, United Arab Emirates. Về phía Việt Nam có đại diện của Ban Đối ngoại Trung ương, Bộ Ngoại giao, Bộ Quốc phòng, Hội Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam, Hội Hữu nghị Việt Nam - Angiêri… Về phía Nhà trường có sự tham dự của GS.TS Phạm Quang Minh - Hiệu trưởng Nhà trường và các giảng viên, sinh viên, học viên trong trường.

Ngài Mohamed Berrah - Đại sứ nước Cộng hòa Angiêri tại Việt Nam và GS.TS Phạm Quang Minh - Hiệu trưởng Trường ĐHKHXH&NV

Phát biểu tại buổi lễ, GS.TS Phạm Quang Minh đã gửi lời cảm ơn tới ngài đại sứ và Đại sứ quán Angiêri đã chọn Trường ĐHKHXH&NV là nơi tổ chức sự kiện quan trọng này. Đây là cơ hội quý báu để các bạn trẻ Việt Nam có thêm sự hiểu biết về về mối quan hệ hợp tác giàu truyền thống giữa Algiêri và Việt Nam.

GS. Phạm Quang Minh chia sẻ: Trong quá khứ, Việt Nam và Angiêri là hai nước bị xâm lược và đô hộ bởi chế độ thực dân. Hai dân tộc đã anh dũng đứng lên đấu tranh, lật đổ ách thống trị đó và thành lập nên nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa và nước Cộng hòa An giê ri Dân chủ và Nhân dân. Việt Nam và Angiêri xây dựng mối quan hệ ngoại giao thân thiết dựa trên sự đồng cảm sâu sắc trong cuộc đấu tranh chống thực dân Pháp của  hai nước. Ngày 28/10/1962, ngay sau khi Angiêri giành được độc lập, hai nước đã chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao. Kể từ đó đến nay, quan hệ hợp tác giữa hai nước có những bước phát triển mạnh mẽ trên nhiều lĩnh vực về chính trị, kinh tế, văn hóa và xã hội.

Ngài Mohamed Berrah - Đại sứ nước Cộng hòa Angiêri tại Việt Nam tóm tắt những dấu mốc trong quan hệ ngoại giao giữa hai nước.

GS.TS Phạm Quang Minh - Hiệu trưởng Nhà trường phát biểu tại lễ kỷ niệm

55 năm qua, hai bên thường xuyên trao đổi các đoàn cấp cao, quan hệ kinh tế, thương mại, giữa Việt Nam và Angiêri luôn tăng trưởng ổn định. Nhiều thỏa thuận hợp tác song phương được triển khai, 11 kỳ họp của Ủy ban liên Chính phủ hai nước cùng nhiều cơ chế hợp tác ngoại giao nhân dân khác… đã tạo nên nền tảng vững chắc cho mối quan hệ hợp tác hữu nghị nhiều mặt giữa hai nước.

Tiếp nối bài phát biểu của GS.TS Phạm Quang Minh, ngài Mohamed Berrah (Đại sứ nước Cộng hoà Angiêri tại Việt Nam) cũng đã điểm lại những nét chính trong lịch sử phát triển quan hệ ngoại giao giữa hai nước. Ngài Đại sứ nhấn mạnh rằng, mối quan hệ giữa hai nước là mối quan hệ hữu nghị truyền thống bền chặt, dựa trên sự đoàn kết và ủng hộ lẫn nhau.

Đại diện ngoại giao các nước tham dự lễ kỉ niệm.

Kết thúc buổi lễ, các đại biểu được thưởng thức bộ phim “Bông sen” - do Việt Nam và Angiêri hợp tác sản xuất. Nội dung phim xoay quanh câu chuyện tình yêu giữa người lính Angiêri tên Ali và cô gái Việt Nam tên Liên trong thời kì kháng chiến chống Pháp tại Việt Nam. Bộ phim mang đến cho người xem thông điệp về tình yêu nảy nở giữa những con người luôn có trái tim hướng về đồng loại, dù cho chiến tranh có khốc liệt đến đâu. “Bông sen” đã đoạt giải Ba tại Liên hoan Rạp Phi Châu ở Ma-rốc.

Bên cạnh hoạt động chiếu phim còn có triển lãm ảnh về chặng đường 55 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Angiêri tại Trường ĐHKHXH&NV.  

Báo chí truyền thông đưa tin về sự kiện:

https://www.baomoi.com/ky-niem-55-nam-thiet-lap-quan-he-ngoai-giao-giua-viet-nam-va-angieri/c/23757129.epi

http://giaoducthoidai.vn/thoi-su/ky-niem-55-nam-thiet-lap-quan-he-ngoai-giao-giua-viet-nam-va-angieri-3904598.html

Tác giả: Mỹ Hà

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây