Tin tức

Nhật ký trường thi Nhân văn, ngày 2 tháng 7 năm 2015

Thứ bảy - 04/07/2015 01:49
Các thí sinh lại tiếp tục bước vào ngày thi thứ hai trong kì thi THPT Quốc Gia với hai môn ngữ văn và vật lí. Điểm trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (ĐHKHXH&NV) thuộc cụm thi của Đại học Thủy Lợi được chọn để tổ chức thi cho các thí sinh thuộc hai khối A1 và D nên đây là cũng là ngày thi cuối cùng.
Nhật ký trường thi Nhân văn, ngày 2 tháng 7 năm 2015
Nhật ký trường thi Nhân văn, ngày 2 tháng 7 năm 2015

Nắng, nắng và nắng

Tình trạng nắng nóng vẫn kéo dài trong suốt cả ngày thi dẫn đến sự mệt mỏi, kiệt sức của các thí sinh. Đã có hai thí sinh gặp vấn đề về sức khỏe trong khi làm bài thi (Một em bị ngất xỉu và một em bị đổ máu cam), tuy nhiên tổ y tế đã sơ cứu kịp thời để giúp các em vẫn hoàn thành được bài thi và được Hội Đồng Thi chấp nhận kết quả.

Ngoài phòng thi lại là sự mỏi mòn chờ đợi của các bậc phụ huynh trong cái nóng oi ả. Bác Liên (Hà Nam) chia sẻ: “Ở quê cũng nóng lắm nhưng không hấp và khó chịu như ngoài này, vì chúng tôi có nhiều ruộng. Mẹ con tôi thi hết chiều này là tôi đưa em nó về quê rồi. Ở phòng trọ cũng khó chịu, lại bị mất điện nữa.”

Phụ huynh nóng, thí sinh nóng và đến cả giám thi coi thi cũng phải chịu chung cái nóng để đồng hành cùng các em, nhưng các thầy cô vẫn làm việc một cách hết sức nghiêm túc, minh bạch và hiệu quả.

Nắng nóng vẫn hành thí sinh trong ngày thi thứ 2 (Ảnh: Phạm Thanh Tùng)

Phụ huynh chờ con trong nắng (Ảnh: Ninh Thu)

Đề thi dễ thở

Thời tiết thì khó chịu đến bỏng rát tay chân thế nhưng bù lại đề thi năm nay đều rất nhẹ nhàng và vừa sức đối với các thí sinh. Bạn Nguyễn Văn Việt (THPT Trần Hưng Đạo) nhận định về đề thi ngữ văn buổi sáng: “Em thấy đề thi thật ra dễ hơn so với cả mẫu đề thi trước mà Bộ giới thiệu. Môn văn là môn chúng em lo nhất bởi năm nay cấu trúc đề thi ra hoàn toàn mới. Tuy phần Đọc – hiểu đầu tiên đúng là gây khó cho chúng em, nhưng câu nghị luận xã hội và câu nghị luận văn học sau đó lại rất nhẹ nhàng vì là những vấn đề, nhân vật mà chúng em đã quen. Em cũng đã cố gắng để viết được 6 trang.” Đề thi ngữ văn năm nay với cấu trúc mới quả thực là một bất ngờ cho các thí 97, phần đọc hiểu hoàn toàn là những ngữ liệu mới nói về tình yêu biển đảo và sự vô cảm. Phần nghị luận xã hội bàn đến sự quan trọng cần thiết của kĩ năng sống. Phần nghị luận văn học cho thí sinh cảm nhận nhân vật Người đàn bà hàng chài trong “Chiếc thuyền ngoài xa” của Nguyễn Minh Châu – một nhân vật nữ điển hình trong chương trình Ngữ văn lớp 12.

Đề thi vật lí buổi chiều cũng không làm khó cho các thí sinh, ngay cả với những thí sinh ban xã hội như bạn Ngọc (THPT Kim Liên): “Em thi vật lí để đủ môn, đủ điểm xét tốt nghiệp thôi nhưng em thấy là để vượt qua điểm 5 – 6 thì cũng không quá khó.”

Đề không khó, thí sinh hồ hởi khi bước ra khỏi phòng thi (Ảnh: Phạm Thanh Tùng)

Thủy Lợi “trót yêu” Nhân Văn

Mới đồng hành cùng nhau trong hai ngày thi nhưng đội tình nguyện của hai trường đã “phải lòng nhau” trong sự phối hợp ăn ý, tính đoàn kết và kỉ luật cùng sự nhiệt huyết để mang đến hai ngày thi hiệu quả. Bởi hơn 150 thành viên đều đang mang chung một màu xanh tình nguyện.

Bạn Nguyễn Anh Trường – Đội trưởng đội tình nguyện của ĐH Thủy Lợi nói về Xung kích Nhân văn: “Sự nhiệt tình cùng một số lượng rất đông đảo là ấn tượng của mình về toàn đội. Các bạn đã thể hiện mình là một chủ nhà hiếu khách khi nhận phần việc vất vả nhất là điều phối giao thông ngoài đường Nguyễn Trãi và từ cổng trường. Các bạn ấy đã cháy hết mình cho cái nắng dưới Nhân Văn”.

Bạn Lê Quang Pháp – Đội trưởng đội Xung kích Nhân văn cũng phản hồi tích cực: “Các bạn Thủy Lợi tuy chỉ có một số lượng nhỏ các tình nguyện viên sang bên mình hỗ trợ nhưng họ vẫn giữ tính kỉ luật rất cao khi làm việc. Đặc biệt các bạn ấy rất hào hứng và nhiều năng lượng, giữa các giờ nghỉ ngơi, dù rất mỏi mệt những đội các bạn vẫn còn ca hát và chơi trò chơi được”.

Các thành viên của hai trường đã có hai ngày cộng tác hoạt động rất hiệu quả trong sự phân chia rõ ràng để đảm bảo sự yên tâm nơi trường thi cho các thí sinh và phụ huynh. Cả hai cũng cùng chia sẻ sự khắc nghiệt của thời tiết trong những ngày này khi phải làm việc giữa trời nắng nóng.

 Đội tình nguyện của DDH Thủy Lợi tại Nhân Văn (Ảnh: Phạm Thanh Tùng)

Đội tình nguyện Nhân Văn điều phối giao thông ngoài đường Nguyễn Trãi (Ảnh: Phạm Thanh Tùng)

Khép lại hai ngày thi THPT Quốc gia tại điểm trường ĐHKHXH&NV, nắng vàng và màu áo xanh là những gì ấn tượng nhất đọng lại nơi các thí sinh và người nhà các em. Kì thi THPT sẽ tiếp tục kéo dài đến hết ngày 4/7 với 4 môn tự chọn còn lại.

Tác giả: Phạm Thanh Tùng

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây