Trường ĐHKHXH&NV thu hút hợp tác quốc tế từ 49 trường ĐH của Trung Quốc

Thứ bảy - 22/04/2023 08:27
Ngày 21/4/2023, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐHQGHN (VNU-USSH) đã có buổi tiếp và làm việc với đoàn đại biểu đến từ 49 trường đại học của Trung Quốc.
 
Tham dự buổi làm việc, về phía Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn có PGS.TS Đào Thanh Trường - Phó Hiệu trưởng nhà trường; TS. Phạm Hoàng Hưng - Trưởng phòng Hợp tác và Phát triển; PGS.TS Bùi Thành Nam - Trường phòng Đào tạo, TS. Trịnh Văn Định - Trưởng phòng Quản lý Nghiên cứu Khoa học; TS. Nguyễn Thị Ngọc Hoa, Trưởng bộ môn Trung Quốc học, khoa Đông phương học.
Về phía đoàn đại biểu Trung Quốc có sự tham dự của ông Lưu Tiểu Long - Giám đốc Kinh doanh và thị trường toàn cầu - Công ty TNHH công nghệ giáo dục quốc tế khảo thí Hán ngữ Bắc Kinh; ông Đường Hiểu Vũ - đại diện trường Đại học Chiết Giang, ông Đào Chí Vũ - đại diện trường Đại học Vũ Hán, ông Đỗ Đảng Quân - đại diện trường Đại học Lan Châu cùng đại diện của 49 trường ĐH của Trung Quốc.

Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐHQGHN là điểm đến thu hút nhiều sinh viên Trung Quốc
Phát biểu tại buổi làm việc, PGS.TS Đào Thanh Trường - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn chia sẻ, VNU-USSH là trường đại học hàng đầu của Việt Nam về đào tạo trong lĩnh vực khoa học xã hội và Nhân văn với lịch sử gần 80 năm, là thành viên của Đại học Quốc gia Hà Nội - đại học nằm trong top của các bảng xếp hạng uy tín quốc tế. Trong thời gian qua, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn đã ký kết 60 biên bản thỏa thuận với các trường đại học danh tiếng của Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa tại Vân Nam, Thượng Hải, Tứ Xuyên, Quảng Đông...
PGS.TS Đào Thanh Trường - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐHQGHN đánh giá cao mối quan hệ hợp tác giữa các trường ĐH của Trung Quốc
Theo Phó Hiệu trưởng nhà trường, hàng năm, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn đón nhận số lượng lớn sinh viên Trung Quốc đến học tập, ngay cả trong thời gian bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19. Hiện nay có gần 200 sinh viên Trung Quốc đang học tập tại VNU-USSH, như tại các khoa Việt Nam học và Tiếng Việt, Ngôn ngữ học, Văn học, Xã hội học, Khoa học Quản lý. Ngoài ra, VNU-USSH cũng đang thu hút nhiều học viên Trung Quốc tham gia học tập các chương trình thạc sĩ và nghiên cứu sinh. Trong 5 năm qua, nhà trường đã hoàn thành đào tạo 5 Tiến sĩ là NCS Trung Quốc, gần 100 thạc sĩ đến từ ĐH Vân Nam, ĐH Bách Khoa Côn Minh, ĐH dân tộc Quảng Tây.
Trường ĐH KHXH&NV luôn coi việc hợp tác với các trường ĐH của Trung Quốc là định hướng trọng điểm của nhà trường. VNU-USSH đã xây dựng các CTĐT ngắn hạn với thời gian học tập linh hoạt, nội dung phong phú trong các lĩnh vực như ngôn ngữ, văn hóa Việt Nam, tổ chức các chương trình tham quan, trải nghiệm tại các di tích văn hóa, địa danh nổi tiếng của Việt Nam. Các CTĐT này dự kiến bắt đầu tuyển sinh từ kỳ hè 2023, thu hút nhiều sinh viên Trung Quốc sang học tập.
Đặc biệt, vào tháng 5 - 6/2023, nhà trường sẽ có ba đoàn công tác làm việc với các trường ĐH tại TQ để ký kết và mở rộng cơ hội hợp tác trong đào tạo và nghiên cứu khoa học.
TS. Phạm Hoàng Hưng - Trưởng phòng Hợp tác và Phát triển, Trường ĐH KHXH&NV cho biết, sinh viên Trung Quốc học tập tại VNU-USSH được tạo điều kiện tốt nhất về cơ sở vật chất phục vụ cho học tập, ký túc xá, chăm sóc y tế, đặc biệt trong thời gian dịch COVID-19. Hiện nay, Đại học Quốc gia Hà Nội đang triển khai xây dựng khu đô thị đại học tại Hòa Lạc, trong đó có khuôn viên của VNU-USSH để tiếp đón nhiều hơn nữa sinh viên quốc tế cũng như sinh viên Trung Quốc tới học tập.
TS. Phạm Hoàng Hưng - Trưởng phòng Hợp tác và Phát triển, Trường ĐH KHXH&NV, Đại học Quốc gia Hà Nội

Rộng mở nhiều cơ hội hợp tác giữa VNU-USSH và các trường ĐH của Trung Quốc
Theo PGS.TS Bùi Thành Nam - Trường phòng Đào tạo, Trường ĐH KHXH&NV, VNU-USSH có 103 CTĐT từ bậc cử nhân đến thạc sĩ, tiến sĩ với quy mô đào tạo 10.000 người học các CTĐT dài hạn, 5.000 người học các CTĐT ngắn hạn.
Sinh viên, học viên được phát triển hoạt động NCKH, trong đó có nhiều đề tài giá trị về Trung Quốc, tập trung trong các lĩnh vực, như: quan hệ của Trung Quốc với các quốc gia trên thế giới từ vĩ mô đến vi mô, nghiên cứu về các chính sách và mô hình phát triển của Trung Quốc.
Bên cạnh đó, nhà trường có các hoạt động tham quan thực tế tại Trung Quốc được sinh viên hưởng ứng và tham gia. Trước đại dịch COVID, hàng năm có tới 600 - 700 sinh viên tham quan, học tập tại Trung Quốc, cho thấy nhu cầu tìm hiểu về đất nước này là rất lớn.
PGS.TS Bùi Thành Nam - Trường phòng Đào tạo, Trường ĐH KHXH&NV, Đại học Quốc gia Hà Nội
PGS.TS Bùi Thành Nam cho biết, hiện nay Trường ĐH KHXH&NV đang là đối tác tin cậy của nhiều trường ĐH trên thế giới, trong đó có các trường ĐH của Trung Quốc. Trong thời gian tới, nhà trường mong muốn các trường ĐH tại Trung Quốc sẽ dành nhiều cơ hội học tập hơn nữa cho sinh viên VNU-USSH tại đất nước bạn.
Lưu Tiểu Long - Giám đốc Kinh doanh và thị trường toàn cầu, Công ty TNHH công nghệ giáo dục quốc tế khảo thí Hán ngữ Bắc Kinh
Ông Lưu Tiểu Long - Giám đốc Kinh doanh và thị trường toàn cầu, Công ty TNHH công nghệ giáo dục quốc tế khảo thí Hán ngữ Bắc Kinh bày tỏ sự vui mừng trước sự tiếp đón trọng thị của lãnh đạo Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐHQGHN. Chuyến thăm và làm việc lần này của đại diện các trường ĐH của Trung Quốc tới VNU-USSH thể hiện mong muốn được hợp tác bền vững với nhà trường trong thời gian tới.
Ông Đường Hiểu Vũ - đại diện Đại học Chiết Giang, Trung Quốc
 
Ông Đào Chí Vũ - đại diện Đại học Vũ Hán, Trung Quốc
 
Ông Đỗ Đảng Quân - đại diện Đại học Lan Châu, Trung Quốc
 
Phát biểu tại buổi làm việc, đại diện 49 trường ĐH tại Trung Quốc đều đánh giá cao năng lực học tập của sinh viên Việt Nam tại các trường đại học sở tại. Trong thời gian tới, các trường đại học sẽ xây dựng các chương trình hợp tác trong nghiên cứu và trao đổi sinh viên, giảng viên tới VNU-USSH. Một sáng kiến được đại diện các trường đề xuất là việc thành lập trung tâm nghiên cứu về Việt Nam và Trung Quốc tại các trường ĐH nhằm nâng cao năng lực nghiên cứu và hiểu biết lẫn nhau trong các lĩnh vực văn học, lịch sử, địa lý… của hai quốc gia.

Dưới đây là một số hình ảnh tại buổi tham quan và làm việc của đoàn đại biểu đến từ 49 trường đại học của Trung Quốc tại Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐHQGHN ngày 21/4/2023:
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

Tác giả: Bài và ảnh: Thùy Dzung - USSH Media

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây