Phó Hiệu trưởng Hoàng Anh Tuấn chúc mừng các nhà giáo lão thành nhân ngày 20/11

Thứ tư - 20/11/2019 00:55
Ngày 17/11 vừa qua, đại diện cho Ban Giám hiệu và Công đoàn Trường, PGS.TS Hoàng Anh Tuấn (Phó Hiệu trưởng) và TS. Trần Thị Điểu (Phó Chủ tịch Công đoàn Nhà trường) đã đến thăm các nhà giáo: GS.TS.NGND Hoàng Thị Châu, PGS.NGƯT Phạm Thị Tâm, NGND. Lê Hồng Sâm và PGS.NGƯT Đặng Thị Hạnh.
Phó Hiệu trưởng Hoàng Anh Tuấn chúc mừng các nhà giáo lão thành nhân ngày 20/11
Phó Hiệu trưởng Hoàng Anh Tuấn chúc mừng các nhà giáo lão thành nhân ngày 20/11

Các cô là bốn nhà khoa học nữ nổi tiếng và có những đóng góp lớn về nghiên cứu và giảng dạy cho Trường Đại học Tổng hợp Hà Nội trước đây và Trường ĐHKHXH&NV sau này.

GS.TS.NGND Hoàng Thị Châu tốt nghiệp đại học ngành Ngữ văn tại Đại học Lomonoxop (Liên bang Nga) năm 1962, nhận bằng Tiến sỹ chuyên ngành Ngữ văn tại Đại học Hum-bôn (CH Dân chủ Đức) năm 1980. Cô là Chủ nhiệm Bộ môn Ngôn ngữ học, Khoa Ngữ văn, Trường Đại học Tổng hợp Hà Nội giai đoạn 1983-1993. Là chuyên gia về Phương ngữ học, Địa danh học và Ngôn ngữ học lịch sử, GS.TS.NGND Hoàng Thị Châu từng thỉnh giảng tại ĐH Hum-bôn (CH Dân chủ Đức) (1975-1980) và Đại học Bắc Kinh (Trung Quốc) (1996-1997). Cô là nữ giáo sư đầu tiên của ngành Ngôn ngữ học Việt Nam và vinh dự được trao tặng Giải thưởng Nhà nước về khoa học và công nghệ năm 2005 với công trình Tiếng Việt trên các miền đất nước (1989).

Thăm hỏi GS.TS.NGND Hoàng Thị Châu

PGS.NGƯT Phạm Thị Tâm công tác tại Bộ môn Lịch sử Việt Nam Cổ trung đại, Khoa Lịch sử, Trường Đại học Tổng hợp Hà Nội. Cô chuyên sâu nghiên cứu về Lịch sử kháng chiến chống ngoại xâm, Lịch sử và lịch sử văn hóa Việt Nam. Những công trình nghiên cứu tiêu biểu của cô là về Lịch sử chế độ phong kiến Việt Nam, 1962 (viết một chương); Vài nhận xét về ruộng đất tư hữu ở Việt Nam thời Lý - Trần, và nhất là Cuộc kháng chiến chống xâm lược Nguyên - Mông thế kỷ XIII (viết cùng GS.NGND Hà Văn Tấn) - cuốn sách “làm thành một trong những công trình kinh điển của ngành Sử Việt Nam… được các học giả nổi tiếng Hoàng Xuân Hãn, Hoài Thanh khen ngợi và coi là “một kiệt tác sử học” (cố PGS.TSKH.NGƯT Nguyễn Hải Kế). Công trình này được trao tặng Giải thưởng Khoa học Công nghệ ĐHQGHN lần thứ I - năm 2006.

Thăm hỏi PGS.NGƯT Phạm Thị Tâm

NGND Lê Hồng Sâm là Phó Chủ nhiệm Bộ môn Văn học nước ngoài, Khoa Ngữ văn (1965-1970); Chủ nhiệm bộ môn Văn học Pháp (Trường Đại học Tổng hợp Hà Nội) (1970-1988). Cô là chuyên gia về văn học Pháp và từng được nhận Huân chương Cành cọ Hàn lâm của Chính phủ Pháp năm 2013 vì những đóng góp trong lĩnh vực này.

Thăm hỏi Nhà giáo Nhân dân Lê Hồng Sâm

PGS.NGƯT Đặng Thị Hạnh là chuyên gia về Văn học Pháp và phương Tây. Cô nhận Huân chương Cành cọ Hàn lâm Cộng hoà Pháp năm 2013. Trước sự quan tâm của Nhà trường đối với các nhà giáo lão thành, PGS.NGƯT Đặng Thị Hạnh đã gửi lời cảm ơn và chúc Nhà trường luôn phát triển, giữ vững vị trí là cái nôi học thuật về khoa học xã hội và nhân văn của Việt Nam.

Chúc mừng PGS.NGƯT Đặng Thị Hạnh nhân ngày 20/11

Tác giả: ussh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây