Ngôn ngữ
11 sinh viên tham gia giao lưu tại Trường ĐH Anteneo de Manila đã có 11 bài phát biểu liên quan về các đề tài Nhật Bản học, về mối quan hệ của Việt Nam và Philippines trong lịch sử thông qua tiếp xúc với Nhật Bản thời Edo, cũng như khối ASEAN đối với Nhật Bản hiện nay. Trong hai ngày giao lưu (12-13/12/2017), sinh viên hai trường đại học đã trao đổi về nội dung các bài phát biểu cũng như mối quan tâm chung của các bạn sinh viên về chuyên ngành Nhật Bản học. Bên cạnh đó, các bạn sinh viên Việt Nam và Philippines cũng nhận được rất nhiều ý kiến đóng góp và sự giúp đỡ thân thiện trong việc tổ chức giao lưu, tham quan… của các giảng viên trong thời gian lưu trú tại thủ đô Manila. Các bạn sinh viên Bộ môn Nhật Bản học đã đi tham quan các di tích như thành cổ, Nhà thờ lớn, Bảo tàng Nhân học quốc gia… để thấy được quá trình phát triển của đất nước Philippines hiện đại.
Ảnh 1: Buổi tọa đàm với sinh viên trường ĐH Ateneo de Manila
Sau đó, đoàn thực tế đã di chuyển đến thành phố Cebu để tham dự Hội thảo Nghiên cứu Nhật Bản học tại Đông Nam Á lần thứ 5 (15-16/12/2016). Tại đây, được Ban tổ chức tạo điều kiện thuận lợi, các bạn sinh viên đã tích cực tham gia các tiểu ban. Đây chính là những cơ hội quý báu để các bạn sinh viên có thể được trải nghiệm không khí học thuật sôi nổi, bổ ích và thiết thực. Nhiều bạn sinh viên đã mạnh dạn đặt câu hỏi và bình luận, bằng cả tiếng Nhật và tiếng Anh.
Ảnh 2: Giao lưu với sinh viên trường ĐH Ateneo de Manila
Có thể nói, sau chuyến đi thực tế này, các bạn sinh viên đã thu hoạch được nhiều điều bổ ích về vị trí và vai trò của ngành Nhật Bản học nói riêng và hoạt động nghiên cứu xã hội nhân văn nói chung. Hy vọng, 4 bạn sinh viên năm cuối sẽ có động lực tốt hoàn thành xuất sắc bài khóa luận tốt nghiệp của mình. Cuối cùng, chương trình giao lưu của sinh viên ngành Nhật Bản học do TIFO tài trợ đã góp phần nâng cao chất lượng đào tạo và đẩy mạnh giao lưu học thuật ở tầm khu vực và quốc tế của Khoa Đông phương học.
Ảnh 3: Tham quan Bảo tàng Nhân học quốc gia Philippines
Ảnh 4: Sinh viên Bộ môn Nhật Bản học với GS. Jaqueline Berndt
Tác giả: Phạm Hưng
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn