Thành lập Trung tâm Nghiên cứu Việt Nam tại Đại học Ngoại ngữ Bắc Kinh, Trung Quốc

Thứ sáu - 30/12/2016 00:26
Thành lập Trung tâm Nghiên cứu Việt Nam tại Đại học Ngoại ngữ Bắc Kinh, Trung Quốc
Thành lập Trung tâm Nghiên cứu Việt Nam tại Đại học Ngoại ngữ Bắc Kinh, Trung Quốc

Sáng ngày 22/12/2016, Lễ thành lập Trung tâm Nghiên cứu Việt Nam đã được tổ chức tại Trường Đại học Ngoại ngữ Bắc Kinh, Trung Quốc. Đến dự Lễ thành lập có Ông Nguyễn Văn Chiểu Tham tán Đại sứ quán Việt Nam tại Bắc Kinh, Bà Nguyễn Thị Quỳnh Nga Bí thư thứ 2 Đại sứ quán Việt Nam tại Bắc Kinh. Về phía Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐHQGHN có GS.TS Phạm Quang Minh Hiệu trưởng Nhà trường, PGS.TS Hoàng Anh Tuấn Phó Hiệu trưởng tham dự. Trường Đại học Ngoại ngữ Bắc Kinh có Hiệu trưởng Peng Long và Phó Hiệu trưởng Yan Guo Hua tham dự.

Trung tâm Nghiên cứu Việt Nam là Trung tâm do Trường Đại học KHXH&NV và Đại học Ngoại ngữ Bắc Kinh cùng hợp tác thành lập. Hiệu trưởng Phạm Quang Minh và Hiệu trưởng Peng Long đã có buổi nói chuyện trao đổi về các khả năng hợp tác giữa hai trường, về việc xây dựng và phát triển TTNC Việt Nam và ký thỏa thuận hợp tác “Thành lập Trung tâm nghiên cứu Việt Nam giữa Trường Đại học Ngoại ngữ Bắc Kinh và Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐHQGHN”.

Trước đó, ngày 13 tháng 9 năm 2016, Ông Phùng Xuân Nhạ, Bộ Trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam và GS.TS Phạm Quang Minh, Hiệu trưởng Trường ĐHKHXH&NV, ĐHQGHN đã đến thăm trường và đề xuất việc thành lập Trung tâm Nghiên cứu Việt Nam đặt tại Trường Đại học Ngoại ngữ Bắc Kinh, hy vọng việc thành lập TTNCVN sẽ tăng cường giao lưu văn hóa Việt – Trung; tăng cường hợp tác đào tạo tiếng Việt và nghiên cứu Văn hóa Việt Nam; bồi dưỡng các chuyên gia và học giả nghiên cứu về Việt Nam. Hai bên đã thống nhất về ý hướng hợp tác, hy vọng cùng nhau xây dựng TTNC Việt Nam trở thành một đơn vị nghiên cứu hàng đầu. Bộ Giáo dục Trung Quốc rất ủng hộ việc thành lập Trung tâm trên. Tháng 11 năm 2016, Phó Hiệu trưởng YAN GUO HUA dẫn đoàn sang thăm Việt Nam, một lần nữa bàn bạc về việc thành lập Trung tâm với Phó Hiệu trưởng Hoàng Anh Tuấn.

Trung tâm Nghiên cứu Việt Nam được đặt tại Học viện Á Phi, Trung tâm sẽ tập trung nghiên cứu về ngôn ngữ, văn hóa và nghiên cứu khu vực để thúc đẩy giao lưu văn hóa nhân dân hai nước Việt – Trung. Hiệu trưởng Peng Long bày tỏ hy vọng việc thành lập TTNCVN sẽ tăng cường mối quan hệ hợp tác với Trường ĐHKHXH&NV trên các lĩnh vực như trao đổi tài liệu nghiên cứu, giảng dạy và trao đổi giảng viên, sinh viên.

Trường Đại học Ngoại ngữ Bắc Kinh là một trong những trường Đại học trọng điểm hàng đầu của Trung Quốc, được thành lập năm 1954, với các chuyên ngành đào tạo ngoại ngữ là thế mạnh, trong số 72 ngoại ngữ đang được giảng dạy chính thức trong nhà trường. Tiếng Việt rất được coi trọng và được đưa vào giảng dạy từ rất sớm (1961). Đại học Ngoại ngữ Bắc Kinh cũng là cái nôi đào tạo nhiều cán bộ ngoại giao cho Trung Quốc và thế giới. Tính đến nay Trường đã đào tạo ra gần 500 Đại sứ Trung Quốc và quốc tế.

Tác giả: Vũ Minh Hải

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây