Tin tức

Thuyết trình “Enabling Pedagogy: Phương pháp giảng dạy lấy sinh viên làm trung tâm"

Chủ nhật - 06/01/2019 20:45
Ngày 4/1/2019, TS. Phạm Văn Min (Giảng viên Đại học Nam Úc) đã có bài thuyết trình về “Enabling Pedagogy: Phương pháp giảng dạy lấy sinh viên làm trung tâm" trước các cán bộ, giảng viên Trường ĐHKHXH&NV.
Thuyết trình “Enabling Pedagogy: Phương pháp giảng dạy lấy sinh viên làm trung tâm
Thuyết trình “Enabling Pedagogy: Phương pháp giảng dạy lấy sinh viên làm trung tâm"

Bài thuyết trình có nội dung về phương pháp giảng dạy Enabling pedagogy. Enabling pedagogy là phương pháp sư phạm lấy sinh viên làm trung tâm, thông qua việc thừa nhận sự đa dạng trong khả năng học tập và nghiên cứu của từng cá nhân. Qua đó, phương pháp này tạo điều kiện và cơ hội cho người học thể hiện khả năng của mình tốt nhất có thể. Đặc biệt, sinh viên không có cảm giác bị đánh đồng về nhận thức và tâm lý, bởi sự khác biệt của họ được tôn trọng. Với phương pháp này, vai trò của giáo viên không chỉ dừng lại ở việc truyền tải kiến thức đơn thuần. Giáo viên phải thừa nhận sự phong phú về gốc gác,  nhu cầu, động cơ, cách thức học tập của sinh viên; hướng dẫn và định hướng đầy đủ cho sinh viên về môn học; đảm bảo sự nhất quán, minh bạch trong việc thiết kế bài giảng, tổ chức đánh giá và kiểm tra; tạo dựng mối quan hệ giữa các sinh viên với nhau.  

TS. Phạm Văn Min cũng trình bày một số nguyên tắc cơ bản về việc thiết kế môn học nhằm đảm bảo khả năng tập trung của sinh viên, triển khai hợp lý nội dung môn học, đánh giá sinh viên công bằng. Những nguyên tắc này giúp lồng ghép phương pháp nêu trên để hỗ trợ một cách đắc lực việc dạy và học. Đồng thời, TS. Phạm Văn Minh dành thời gian thảo luận về các cơ hội hợp tác giữa Trường ĐHKHXH&NV và Đại học Nam Úc trong việc nghiên cứu xuất bản quốc tế, đặc biệt trong lĩnh vực nghiên cứu thực hành, nhóm nghiên cứu liên ngành, nghiên cứu so sánh trường hợp, cộng đồng nghiên cứu...  

TS. Phạm Văn Min 

Thay mặt Ban lãnh đạo Trường ĐHKHXH&NV, PGS. TS Hoàng Anh Tuấn (Phó Hiệu trưởng) cho rằng, những chia sẻ của TS. Phạm Văn Min rất cần thiết cho công tác đổi mới phương pháp dạy học mà Nhà trường nói riêng và ĐHQGHN nói chung đang thực hiện. Cải thiện phương pháp sư phạm càng trở nên thiết thực khi những thế hệ sinh viên mới (chẳng hạn thế hệ 10x) có tâm lý, nhận thức, thói quen khác nhiều so với các thế hệ trước. Để cải thiện kỹ năng cho đội ngũ giảng viên, vừa qua Nhà trường đã tổ chức một số khóa tập huấn ngắn như “Khóa tập huấn kỹ năng cho Giáo viên Chủ nhiệm lớp và Cố vấn học tập” vào ngày 19/10, “Khóa tập huấn quốc tế về thiết kế các khóa học EMI”với Đại học Nam Úc vào ngày 15/12. Các khóa học thu hút sự tham gia tích cực, hiệu quả của các thầy cô giáo.

PGS. TS Hoàng Anh Tuấn

Sau bài thuyết trình, TS. Phạm Văn Min nhận được một số câu hỏi và bình luận về ưu và nhược điểm của phương pháp Enabling Pedagogy; khả năng ứng dụng phương pháp này vào bối cảnh giáo dục đại học Việt Nam; mối liên hệ giữa Enabling Pedagogy với các phương pháp khác; các vấn đề xoay quanh việc dịch thuật ngữ tiếng Anh; vai trò của công nghệ trong nâng cao hiệu quả sư phạm; tác động của thương hiệu trường đại học với giá trị của bằng cấp, chứng chỉ các khóa học …

Các cán bộ Nhà trường chụp ảnh lưu niệm với TS. Phạm Văn Min

Tác giả: Trần Minh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây