Thầy cô khoa Thông tin Thư viện đã tạo niềm đam mê trong tôi

Thứ năm - 30/06/2016 05:55
Từ một cô gái bỡ ngỡ năm đầu đại học, trở thành tân thủ khoa ngành Thông tin học, Khoa Thông tin Thư viện, Trường ĐHKHXH&NV với số điểm xuất sắc, Nguyễn Thị Thùy chia sẻ, “chính những cử chỉ quan tâm, giúp đỡ ân cần của thầy cô trong khoa, là động lực để Thùy có được kết quả như ngày hôm nay”
Thầy cô khoa Thông tin Thư viện đã tạo niềm đam mê trong tôi
Thầy cô khoa Thông tin Thư viện đã tạo niềm đam mê trong tôi

Nguyễn Thị Thùy

Quên quán: Hà Tĩnh

Sinh viên K57 khoa Thông tin Thư viện

Thủ khoa đầu ra khoa Thông tin Thư viện, năm học 2015-2016 với số điểm xuất sắc

Liên chi Hội trưởng khoa Thông tin Thư viện từ 2013-2015

Giải  ba nghiên cứu khoa học cấp Trường

Học bổng Posco năm thứ 2, học bổng Choongsoo năm thứ 3 và năm thứ 4

Học bổng sinh viên giỏi và xuất sắc 4 năm liền

Bằng khen của thành đoàn Hà Nội năm 2015

Giấy khen của Đoàn ĐHQGHN và Đoàn Trường ĐHKHX&NV nhiều năm liền

Ngành thông tin học như là một cái duyên

Thùy chia sẻ, cái duyên với ngành Thông tin học bắt đầu từ học kỳ đầu tiên năm thứ nhất đại học, thời điểm đó, cô Chủ nhiệm khoa, PGS.TS Trần Thị Quý (nay đã là Nguyên Chủ nhiệm khoa khoa Thông tin Thư viện) đã lấy bài cảm nhận của mình về chủ đề “Tại sao em lại lựa chọn ngành học này” làm ví dụ phân tích trước lớp. Sau đó, cô lại trao đổi, chia sẻ về ngành học, về công việc và tương lai nghề nghiệp cho không chỉ cá nhân Thùy, mà còn cho tất cả các bạn sinh viên năm nhất trong lớp.

“Từ một bài tập nhỏ, nhưng câu chuyện cô chia sẻ thật gần gũi, bình dị về ngành học đã giúp cho Thùy và các bạn trong lớp có những rung động đầu tiên và sâu đậm với ngành học này”, Thùy nói.

Với điểm đầu vào không có gì ấn tượng so với các bạn khác cùng lớp, thêm vào đó quá trình tham gia học tập năm học đầu tiên còn bỡ ngỡ, chưa có thành tích gì nổi bật. Nhưng nhờ sự quan tâm, dìu dắt của các thầy cô, đặc biệt là thầy Trần Đức Hòa, đã biến những “rung động” với khoa thành những nỗ lực “hành động” trong suốt quãng đường còn lại trên giảng đường đại học.

“Sau điểm mười tròn trĩnh môn tin học cơ sở, thầy Trần Đức Hòa đã mời và đề xuất Thùy tham gia vào hoạt động “tập huấn tin học có sở dành cho sinh viên khóa mới”, đây là hoạt động đầu tiên của Thùy trong môi trường đại học đầy mới mẻ và cũng là hoạt động tiếp thêm ngọn lửa yêu với ngành thông tin học”, Thùy nói.

Những nội dung của hoạt động không chỉ giúp Thùy củng cố kiến thức được thu nhận trên giảng đường đại học, giúp đỡ, chia sẻ kiến thức của mình cho các bạn sinh viên khác mà còn cho Thùy hiểu hơn về ngành học. Qua những hoạt động sinh hoạt với các thầy cô trong khoa, niềm yêu và chữ duyên với ngành học cứ lớn lên. Trong mọi hoạt động, các thầy cô luôn tận tình giúp đỡ, chỉ bảo, và Thông tin Thư viện như là ngôi nhà thứ hai trên con đường đại học của Thùy.

Học bổng Choongsoo năm 2014, ghi nhận những thành tích trong cố gắng học tập của Nguyễn Thị Thùy

Hãy để cái duyên thành động lực của sự cố gắng, thay đổi và trưởng thành

“Quãng thời gian 4 năm được học tập và sinh hoạt dưới ngôi nhà chung khoa Thông tin Thư viện tuy không dài, nhưng đó là quãng thời gian tươi đẹp nhất của tuổi trẻ”, Thùy nói.

Bốn năm đại học, Thùy tham gia nhiệt tình với các phong trào, hoạt động đoàn hội của khoa, của trường, như tham gia ban tổ chức hội sách, dự án tình nguyện “Lên”, tham gia cuộc thi kỹ năng tin học... Các hoạt động này không chỉ cho Thùy kỹ năng mềm trên giảng đường đại học, cơ hội để trải nghiệm, thay đổi bản thân mà còn là những khoảng khắc của tuổi trẻ.

Đến năm cuối đại học, khi phải dành nhiều thời gian cho việc hoàn thành học tập, giảm bớt các hoạt động đoàn hội, cảm giác đó thật rất hụt hẫng.

“Những quãng thời gian thức trắng đêm vừa học vừa lo tổ chức cho các hoạt động đã là một phần của những thói quen trên giảng đường đại học”, Thùy chia sẻ.

Nguyễn Thị Thùy (ngoài cũng bên phải) trong hoạt động tình nguyện của Trường ĐHKHXH&NV tại Ba Vì

Luôn nỗ lực để cân bằng giữa việc tham gia đoàn hội và học tập là động lực và là mục tiêu để Thùy luôn cố gắng. Trong học tập, Thùy luôn làm hết mình, nghiêm túc trong việc học, chú ý tập trung thu nhận kiến thức ngay từ đầu để giảm bớt áp lực cho giai đoạn ôn thi. Thêm vào đó, chủ động tham gia vào quá trình phát biểu ý kiến để dành những hệ số điểm thành phần cao. Chính điều này đã giúp Thùy đạt danh hiệu giỏi và xuất sắc suốt 4 năm đại học. Thùy đã nhận được nhiều giấy khen, học bổng của Nhà trường, như học bổng Posco (khoảng 500 USD), học bổng Choongsoo (khoảng 250USD) hai năm liền, học bổng thường kỳ suốt 4 năm học, bằng khen của Thành đoàn Hà Nội, giấy khen của Đoàn ĐHQGHN, giấy khen của Hiệu trưởng Nhà trường...

“Sinh viên Nhà trường nếu cố gắng giữ thành tích xuất sắc trong học tập và tham gia nhiệt tình các hoạt động đoàn hội, hàng năm có thể nhận được rất nhiều kinh phí hỗ trợ đào tạo từ các học bổng học tập thường kỳ, học bổng của các quỹ tài trợ nước ngoài, giấy khen. Khoản kinh phí này là rất lớn và hỗ trợ các bạn rất nhiều trong quá trình ăn ở,sinh hoạt và học tập”, Thùy nói.

Nhìn lại chặng đường từ “chữ duyên” đến ngôi nhà thứ hai, khoa Thông tin Thư viện, Thùy chia sẻ “Mỗi ngành học đều có những điều thú vị của riêng nó. Muốn yêu, muốn sống và trưởng thành được với nghề, cá nhân mỗi chúng ta phải trải nghiệm, phải sống và làm việc với nó thì mới có thể cảm nhận được. Hãy luôn chủ động tìm kiếm và tạo dựng đam mê của riêng mình”. Ngành Thông tin học, khoa Thông tin Thư viện luôn có những người thầy, người cô rất gần gũi và tận tâm; cơ hội nghề nghiệp của các bạn cũng rất rộng mở, sau khi kết thúc quá trình học, Thùy cũng đã có những dự định và kế hoạch công việc cho riêng mình.

Tác giả: Hoài An

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây