Tập huấn kỹ năng làm việc nhóm cho sinh viên

Thứ ba - 19/05/2015 02:29
Ngày 09/05/2015, tại tầng 8 nhà E đã diễn ra lớp trao đổi về kỹ năng làm việc nhóm do Hội sinh viên Trường ĐHKHXH&NV tổ chức. Lớp kỹ năng làm việc nhóm được tổ chức nhằm nâng cao khả năng làm việc nhóm và tạo môi trường giao lưu, học hỏi gần gũi, thiết thực giữa các bạn sinh viên với nhau.

Tham dự buổi giao lưu có hai diễn giả khách mời: ThS. Nguyễn Thu Thủy - Giảng viên Khoa Du lịch học - Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Dịch vụ Khoa học và Du lịch, Trường Đại học KHXH&NV (Đại học Quốc gia Hà Nội); anh Võ Văn Hải – Nguyên trưởng phòng Tuyển sinh, Đại học FPT; chị Nguyễn Thị Mai Lan - Chủ tịch Hội sinh viên Trường cùng sinh viên đến từ các khoa. 

Diễn giả trình bày về vai trò, hình thức của làm việc nhóm, các yêu cầu cần có đối với từng vị trí trong nhóm và hướng dẫn phương pháp làm việc. Điều này đã mang đến cho sinh viên những kĩ năng bổ ích trong làm việc nhóm. Nhằm tạo hứng khởi cho sinh viên ngay từ những phút ban đầu, diễn giả Nguyễn Thu Thủy đã mời một nhóm gồm 3 thành viên lên sân khấu để thực hiện những yêu cầu của chị và các bạn sinh viên. Từ đó, chị chỉ ra những lỗi sai mà các bạn trong nhóm mắc phải và dẫn dắt vào bài thuyết trình về Kỹ năng làm việc nhóm một cách sinh động. Trong khoảng thời gian gần một giờ đồng hồ, chị tổ chức một khung lý thuyết cùng những ví dụ thực tiễn nhằm giúp sinh viên có cái nhìn toàn cảnh về vấn đề hoạt động nhóm: Tổ chức nhóm, vai trò của hoạt động nhóm và ảnh hưởng của nó. Đồng thời, tất cả sinh viên trong Hội trường đều được tham gia vào các trò chơi – bài tập ứng dụng lý thuyết đã được chị truyền tải trước đó. Hội trường được chia thành 4 nhóm, mỗi lượt chơi là sự tranh tài của hai đội. Trò chơi đa dạng tạo cho sinh viên sự phấn khích và sáng tạo. Những tình huống hài hước mà không kém phần gay gấn đã làm cho Hội trường nóng lên. Sau cuộc chơi, các bạn sinh viên đã tự tìm cho mình câu trả lời về việc cần phải hoạt động, lên kế hoạch làm việc nhóm như thế nào cho thật sự hiệu quả.

Một giờ sau đó là phần chia sẻ đầy nhiệt huyết của diễn giả Võ Văn Hải về các Kỹ năng làm việc nhóm không chỉ trong bối cảnh nhà trường mà rộng hơn là bối cảnh xã hội, tại các tập đoàn, doanh nghiệp lớn. Anh đưa ra những từ khóa để bắt đầu cho mỗi luận điểm của mình. Những vấn đề về cách chia nhóm, lựa chọn thành viên cho hiệu quả đến thái độ ứng xử trong hoạt động nhóm đều được anh phân tích và bàn luận kỹ càng. Các bạn sinh viên đều tập trung lắng nghe, ghi chép và đưa ra câu hỏi. Điều tạo tò mò và hứng thú nhất cho sinh viên chính là những tình huống thực tế trong làm việc nhóm tại các công ty, doanh nghiệp lớn. Đồng thời là việc giải quyết những khó khăn khi làm việc nhóm trong các hoàn cảnh và điều kiện cụ thể. Diễn giả đã giải đáp khúc mắc của sinh viên và đưa ra lời khuyên cho từng tình huống cụ thể.

Lớp kĩ năng đã nhận được phản hồi tích cực từ phía sinh viên.

Tác giả: Quế Đỗ

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây