Ngày hội hướng nghiệp ngành Lữ hành - Khách sạn

Thứ bảy - 19/11/2016 08:38
Nhằm mục đích kết nối sinh viên với doanh nghiệp, giúp sinh viên hiểu rõ về giá trị công việc, những yêu cầu cụ thể về các vị trí công việc lữ hành - khách sạn; bộ môn Quản lý Du lịch, khoa Du lịch học, Trường ĐHKHXH&NV, ĐHQGHN đã tổ chức chương trình "Ngày hội hướng nghiệp ngành lữ hành khách sạn" cho sinh viên toàn khoa vào sáng ngày 19/11/2016.
Ngày hội hướng nghiệp ngành Lữ hành - Khách sạn
Ngày hội hướng nghiệp ngành Lữ hành - Khách sạn

Tham dự chương trình có nhiều đại diện các cơ quan nhà nước, đại diện doanh nghiệp tư nhân: Ông Nguyễn Quý Phương, Vụ trưởng vụ Lữ hành, Tổng cục Du lịch; ông Trần Đức Hải, Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội; ông Nguyễn Anh Tuấn, Viện Nghiên cứu phát triển Du lịch; bà Nguyễn Thị Huyền, Giám đốc điều hành VieTran tour; ông Tuấn Anh, Giám đốc công ty Ánh Dương; bà Bùi Thanh Nhàn, Giám đốc công ty Ecosea travel; ông Nguyễn Thanh Tuấn, Giám đốc Kinh doanh dịch vụ Doji; bà Lê Việt Hà, Giám đốc Nhân sự khách sạn Crown Plaza; bà Nhữ Thị Ngần, Giám đốc công ty Hanoi Tourism;

Về phía trường ĐHKHXH&NV, có PGS.TS Trần Thị Minh Hòa, Phó Hiệu trưởng Nhà trường, Chủ nhiệm bộ môn Quản lý du lịch; TS. Phạm Hồng Long, Trưởng khoa Du lịch học; cùng toàn thể các thầy cô khoa Du lịch học và các bạn sinh viên các khóa.

PGS.TS Trần Thị Minh Hòa, Phó Hiệu trưởng Nhà trường, Chủ nhiệm bộ môn Quản lý Du lịch, khoa Du lịch học phát biểu khai mạc chương trình

Phát biểu khai mạc chương trình, PGS.TS Trần Thị Minh Hòa, Phó Hiệu trưởng Nhà trường, Chủ nhiệm bộ môn Quản lý du lịch đã gửi lời cảm ơn chân thành đến đại diện các cơ quan, doanh nghiệp đã dành thời gian tới để chia sẻ và hướng nghiệp cho các bạn sinh viên Nhà trường.

Là một đơn vị trẻ trong Trường ĐHKHXH&NV, khoa Du lịch học  trải qua chặng đường xây dựng và phát triển đã đào tạo được rất nhiều các thế hệ học trò, đóng góp một phần không nhỏ hệ thống đội ngũ nhân lực chất lượng cao trong cho ngành du lịch nói chung và ngành lữ hành - khách sạn nói riêng. Khoa hiện có 3 bộ môn: bộ môn địa lý và văn hóa du lịch, bộ môn Quản lý du lịch và bộ môn Quản trị sự kiện.

Nhấn mạnh ý nghĩa của chương trình với không chỉ đối khoa Du lịch nói chung mà tới từng sinh viên nói riêng, PGS. TS Trần Thị Minh Hòa chia sẻ: "Trong bối cảnh chung tại Việt Nam hiện nay, những ngành đào tạo mang định hướng ứng dụng trong các cơ sở đào tạo công lập đang gặp rất nhiều khó khăn về điều kiện cơ sở vật chất. Thêm vào đó, quá trình đào tạo còn đang nặng về kiến thức hàn lâm khoa học, thiếu các kỹ năng nghiệp vụ, hướng nghiệp. Điều này đòi hỏi sự hợp tác, giúp đỡ của các doanh nghiệp, đơn vị, cơ quan tổ chức để sinh viên có thêm cơ hội để tiếp cận với thực tế."

Đối với các bạn sinh viên: "Ngày hội hướng nghiệp là cơ hội quý báu cho các bạn. Để có được buổi gặp gỡ ngày hôm nay, là kết quả nỗ lực của các thầy cô trong việc kết nối, liên hệ và tổ chức. Thêm vào đó là sự giúp đỡ tận tình của các đơn vị, cơ quan, doanh nghiệp, mặc dù rất bận rộn nhưng đã sắp xếp thời gian đến trò chuyện. Các em nên tận dụng cơ hội này để tranh thủ học hỏi, đặt nhiều câu hỏi để có thể rút ra những bài học kinh nghiệm quý báu cho bản thân mình".

Ông Trần Đức Hải, Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội chia sẻ với các bạn sinh viên

Chia sẻ những thông tin tổng quan chung về nguồn nhân lực trong lĩnh vực du lịch - khách sạn, Ông Trần Đức Hải, Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội đã chia sẻ: "Hiện nay hoạt động du lịch đang được Đảng và Nhà nước quan tâm. Đây là ngành kinh tế tổng hợp mang tính liên ngành, liên vùng và xã hội hóa cao. Hiện nay nguồn nhân lực trực tiếp phục vụ trong ngành khoảng 425 nghìn người, riêng Hà Nội khoảng 88 nghìn người. Đa số độ tuổi làm trong du lịch là dưới 30 tuổi (chiếm 60%). Trong đó được chia làm nhiều lĩnh vực: quản lý nhà nước, quản trị nhân lực trực tiếp ở các đơn vị (khoảng 20 %), còn lại là nhân lực trong các ngành dịch vụ. Trình độ chuyên môn từ trung cấp, cao đẳng chiếm đa số, còn bậc đào tạo bài bản chuyên sâu từ đại học trở lên chỉ khoảng trên 9%. Nhu cầu theo định hướng 2020, nhu cầu nhân lực rất lớn, khoảng hơn 800 nghìn (tăng gần gấp đôi so với hiện tại)."

Tại buổi giao lưu, các bạn sinh viên đã đặt rất nhiều câu hỏi về các vấn đề du lịch lữ hành, khách sạn, rất nhiều câu hỏi đề cập trực tiếp đến vấn đề cơ hội thực tập, cộng tác tại các đơn vị doanh nghiệp.

Các vị khách mời cũng cởi mở trong các chia sẻ, nhiều bài học kinh nghiệm và nhiều cơ hội đã được mở ra cho các bạn sinh viên trong lĩnh vực lữ hành và khách sạn.

TS. Phạm Hồng Long, Trưởng khoa Du lịch học phát biểu tại chương trình

Thay mặt Ban Chủ nhiệm khoa, TS. Phạm Hồng Long, Trưởng khoa Du lịch học đã gửi lời cám ơn đến đại diện các cơ quan quản lý, doanh nghiệp đã dành thời gian chia sẻ nhiều nội dung bổ ích cho các bạn sinh viên của khoa.

Nhắn nhủ cho các học trò của mình, TS. Phạm Hồng Long nói: "Các em ngày nay có quá nhiều điều kiện để học, chơi và phát triển bản thân thông qua các cơ hội làm việc. Đây là dịp để các em có thể hỏi các kinh nghiệm, và tìm ra các mối liên kết với các doanh nghiệp, nhà quản lý. Hãy tận dụng nhữ từ khóa tiếp thu được trong chương trình hôm nay để chuẩn bị những hành tranh thật tốt cho tương lai."

TS. Phạm Hồng Long cũng đánh giá cao bộ môn Quản lý Du lịch, đây là bộ môn đầu tiên đứng ra tổ chức ngày hướng nghiệp lữ hành - khách sạn cho các bạn sinh viên. Hoạt động này sẽ là tiền đề để các bộ môn khác trong khoa tổ chức những chuỗi tọa đàm thúc đẩy sự thi đua và phát triển của khoa trong tương lai.

Tại chương trình, bà Nguyễn Thị Huyền, Giám đốc điều hành VieTran tour đã ủng hộ 15 triệu đồng cho quỹ hỗ trợ sinh viên tiếp cận với thực tiễn, góp phần giúp đỡ các bạn sinh viên khoa Du lịch học, Trường ĐHKHXH&NV có thêm cơ hội để thực tập thực tế.

Tác giả: Hoài An

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây