Cơ hội làm việc trong các môi trường tư nhân và yêu cầu đào tạo kỹ năng mềm đối với sinh viên Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn.

Chủ nhật - 15/05/2016 22:52
Trong thời gian từ tháng 4 đến tháng 5 năm 2015, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐHQGHN đã tổ chức khảo sát thông tin sinh viên tốt nghiệp các năm 2013 và 2014. Có 678 sinh viên tốt nghiệp đã tham gia trả lời các phiếu trưng cầu ý kiến.
Cơ hội làm việc trong các môi trường tư nhân và yêu cầu đào tạo kỹ năng mềm đối với sinh viên Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn.
Cơ hội làm việc trong các môi trường tư nhân và yêu cầu đào tạo kỹ năng mềm đối với sinh viên Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn.

Kết quả cho thấy có 89.0% sinh viên tốt nghiệp đã tìm được việc làm (tỉ lệ có việc làm đối với sinh viên tốt nghiệp từng năm 2013 và 2014 tương ứng là 92.1% và 87.5%). Đa số sinh viên tốt nghiệp tìm được việc làm trong vòng 06 tháng. Cụ thể, 50.2% sinh viên tốt nghiệp tìm được việc làm trong vòng 01 tháng, tỉ lệ tìm được việc làm trong vòng từ 1-6 tháng tiếp theo là 39.2%.

Các kết quả khảo sát phản ánh trong khoảng thời gian dưới 02 năm sau khi ra trường tỉ lệ sinh viên tốt nghiệp tìm được công việc “hoàn toàn phù hợp với chuyên môn” ở mức 39.2%, mức thu nhập hàng tháng trong khoảng “từ 6-9 triệu đồng” và “trên 9 triệu đồng” là 21.4%. Tuy nhiên có 45.3% hài lòng với công việc của họ và 45.4% sinh viên tốt nghiệp cho rằng ở thời điểm khảo sát công việc của họ là “Ổn định” và “Rất ổn định”. Chi tiết hơn về việc làm của sinh viên tốt nghiệp: 76.3% sinh viên tốt nghiệp đang giữ các vị trí công việc chuyên môn, 7.2% sinh viên tốt nghiệp giữa vai trò quản lý.

Đáng chú ý, 56.2% sinh viên tốt nghiệp làm việc trong các mối trường công việc thuộc “Doanh nghiệp tư nhân, nước ngoài”. Cũng theo kết quả khảo sát, so với các yếu tố khác (“kết quả học tập”, “kinh nghiệm làm việc”, “trình độ ngoai ngữ”, “ngoại hình”, “kỹ năng tin học”) “kỹ năng mềm và khả năng giao tiếp” được đánh giá là yếu tố quan trọng nhất đối với cơ hội tìm được việc làm sau khi tốt nghiệp (95.3% sinh viên tốt nghiệp khẳng định tầm quan trọng của yếu tố này). Trên thực tế có 22.6% sinh viên đã tham gia các khóa đào tạo kỹ năng mềm sau khi tốt nghiệp ra trường và 23.1% sinh viên chưa tìm được việc làm cho rằng việc thiếu các kỹ năng mềm là nguyên nhân của những thất bại ban đầu trên con đường tham gia vào các môi trường công việc. 

Hoạt động khảo sát thông tin sinh viên  tốt nghiệp được Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐHQGHN tiến hành thường niên nhằm góp phần từng bước không ngừng nâng cao chất lượng đào tạo đáp ứng nhu cầu xã hội. Đợt khảo sát năm 2016 đối với sinh viên tốt nghiệp năm 2015 với quy mô lớn hơn, mở rộng đến các đơn vị sử dụng lao động đang được triển khai trong thời gian từ tháng 4 đến hết tháng 5/2016. Link khảo sát:

Đường link bảng hỏi cho sinh viên tốt nghiệp năm 2015:

https://docs.google.com/forms/d/1GQEsbSXmioRjmPIerksfXLkWceBHAfBRsjeIXT04wDY/viewform

Đường link bảng hỏi cho đơn vị sử dụng lao động:

https://docs.google.com/forms/d/1X0guRFlt3eilqOz4VC_LAcFfjLSFym_6AthG9RCpwUs/viewform

Tác giả: PHÒNG CT&CTSV

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây