9 bước xây dựng thương hiệu cá nhân

Thứ sáu - 26/02/2016 05:54
Đây là nội dung chính của Talkshow “Xây dựng thương hiệu cá nhân để nhà tuyển dụng chủ động tìm kiếm bạn” diễn ra vào ngày 23/2 vừa qua. Talkshow đã gợi mở ra một con đường mới để các bạn sinh viên đến gần hơn với nhà tuyển dụng.
9 bước xây dựng thương hiệu cá nhân
9 bước xây dựng thương hiệu cá nhân

Im lặng trước câu hỏi về thương hiệu cá nhân

Đó là câu trả lời của sinh viên Nhân văn cho câu hỏi “Thương hiệu cá nhân là gì?”. Câu hỏi được Th.S Lê Thị Lan Anh – Viện trưởng Viện giáo dục IEDW đặt ra ngay đầu talkshow. Sự im lặng này là tiếng còi cảnh báo về sự thiếu chủ động của sinh viên Nhân văn trong việc “làm giàu” bản thân trước khi ra trường.

Th.S Lan Anh đã nêu lên những ví dụ về thương hiệu cá nhân của giáo sư Trần Quốc Vượng, hay “ông hoàng nhạc Việt” Đàm Vĩnh Hưng… Qua những ví dụ thực tế hấp dẫn và dễ hiểu, diễn giả Lan Anh giúp các bạn sinh viên định nghĩa được khái thương hiệu cá nhân. Quan trọng hơn, diễn giả giúp sinh viên nhận ra tầm quan trọng của “thương hiệu” này đối với tương lai của các bạn sinh viên. Đặc biệt là các bạn sinh viên sắp ra trường.

Diễn giả khẳng định: “Giá trị của một cá nhân giúp phân biệt cá nhân đó với người khác”. Qua đó, chị kêu gọi các bạn sinh viên hãy nhanh chóng xây dựng thương hiệu cá nhân ngay từ bây giờ để đạt được công việc mong muốn trong tương lai.

ThS Lan Anh hiện là Viện trưởng Viện Giáo dục IEDW. Chị cũng là một cựu sinh viên Khoa Văn học của trường 

Trò chơi phỏng vấn

5 bạn sinh viên được Th.S Lan Anh mời lên sân khấu để tham dự một buổi phỏng vấn xin việc giả định. Tại buổi phỏng vấn này, TS. Nguyễn Quang Liệu – Trưởng phòng Chính trị và Công tác sinh viên cũng được mời lên tham gia với tư cách nhà tuyển dụng. Công việc của các bạn sinh viên là phải tìm cách gây ấn tượng với hai nhà tuyển dụng khó tính này ngay từ những giây đầu tiên. Các bạn sinh viên đã gặp không ít trắc trở trong buổi phỏng vấn giả định này. Các câu hỏi bất ngờ và cực kì khó nhằn của hai nhà tuyển dụng khiến các bạn sinh viên rất lúng túng.

Trò chơi này đã mang đến một trải nghiệm gần gũi và thực tế hơn cho các bạn sinh viên về những khó khăn phải đối mặt trong tương lai. Từ đó, nhắc nhở các bạn phải mau chóng trang bị kiến thức để xây dựng thương hiệu độc đáo cho riêng mình.

Qua trò chơi nhỏ, Th.S Lan Anh cũng bật mí cho các bạn sinh viên một số mẹo khi đi phỏng vấn như trang phục, tư thế đứng, cách trả lời các câu hỏi của nhà tuyển dụng, thái độ khi đi tuyển dụng…

Hai giám khảo trong trò chơi phỏng vấn

Xây dựng thương hiệu cá nhân trong 9 bước

Kết thúc bài chia sẻ của mình, diễn giả đã đưa ra một công thức 9 bước để giúp các bạn sinh viên xây dựng thương hiệu cá nhân. Đó là: Định vị bản thân – Bạn là ai; bạn được đánh giá thế nào trong mắt mọi người; mục tiêu – tầm nhìn của bạn; kiến tạo thương hiệu; tạo dựng “hệ sinh thái” của bạn; xây dựng các mối quan hệ; tạo kết nối và chia sẻ; lắng nghe và theo dõi.

Tuy đây không phải một định luật về xây dựng thương hiệu, nhưng 9 bước này có thể là con đường để gợi mở cho các bạn sinh viên nhiều cơ hội hơn trong tương lai.

Các bạn sinh viên chăm chú lắng nghe chia sẻ của các diễn giả 

Cũng tại talkshow này, TS. Trần Quang Liệu cũng đã có những chia sẻ về kinh nghiệm xây dựng thương hiệu cá nhân của bản thân. Talkshow đã kết thúc với nhiều dư âm trong lòng các bạn sinh viên. Quan trong nhất, sinh viên sẽ phải tự đặt câu hỏi về một thương hiệu mang tên mình. 

Tác giả: Thu Hằng (Bài và ảnh)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây