Luận văn "Cưỡng bức tình dục trong hôn nhân – nghiên cứu trường hợp tại xã Gia Vượng, huyện Gia Viễn, tỉnh Ninh Bình và phường Tứ Liên, quận Tây Hồ, Hà Nội"

Thứ tư - 26/11/2008 15:58

TÓM TẮT NỘI DUNG ĐỀ TÀI LUẬN VĂN THẠC SĨ

Đề tài: Cưỡng bức tình dục trong hôn nhân – nghiên cứu trường hợp tại xã Gia Vượng, huyện Gia Viễn, tỉnh Ninh Bình và phường Tứ Liên, quận Tây Hồ, Hà Nội

  • Chuyên ngành: Xã hội học. Mã số: 603130
  • Người thực hiện: Nguyễn Thị Kim Dung
  • Cán bộ hướng dẫn: PGS.TS Hoàng Bá Thịnh
  • Cơ sở đào tạo: Trường ĐHKHXH&NV

Tóm tắt các kết quả của luận văn

Cưỡng bức tình dục trong hôn nhân xẩy ra phổ biến tại địa bàn nghiên cứu và để lại nhiều hậu quả nghiêm trọng về thân thể, tâm lí và xã hội cho người phụ nữ. Đây là một phát hiện mới mở hướng cho những nghiên cứu sau này với phạm vi rộng hơn.

Cưỡng bức tình dục trong hôn nhân xảy ra không phụ thuộc vào vị trí địa lí, tầng lớp xã hội, độ tuổi hay trình độ văn hoá. Cưỡng bức tình dục trong hôn nhân có mối liên hệ mật thiết với các hình thức bạo lực gia đình đối với phụ nữ khác.

Vấn đề giới đóng vai trò quan trọng và là cốt lõi của cưỡng bức tình dục trong hôn nhân. Nó không chỉ ảnh hưởng đến vai trò tình dục của mỗi giới và còn góp phần vào quá trình hình thành các hành vi bạo lực, cưỡng ép và lạm dụng tình dục trong hôn nhân.

Những quan niệm về chuẩn mực giới, về vai trò giới đã buộc phụ nữ phải im lặng, kìm nén khả năng phản kháng và đấu tranh của phụ nữ đối với các hành vi bạo lực.

Sự thiếu tôn trọng và thiếu được quan tâm, trao đổi chia sẻ trong quan hệ tình dục đã làm cho phụ nữ mất hứng thú và nhu cầu tình dục. Bên cạnh đó sự thiếu hiểu biết về tình dục kết hợp với tư tưởng gia trưởng đã dẫn nam giới đến thiếu quan tâm và tìm hiểu cảm xúc cũng như nhu cầu tình dục của phụ nữ trong khi đó phụ nữ không thể thoát khỏi bổn phận trách nhiệm làm vợ của mình để từ chối nhu cầu tình dục của chồng, vì vậy cưỡng bức tình dục trong hôn nhân là không thể tránh khỏi.

Nam giới cũng là người chịu ảnh hưởng bởi hành động cưỡng bức của mình. Họ có thể thoả mãn về mặt thể xác nhưng tâm lí không hoàn toàn thoả mãn. Mặc dù vậy họ vẫn không nhận ra rằng đó là do tư tưởng gia trưởng và sự thiếu hiểu biết về quyền phụ nữ, về sức khoẻ tình dục đã dẫn họ đến tình trạng này.

Cộng đồng và xã hội thiếu sự giúp đỡ đối với các trường hợp cưỡng bức tình dục trong hôn nhân do nhận thức về tình dục còn hạn chế khiến cho người phụ nữ không còn lựa chọn nào khác ngoài việc ở lại và nhẫn nhịn chịu đựng sự cưỡng bức của chồng.

Khả năng ứng dụng trong thực tiễn

Những kết quả của luận văn có thể đóng góp vào việc xây dựng và sửa đổi các chế tài trong nghị định hướng dẫn thi hành Luật Bình đẳng giới và Luật Phòng chống Bạo lực gia đình ở Việt Nam.

Những hướng nghiên cứu tiếp theo

Những kết quả nghiên cứu gợi mở một hướng nghiên cứu sâu hơn về hiện tương “Cưỡng bức tình dục trong hôn nhân” nhằm tìm hiểu mức độ phổ biến của hiện tượng này cũng như tìm kiếm các giải pháp nhằm cải thiện sức khoẻ tình dục và quyền của người phụ nữ.

Tác giả: i333

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây