Đào tạo

TTLV: Ảnh hưởng của mạng xã hội đến đời sống của sinh viên nội trú các trường đại học tại Hà Nội

Thứ ba - 18/11/2025 02:59

THÔNG TIN VỀ  LUẬN VĂN THẠC SĨ

1. Họ và tên học viên: Nguyễn Tràng Quyền             2. Giới tính: Nam

3. Ngày sinh:02/10/1985

4. Nơi sinh: Hà Nội

5. Quyết định công nhận học viên số: 5626/QĐ-XHNV, ngày 29 tháng 12 năm 2023 của Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội

6. Các thay đổi trong quá trình đào tạo: Không

7. Tên đề tài luận văn: Ảnh hưởng của mạng xã hội đến đời sống của sinh viên nội trú các trường đại học tại Hà Nội

8. Ngành: Báo chí học  ; Mã số: 8320101

9. Cán bộ hướng dẫn khoa học:  PGS.TS.Đinh Văn Hường-Đại học KHXH&NV, Đại học Quốc gia Hà Nội.

10. Tóm tắt các kết quả của luận văn: 

   Luận văn “Ảnh hưởng của mạng xã hội đến đời sống của sinh viên nội trú các trường đại học tại Hà Nội” khảo sát 500 sinh viên tại 5 trường đại học, nhằm phân tích tác động của mạng xã hội đến học tập, tâm lý và đời sống xã hội. Kết quả cho thấy sinh viên sử dụng mạng xã hội hằng ngày, chủ yếu là Facebook, TikTok và Zalo. Mạng xã hội giúp họ mở rộng kết nối, học tập, giảm cô đơn, nhưng cũng gây sao nhãng học tập và lệ thuộc cảm xúc. Có mối tương quan nghịch giữa thời gian sử dụng mạng và kết quả học tập, đồng thời tương quan thuận với mức độ hòa nhập xã hội. Nhóm sử dụng thường gặp stress, lo âu và FOMO. Luận văn đề xuất mô hình “ảnh hưởng hai chiều” và chỉ số sử dụng mạng xã hội.

        Bên cạnh đó, nghiên cứu ghi nhận sự khác biệt theo giới tính và năm học, trong đó sinh viên năm nhất và nữ giới có mức độ nhạy cảm cảm xúc cao hơn. Thời điểm sử dụng mạng cũng liên quan mạnh đến giảm chất lượng giấc ngủ và suy giảm tập trung trong ngày. Mức độ tạo dựng hình ảnh bản thân trên mạng có liên quan đến căng thẳng xã hội và áp lực so sánh. Luận văn đồng thời phát hiện rằng sinh viên có kỹ năng quản lý thời gian và kỹ năng số tốt hơn chịu ít tác động tiêu cực hơn. Cuối cùng, nghiên cứu kiến nghị các trường đại học xây dựng chương trình “Sử dụng mạng xã hội lành mạnh” kết hợp truyền thông, tư vấn tâm lý và giáo dục kỹ năng số.

11. Khả năng ứng dụng trong  thực tiễn:

 Kết quả nghiên cứu tạo cơ sở khoa học cho các trường đại học xây dựng chương trình giáo dục kỹ năng số, truyền thông về sử dụng mạng xã hội an toàn và nâng cao hiệu quả học tập cho sinh viên nội trú. Ngoài ra, các phát hiện về stress, FOMO và suy giảm tập trung có thể được ứng dụng trực tiếp trong công tác tư vấn tâm lý, quản lý ký túc xá và thiết kế hoạt động hỗ trợ sức khỏe tinh thần.

12. Những hướng nghiên cứu tiếp theo:

 Các nghiên cứu tiếp theo có thể mở rộng theo phương pháp hỗn hợp hoặc theo dõi dài hạn nhằm đánh giá sự thay đổi trong hành vi sử dụng mạng và sức khỏe tâm lý của sinh viên. Đồng thời, cần đi sâu vào ảnh hưởng của thuật toán, nội dung độc hại và vai trò của kỹ năng số trong việc giảm tác động tiêu cực của mạng xã hội.

13. Các công trình đã công bố có liên quan đến đề án: Không có

INFORMATION ON MASTER’S THESIS

1. Full name : Nguyen Trang Quyen          2. Sex: Male 

3. Date of birth: 02/10/1985                       4. Place of  birth: Ha Noi

5. Admission decision number: 5626/QĐ - XHNV Dated 29/12/2023 from Rector of the University of Social Sciences and Humanities, Vietnam National University, Hanoi.

6. Changes in academic process: None

7. Official thesis title: The Influence of Social Media on the lives of Dormitor Students at Universities in Hanoi.

8. Major:   Journalism Studies             Code: 8320101

9. Supervisors: Assoc. Prof. Dr. and Meritorious teacher Dinh Van Huong,University of Social Sciences and Humanities, Vietnam National University, Hanoi.

10. Summary of the findings of the thesis: 

The thesis titled The Impact of Social Media on the Lives of Dormitory Students at Universities in Hanoi” surveyed 500 students across five universities to analyze how social media influences their academic performance, psychological well-being, and social life. The findings indicate that students use social media daily, primarily Facebook, TikTok, and Zalo. Social media helps them expand connections, support learning, and reduce feelings of loneliness, yet it also leads to academic distraction and emotional dependency. There is a negative correlation between time spent on social media and academic performance, alongside a positive correlation with social integration. Frequent users tend to experience stress, anxiety, and FOMO. The thesis proposes a “two-way influence model” and introduces a social media usage index.

In addition, the research identifies differences across gender and academic years, with first-year students and female students showing higher emotional sensitivity. Late-night usage is strongly associated with poorer sleep quality and reduced daytime concentration. The degree of online self-presentation is linked to social stress and comparative pressure. The thesis also finds that students with stronger time-management and digital literacy skills experience fewer negative effects. Finally, the study recommends that universities develop “Healthy Social Media Use” programs integrating communication campaigns, psychological counseling, and digital literacy education.

11. Practical applicability: 

The findings provide a scientific basis for universities to develop digital literacy programs, promote safe and effective social media use, and enhance the learning outcomes of dormitory students. In addition, insights on stress, FOMO, and reduced concentration can be applied directly in psychological counseling, dormitory management, and student mental-health support activities.

12. Further research directions: 

Future studies may expand using mixed methods or longitudinal designs to track changes in social media behavior and students’ psychological well-being over time. It is also necessary to explore more deeply the influence of algorithms, harmful content, and the role of digital skills in mitigating negative impacts of social media.

13. Thesis-related publications: None

Tác giả: Phòng ĐT&CTNH

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây