1. Họ và tên học viên: Nguyễn Ngọc Hùng 2. Giới tính: Nam
3. Ngày sinh: 24/05/1976
4. Nơi sinh: Tp.Hồ Chí Minh
5. Quyết định công nhận học viên số: 3617/2018/QĐ-XHNV ngày 04/12/2018 của Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội.
6. Các thay đổi trong quá trình đào tạo:
- Gia hạn thời gian học tập lần 1: Số 2102/QĐ-XHNV ngày 10 tháng 11 năm 2020 của Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn).
- Gia hạn thời gian học tập lần 2: Số 703/QĐ-XHNV ngày 05/4/2021 của Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn
7. Tên đề tài luận văn: Nghệ thuật sử dụng màu sắc trong phim của đạo diễn Trương Nghệ Mưu
8. Chuyên ngành: Lí luận, lịch sử điện ảnh truyền hình; Mã số: 8210232.01
9. Cán bộ hướng dẫn khoa học: PGS.TS Phan Thị Bích Hà, Trưởng khoa Nghệ thuật Sân khấu Điện ảnh, Đại học Văn Lang
10. Tóm tắt các kết quả của luận văn:
- Nghiên cứu chức năng của màu sắc trong các bộ phim của Trương Nghệ Mưu, nhằm làm sáng tỏ tính quan trọng của việc sử dụng màu sắc trong nghệ thuật điện ảnh, đồng thời tìm hiểu cơ chế hình thành màu sắc trong các phim của Trương Nghệ Mưu.
- Đạo diễn Trương Nghệ Mưu sử dụng màu sắc để làm điểm nhấn, để tạo hình nhân vật và để thể hiện cảm xúc. Màu sắc chính là một yếu tố quan trọng hỗ trợ việc kể chuyện và mở ra một không gian cảm xúc mới mẻ và rộng lớn hơn cho người xem.
- Đạo diễn Trương Nghệ Mưu đã biến màu sắc trở thành biểu tượng và phong cách nghệ thuật riêng biệt cho phim của mình. Các tác phẩm của ông với sự đầu tư về màu sắc, đã có ảnh hưởng thực tế trên thị trường phim cũng như các nhà làm phim, làm phong phú trải nghiệm thẩm mỹ của khán giả Trung Quốc và khán giả quốc tế bằng cách phối màu đặc sắc.
11. Khả năng ứng dụng trong thực tiễn:
- Qua các tác phẩm sử dụng màu sắc rất hợp lý và hiệu quả của đạo diễn Trương Nghệ Mưu, có thể rút ra những điểm cần lưu tâm: Trong nghệ thuật phim truyện, yêu cầu thẩm mỹ của người xem đối với màu sắc trong phim, không chỉ giới hạn ở mức độ tiếp nhận đơn thuần, mà nó đòi hỏi ở mức độ cao hơn, đó là phải có tính biểu hiện nghệ thuật. Cụ thể: Những gam màu cơ bản được sử dụng trong phim phải thể hiện được nội dung tư tưởng, phong cách tác phẩm thông qua việc tạo hình, xử lý màu sắc... Nhân vật và bối cảnh phải phù hợp với nội dung câu chuyện, trong đó bao gồm các đặc trưng và tính cách nhân vật, diện mạo xã hội, thời đại, địa văn hóa, thời tiết... Quan hệ màu sắc trong phim không chỉ là sự miêu tả chi tiết trong nghệ thuật xử lý màu sắc, và không chỉ ở việc tạo ra màu sắc giống thật, mà còn ở chỗ người quay phim phải hiểu rõ thuộc tính và tính tương quan, khả năng phối hợp và cấụ tứ cho tác phẩm. Lưu tâm tới chức năng nghệ thuật độc đáo của màu sắc, nhằm làm bật lên tư tưởng, tình cảm, ý tưởng nghệ thuật mà người làm phim mong muốn đưa vào trong tác phẩm..
12. Những hướng nghiên cứu tiếp theo: (nếu có)
13. Các công trình đã công bố có liên quan đến luận văn:
INFORMATION ON MASTER’S THESIS
1. Full name: NGUYEN NGOC HUNG 2. Sex: Male
3. Date of birth: May 24th, 1976 4. Place of birth: Ho Chi Minh City
5. Admission decision number: No.3617/2018/QĐ-XHNV, signed by President of University of Social Sciences and Humanities, Hanoi National University on December 4th, 2018
6. Changes in academic process:
- 1st Extension of study period: Decision No.2102/QD-XHNV November 10th, 2020 issued by the President of the University of Social Sciences and Humanities.
- 2nd Extension of study period: Decision No.703/QD-XHNV April 5th, 2021 issued by the President of the University of Social Sciences and Humanities.
7. Official thesis title: The Artistic Use of Colors in Zhang Yimou's Films.
8. Major: Theory, History, and Criticism of Film and Television;
9. Code: 8210232.01
10. Supervisors: Assoc.Prof.Dr. Phan Thi Bich Ha, Head of the Faculty of Art, Stage, and Movie, Van Lang University
11. Summary of the findings of the thesis:
- Researching the functions of colors used in Zhang Yimou's Films, in order to clarify the importance of using colors in cinematic art, while exploring the forming factors of colors in his films.
- Zhang Yimou uses colors to make impressions, form characteristics and express feelings. Color is an essential element which supports in telling a story as well as opening a fresh and wider dimension of emotions to the audiences.
- Zhang Yimou has turned colors into his unique symbol and style in the movies he made. Many of his works with great investments in colors, has been making practical influence to the cinema market along with movie producers, and enriched the artistic experiences of Chinese and world wide audiences with excellent color selections.
12. Practical applicability, if any:
- Throughout Zhang Yimou’s logically colorized creations, important notes can be taken: In the art of feature films, the viewer's aesthetic requirements for the colors in the film are not limited to simple reception, but also require a higher level which is artistic expression. Specifically: The basic colors used in the film must express the ideological content and style of the film through shaping and processing colors... Characters and Foregrounds should be suitable with the story contents, including unique styles and characteristics, social appearances, timelines, weather conditions… The connection of colors in movies can not be measured simply by only the colors detailing process, and the aim to make the colors look realistic, but also depends on the knowledge of the film maker about attributes and correlations, the ability to coordinate and construct the work. Notify the unique artistic function of colors, with a focus on highlighting the thoughts, feelings, and artistic ideas that filmmakers want to include in their work.
13. Further research directions, if any:
14. Thesis-related publications: