Thông tin luận văn "Sự thích ứng với hoạt động giảng dạy theo đào tạo tín chỉ của giảng viên Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội" của HVCH Nguyễn Thị Huệ, chuyên ngành Tâm lí học.
1. Họ và tên học viên: Nguyễn Thị Huệ
2. Giới tính: Nữ
3. Ngày sinh: 22/01/1982
4. Nơi sinh: Thanh Hoá
5. Quyết định công nhận học viên số: 2463/2006/QĐ/XHNV-KH&SĐH, Ngày 03 tháng 11 năm 2006 của Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội
6. Các thay đổi trong quá trình đào tạo: Kéo dài thời gian học tập 01 năm theo quyết định số 506/QĐ-KH&SĐH, ngày 11 tháng 09 năm 2009 của Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội
7. Tên đề tài luận văn: Sự thích ứng với hoạt động giảng dạy theo đào tạo tín chỉ của giảng viên Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội.
8. Chuyên ngành: Tâm lí học; Mã số: 603180
9. Cán bộ hướng dẫn khoa học: PGS.TS. Hoàng Mộc Lan, Phó chủ nhiệm Khoa Tâm lí học, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội.
10. Tóm tắt các kết quả của luận văn:
- Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội đang trong quá trình chuyển đổi từ đào tạo niên chế sang đào tạo theo tín chỉ. Đây là một cuộc cách mạng về nhận thức trong đào tạo của nhà trường. Với những nhiệm vụ và yêu cầu mới, giảng viên có một quá trình thích ứng về mọi mặt. Để nghiên cứu về vấn đề này, chúng tôi mạnh dạn tìm hiểu sự thích ứng với hoạt động đào tạo theo tín chỉ của giảng viên trong trường.
- Thích ứng với hoạt động giảng dạy theo đào tạo tín chỉ của giảng viên là quá trình liên tục diễn ra sự điều chỉnh bản thân qua các mức độ khác nhau sao cho phù hợp với các hoàn cảnh, điều kiện và những yêu cầu khách quan của phương thức đào tạo theo tín chỉ hiện nay, nhằm duy trì, tồn tại và nâng cao chất lượng giảng dạy và học tập của cán bộ, giảng viên và sinh viên trong trường.
- Các kết luận chính của đề tài là:
+ Thứ nhất, về vấn đề nhận thức: Hầu hết các giảng viên có nhận thức đúng về chủ trương, kế hoạch chuyển đổi phương thức đào tạo của Nhà trường và đồng tình với chủ trương chuyển đổi này. Các giảng viên tích cực, chủ động tìm hiểu về phương thức đào tạo tín chỉ để thực hiện các nhiệm vụ được giao.
+ Thứ hai, giảng viên thích ứng với hoạt động giảng dạy theo đào tạo tín chỉ thể hiện ở việc thực hiện các nhiệm vụ sau: Đối với việc soạn để cương môn học, giảng viên đã hoàn thành đúng theo yêu cầu của Nhà trường, đề cương đảm bảo cung cấp đầy đủ thông tin giảng viên và môn học; Đối với việc tổ chức lớp học, giảng viên gặp nhiều khó khăn trong quá trình tổ chức lớp học, với nhiều lí do khác nhau: lớp đông, ý thức tự học của sinh viên còn hạn chế, nhiều giảng viên chưa thay đổi phương pháp giảng dạy, …; Đối với việc đánh giá kết quả học tập của sinh viên, giảng viên cũng gặp khó khăn trong việc đánh giá điểm thường xuyên.
+ Thứ ba, có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến quá trình thích ứng của giảng viên trong đó có các yếu tố bên trong (nhận thức, nhu cầu, động cơ, sự hài lòng…) và các yếu tố bên ngoài (điều kiện cơ sở vật chất, chế độ ưu đãi, chính sách đào tạo, bồi dưỡng cán bộ).
11. Khả năng ứng dụng trong thực tiễn:
- Nêu những vấn đề khó khăn trong quá trình thích ứng với hoạt động giảng dạy theo đào tạo tín để bản thân giảng viên, Bộ môn, Khoa, Nhà trường tìm cách khắc phục.
- Đề xuất Khoa, Nhà trường mở các lớp tập huấn, trao đổi kinh nghiệm về các chuyên đề liên quan đến hoạt động giảng dạy của giảng viên theo đào tạo tín chỉ.
12. Những hướng nghiên cứu tiếp theo: Không
13. Các công trình đã công bố có liên quan đến luận văn: Không
INFORMATION ON MASTER’S THESIS
1. Full name: Nguyen Thi Hue
2. Sex: Female
3. Date of birth: January 22th 1982
4. Place of birth: Thanh Hoa
5. Admission decision number: 2463/QD/XHNV-KH&SDH. Dated: November 3nd 2006
6. Changes in academic process: : Extend the study 01 year under Decision No. 506/QD-KH&SDH, dated 11th September 2009 by the Rector of University of Social Sciences and Humanities, National University, Hanoi.
7. Official thesis title: The adaptability of the teaching activity according to credit training of lecturers of University of Social Sciences and Humanities, National University, Hanoi.
8. Major: Psychology
9. Code:603180
10. Supervisors: Assoc.Prof.Dr Hoang Moc Lan- Faculty of Psychology, University of Social Sciences and Humanities, Vietnam National University, Hanoi.
11. Summary of the findings of the thesis:
- University of Social Sciences and Humanities, National University, Hanoi is under the process of transforming from year training regulation to credit training. This is a revolution in term of training awareness in the school. With the new tasks and requirements, the lecturers have a process of adaptability in all aspects. In order to study this matter, we are bravely understanding about the adaptability to the credit training activity of the lecturers in the school.
- The adaptability to the credit training of the lecturers is a process of the self adjustment in different levels in a manner appropriate to the situations, conditions and objective requirements of the credit training method in order to maintain, exist and improve the teaching and studying quality of the cadres, lecturers and students of the school.
-The main conclusions of the thesis is:
+ The first, for the awareness: Most of the lecturers are correctly aware of the guideline, plan of training method transformation of the School and support this guideline of transformation. The lecturers are positively, actively seek to understand about the credit training method to implement their assignments:
+ Secondly, the lecturers adapt to the credit training activity, expressed in the implementing the following tasks: For preparing the draft for the course, the lecturers have completed according to the requirements of the School, such drafts are ensured sufficient information of the lecturers and the course; For organising the classes, the lecturers meet much difficulty in organizing class, for many different reasons: crowded class, limited study attitude of the student, many lecturers have not transform the teaching method… For the assessment of study result, the lecturers also meet difficulty in assessing regularly scores.
+ Thirdly, many factors influent on the adaptability process of the lecturers, in which the internal factors (awareness, demand, motive, pleasure…) and the external factors (conditions of the facilities, preferential regime, policies of training and fostering cadres).
12. Practical applicability, if any:
- Specify the difficulty during the adaptability process to the credit training activity in order the lecturers themselves, the Subjects, the Faculties, and the School to find solution to overcome.
- To recommend the Faculty, School to open class of training, exchange experience in the issues related to the credit training activity of the lecturers.
13. Further research directions, if any: None
14. Thesis-related publications: None