Tin tức

Tập huấn Ứng dụng phương pháp bibliometric trong xuất bản quốc tế

Thứ tư - 23/10/2024 23:16
Ngày 23/10/2024, Khoa Thông tin – Thư viện, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội (VNU-USSH) đã tổ chức bế giảng khoá Tập huấn Ứng dụng phương pháp trắc lượng thư mục (bibliometric analysis) trong phân tích bài báo khóa học, làm tổng quan, hướng tới xuất bản quốc tế.
Chủ đề và ý nghĩa của khoá học đã thu hút sự quan tâm và tham gia của toàn bộ cán bộ hiện đang công tác tại Khoa Thông tin – Thư viện.
Công bố quốc tế hiện nay là một trong những chỉ số quan trọng để xếp hạng đại học trên thế giới, khẳng định uy tín học thuật, thể hiện sự đóng góp của các tổ chức giáo dục và nghiên cứu vào sự phát triển chung của các ngành khoa học trên phạm vi toàn cầu. Chính vì vậy, trong những năm gần đây, BGH Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn đã có chiến lược và những quyết sách mạnh mẽ để hỗ trợ, khuyến khích các nhà khoa học, giảng viên tăng cường công bố quốc tế.
Nắm vững chủ trương đó, với vai trò tiên trong trong việc ứng dụng các thành tựu khoa học công nghệ hiện đại trong giảng dạy, nghiên cứu khoa học, Khoa Thông tin – Thư viện đã chủ động xây dựng kế hoạch, tìm kiếm chuyên gia và tổ chức thành công khoá tập huấn về Ứng dụng phương pháp trắc lượng thư mục (bibliometric analysis) trong nghiên cứu và xuất bản quốc tế cho toàn bộ cán bộ, giảng viên, NCS của Khoa.
Khoá học được tổ chức từ 2/7 đến 22/10/2024 với sự đồng hành của hai chuyên gia: TS Phạm Hùng Hiệp, Viện trưởng Viện Nghiên cứu giáo dục và Chuyển giao tri thức – Trường Đại học Thành Đô, Ủy viên Hội đồng Khoa học - Đào tạo, Trường Đại học Giáo dục, VNU và PGSTS Đỗ Văn Hùng (Trưởng khoa Thông tin - Thư viện, VNU-USSH).
Trắc lượng thư mục là một phương pháp nghiên cứu định lượng dựa trên các kỹ thuật toán học và thống kê để đánh giá các đặc điểm bên ngoài của tài liệu khoa học và dự đoán xu hướng hiện tại và tương lai của các lĩnh vực nghiên cứu cụ thể. Sử dụng thành thạo phương pháp này nhà Khoa học có được cái nhìn tổng quan về lĩnh nghiên cứu của mình, khám phá các xu hướng nghiên cứu mới, kết nối cộng đồng học thuật, chuyên gia, nhóm nghiên cứu trên toàn thế giới, nâng cao năng lực viết tổng quan tài liệu, hỗ trợ xuất bản quốc tế.
TT TV2
 
TT TV8
Các giảng viên, nghiên cứu sinh tham gia khóa học bibliometric method
 
Khóa học gồm 05 chuyên đề với mục đích nâng cao kỹ năng viết bài nghiên cứu bằng phương pháp trắc lượng thư mục, phương pháp làm tổng quan tài liệu, từ đó giúp giảng viên, NCS nâng cao chất lượng công bố quốc tế.
Khóa học bao gồm các chuyên đề:
  • Giới thiệu tổng quan về phương pháp trắc lượng thư mục
  • Đọc bài báo khoa học sử dụng phương pháp trắc lượng thư mục
  • Thực hành với phần mềm VOSViewer
  • Đọc và phân tích số liệu
  • Viết bài báo theo chuẩn quốc tế
  • Tìm kiếm và kiểm chứng tạp chí quốc tế phù hợp cho bài báo
Theo PGS.TS. Đỗ Văn Hùng (Trưởng khoa Thông tin – Thư viện), Khóa tập huấn này được tổ chức nhằm nâng cao năng lực nghiên cứu và đặc biệt là năng lực xuất bản quốc tế của Khoa. Với sự hỗ trợ của phương pháp trắc lượng thư mục, Khoa kỳ vọng sẽ có ít nhất 03 bài báo quốc tế thuộc nhóm Q3 trở lên và 04 bài báo trong nước được công bố sau khóa học. Đây là mục tiêu khả thi nếu chúng ta tích cực học hỏi và chia sẻ kinh nghiệm trong quá trình tham gia. Hy vọng rằng khóa học sẽ mang lại những kết quả thiết thực, góp phần nâng cao vị thế của Khoa trong cộng đồng khoa học trong lĩnh vực Quản trị thông tin và Thông tin – Thư viện .
 
TT TV 1
TS. Phạm Hùng Hiệp (Chuyên gia tập huấn) và PGS.TS. Đỗ Văn Hùng (Trưởng Khoa TT-TV)
Sau khóa tập huấn, giảng viên, nghiên cứu sinh biết cách khai thác dữ liệu trong Scopus, Web of Science... nắm vững kỹ thuật viết bài nghiên cứu tổng quan bằng phương pháp trắc lượng mục, sử dụng tốt công cụ VOSViewer, Bibliometrix, Excel…  để phân tích, diễn giải và trình dữ liệu, từ đó nâng cao hiệu quả nghiên cứu. Đặc biệt, khi kết thúc khóa học, mỗi nhóm học viên sẽ hoàn thành một bản thảo sử dụng phương pháp trắc lượng mục và gửi đến tạp chí quốc tế phù hợp.
Chia sẻ sau khoá học, ThS Đặng Trần Long cho biết: “Tôi học lĩnh vực công nghệ thông tin, nên phương pháp nghiên cứu trong lĩnh vực khoa học xã hội và nhân văn không phải là thế mạnh của tôi. Tuy nhiên qua khóa học này, phương pháp nghiên cứu khoa học của tôi được nâng cao, rất nhiều vấn đề được chuyên gia chỉ dẫn rất cụ thể, tỉ mỉ và học viên được “thực chiến” ứng dụng luôn vào đề tài mình đang nghiên cứu, tìm hiểu. Vì vậy chúng tôi đều có kết quả ngay sau khoá học. Hiện tại tôi đang gửi 2 bài quốc tế và 1 bài trong nước, các bài đang được phản biện. Đây là một khóa học hữu ích cho tôi, thay đổi cách tôi tiếp cận viết bài báo khoa học, đặc biệt là bài báo theo chuẩn quốc tế! Cá nhân tôi và các thầy cô giảng viên, cán bộ trong Khoa rất cảm ơn Ban Lãnh đạo Khoa Thông tin - Thư viện và Nhà trường đã luôn đồng hành, tạo điều kiện và hỗ trợ tối đa cho đội ngũ cán bộ gia tăng công bố quốc tế. Tôi mong rằng những khoá học như này sẽ được tổ chức nhiều hơn nữa, rộng rãi hơn tại Trường ĐHKHXH&NV".
z5961584221519 00786648873df11bfc392f1a3c93e80b
Thạc sĩ Đặng Trần Long, một trong những học viên xuất sắc của khoá tập huấn, nhận chứng chỉ
Đây không chỉ là minh chứng cho sự thành công của khóa học, sự hỗ trợ của Khoa và Nhà trường trong việc nâng cao chất lượng công bố quốc tế, mà còn là bước tiến quan trọng trong hoạt động nghiên cứu của cán bộ, giảng viên, học viên của Khoa Thông tin - Thư viện nói riêng và của Nhà trường nói chung.
 
Hình ảnh học viên nhận chứng chỉ sau khóa học
TT TV5
 
TT TV6
 
TT TV7
 
TT TV3

Tác giả: Đỗ Hùng - Hạnh Quỳnh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây