Tin tức

Trường THPT Chuyên KHXH&NV: 5 năm một hành trình nhân ái

Thứ ba - 08/10/2024 11:10
Sáng nay 8/10/2024, Trường THPT Chuyên Khoa học Xã hội và Nhân văn (HSSH) đã tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề “Trường THPT Chuyên Khoa học Xã hội và Nhân văn: 5 năm một hành trình nhân ái (09/10/2019 - 09/10/2024)”.
Hội thảo có sự tham dự của GS.TS Hoàng Anh Tuấn - Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐHQGHN (VNU-USSH) cùng một số lãnh đạo phòng chức năng; các nhà khoa học của Đại học Quốc gia Hà Nội và - những người đã gắn bó từ những ngày đầu thành lập HSSH; Ban Giám hiệu, các thầy cô giáo, phụ huynh và học sinh của Trường THPT Chuyên Khoa học Xã hội và Nhân văn.

Chủ trương và quyết tâm lớn về xây dựng mô hình trường THPT chuyên trong lòng Trường ĐH KHXH&NV
Trường THPT Chuyên Khoa học Xã hội và Nhân văn là cơ sở giáo dục và đào tạo công lập trong hệ thống giáo dục quốc dân. Ngày 09/10/2019, Trường THPT Chuyên Khoa học Xã hội và Nhân văn được thành lập theo Quyết định số 5673 của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội. Đây là trường THPT chuyên thứ 3 thuộc Đại học Quốc gia Hà Nội và là trường chuyên đầu tiên của cả nước về lĩnh vực khoa học xã hội và nhân văn. Trong bối cảnh quốc tế và đất nước hiện nay, Trường THPT Chuyên Khoa học Xã hội và Nhân văn là một ngôi trường trẻ và còn đầy tiềm năng để phát triển.
GS.TS Hoàng Anh Tuấn - Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn nhấn mạnh sứ mệnh tiên phong trong giáo dục, đào tạo học sinh giỏi về lĩnh vực khoa học xã hội và nhân văn của HSSH
Phát biểu khai mạc hội thảo, GS.TS Hoàng Anh Tuấn - Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn nhấn mạnh: “Trong 05 năm qua, Trường THPT Chuyên Khoa học Xã hội và Nhân văn đã có một hành trình ấn tượng”. Để có được dấu mốc lịch sử ngày 09/10/2019, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn đã có thời gian chuẩn bị, thai nghén cho sự ra đời của một trường THPT chuyên trong lòng trường đại học với nhiều khao khát, kỳ vọng thực hiện sứ mệnh tiên phong trong giáo dục, đào tạo học sinh giỏi về lĩnh vực khoa học xã hội và nhân văn, tạo nguồn nhân tài khoa học xã hội và nhân văn cho đất nước. 
Nhắc nhớ lại những ngày đầu tiên khi VNU-USSH xây dựng mô hình trường THPT chuyên, Giáo sư Hoàng Anh Tuấn cho biết, HSSH ra đời trong bối cảnh đặc biệt, thực hiện những chủ trương lớn của quốc gia về gắn đào tạo THPT với giáo dục đại học. Để có được những thành quả như hôm nay, nhà trường cảm kích và tri ân sự ủng hộ, đóng góp vô cùng to lớn của rất nhiều chuyên gia, nhà khoa học, các nhà quản lý của Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn và Đại học Quốc gia Hà Nội.
GS.NGND Vũ Dương Ninh dành nhiều tâm huyết cho sự ra đời và phát triển của Trường THPT Chuyên Khoa học Xã hội và Nhân văn
Là một trong những nhà khoa đầu tiên ủng hộ chủ trương thành lập Trường THPT Chuyên Khoa học Xã hội và Nhân văn, GS.NGND Vũ Dương Ninh - nguyên Chủ nhiệm Khoa Quốc tế học, Chủ tịch Hội Cựu giáo chức Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn nhấn mạnh, Trường THPT Chuyên có một thế mạnh rất lớn là một “trường chuyên nhỏ” trong lòng một “trường chuyên lớn”.
Theo đó, kế thừa truyền thống hơn 100 năm của Đại học Quốc gia Hà Nội, 80 năm truyền thống của Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn - trường đại học danh tiếng hàng đầu đất nước về đào tạo và nghiên cứu lĩnh vực khoa học xã hội và nhân văn, Trường THPT Chuyên có nhiều nguồn lực to lớn trong đào tạo các thế hệ học sinh tinh hoa.
PGS.TS Nguyễn Quang Liệu - Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Khoa học Xã hội và Nhân văn chủ trì hội thảo
Báo cáo những thành tựu trong hành trình 05 năm qua, PGS.TS Nguyễn Quang Liệu - Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Khoa học Xã hội và Nhân văn khẳng định, nhà trường kiên định 3 trụ cột chính: giáo dục tư duy sáng tạo; ngôn ngữ, ngoại ngữ; công nghệ thông tin. Học sinh của HSSH được thụ hưởng nền giáo dục toàn diện, năng động, tự tin để trở thành công dân toàn cầu.

Tâm huyết của các nhà khoa học, nhà quản lý uy tín cho sự phát triển của Trường THPT Chuyên KHXH&NV
Từ góc nhìn của một chuyên gia hàng đầu về kiểm định chất lượng đào tạo, GS. TS Mai Trọng Nhuận -  Nguyên Giám đốc ĐHQGHN đánh giá cao triết lý, chất lượng đào tạo khác biệt của Trường THPT Chuyên Khoa học Xã hội và Nhân văn. Theo đó, nhà trường đã thực hiện quản trị đại học theo kết quả chuẩn đầu ra được thiết kế từ những ngày đầu với mục tiêu đào tạo công dân toàn cầu. Triết lý đào tạo toàn diện nhưng có đỉnh cao của HSSH là cách tiếp cận theo mô hình đào tạo của một số trường uy tín trên thế giới. Hoạt động tuyển sinh đầu vào đã tuyển chọn được các thí sinh chất lượng, quá trình tổ chức đào tạo tốt, hấp thụ và truyền tải được những giá trị nhân văn của Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn.
GS. TS Mai Trọng Nhuận đánh giá cao triết lý, chất lượng đào tạo khác biệt của Trường THPT Chuyên Khoa học Xã hội và Nhân văn
GS.NGND Vũ Dương Ninh nhấn mạnh, phát huy truyền thống của VNU-USSH, Trường THPT Chuyên Khoa học Xã hội và Nhân văn đã thực hiện chiến lược xây dựng đội ngũ nhân lực là những nhà sư phạm giỏi, những nhà khoa học có nhiều thành tựu. Với lợi thế là thành viên của một trường đại học hàng đầu, chủ trương xây dựng đội ngũ giáo viên được đào tạo bài bản và có trình độ sau đại học là hoàn toàn thực hiện được. Giáo viên không chỉ giảng dạy tốt tại trường THPT chuyên mà còn là giảng viên tại trường đại học, tham gia hoạt động nghiên cứu khoa học, từ đó truyền tải các nội dung khoa học và niềm đam mê nghiên cứu tới học sinh. “Chính các thầy cô là những người dẫn dắt các em học sinh đi vào thế giới khoa học mênh mông” - GS.NGND Vũ Dương Ninh bày tỏ.
Được biết, hiện nay tính cả cán bộ thỉnh giảng, đội ngũ cán bộ của Nhà trường bao gồm 04 phó giáo sư, 10 tiến sĩ, 22 thạc sĩ và 06 cử nhân. Số lượng cán bộ có trình độ sau đại học chiếm trên 80%. Đây là con số rất ấn tượng đối với một trường phổ thông.
Với GS. TSKH Nguyễn Đình Đức - Chủ tịch hội đồng trường ĐH Công nghệ, nguyên Trưởng ban Đào tạo ĐHQGHN nhấn mạnh, điểm đặc biệt của ngôi trường THPT Chuyên Khoa học Xã hội và Nhân văn là có một đội ngũ nhà khoa học tầm vóc, giúp khơi gợi và truyền tải cho các em học sinh niềm đam mê trong nghiên cứu khoa học, hun đúc trong các em hoài bão, lý tưởng tốt đẹp. Tại nhà trường, các em được bồi dưỡng về tri thức, kỹ năng, trí tuệ, văn hóa, phẩm chất, trải nghiệm... để thành tài. Giáo sư Nguyễn Đình Đức cũng bày tỏ, ngoài mục tiêu đào tạo nói chung, nhà trường cần vươn tới mục tiêu cao nhất là phát hiện, đào tạo, bồi dưỡng nhân tài.
GS. TSKH Nguyễn Đình Đức - Chủ tịch hội đồng trường ĐH Công nghệ, nguyên Trưởng ban Đào tạo ĐHQGHN chia sẻ nhiều câu chuyện ý nghĩa về đào tạo nhân tài trong trường THPT chuyên
GS.TS Nguyễn Quang Ngọc - Uỷ viên Hội đồng Khoa học và Đào tạo Trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn, Phó Chủ tịch Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam mong muốn, Trường THPT Chuyên Khoa học Xã hội và Nhân văn tiếp tục thực hiện triết lý đào tạo toàn diện cho học sinh. Trong đó, thầy cô là người góp phần vào sự định hướng, vun đắp cho lý tưởng và hoài bão của học sinh. GS.TS Nguyễn Quang Ngọc khẳng định: “Có thể nói, Trường THPT Chuyên Khoa học Xã hội và Nhân văn là môi trường tốt để học sinh lập công danh, sự nghiệp”.
GS.TS Nguyễn Quang Ngọc mong muốn, Trường THPT Chuyên Khoa học Xã hội và Nhân văn tiếp tục thực hiện triết lý đào tạo toàn diện cho học sinh.
PGS.TS Trần Khánh Thành - Phó Chủ tịch Hội đồng Lý luận, phê bình Văn học, Nghệ thuật Trung ương chia sẻ tại hội thảo
 PGS.TS Hà Văn Đức - Nguyên Trưởng khoa Văn h ọc, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn chia sẻ những kỷ niệm của những ngày đầu xây dựng đề án thành lập trường THPT Chuyên KHXH&NV cũng như bày tỏ niềm tự hào khi có con là học sinh khoá 1 của nhà trường

Hành trình nhân ái gặt hái nhiều trái ngọt
Số lượng tuyển sinh không nhiều (05 lớp/khóa) nhưng chất lượng đầu vào cao. Các học sinh của Nhà trường đều phải trải qua kỳ thi tuyển sinh có tính cạnh tranh cao; có kiến thức vững vàng, đạo đức, kỷ luật tốt.
Nhà trường chú trọng kết hợp song hành giữa đào tạo toàn diện và đào tạo chuyên sâu, đào tạo vun bồi cho môn chuyên. Trong kỳ thi tốt nghiệp THPT, nhà trường luôn ở vị trí dẫn đầu thành phố Hà Nội trong những môn học thế mạnh như Môn Ngữ văn, Lịch sử, Địa lí, Tiếng Anh, Giáo dục công dân. Tại các kỳ thi học sinh giỏi, học sinh Trường THPT Chuyên Khoa học Xã hội và Nhân văn đạt được nhiều thành tích: qua 05 năm đã có 15 giải học sinh giỏi quốc gia, 161 giải trong kỳ thi Olympic bậc THPT của ĐHQGHN.
Các học sinh khóa 1, khóa 2 của Nhà trường đều đỗ vào các trường đại học xếp hạng cao ở Việt Nam cũng như khu vực và trên thế giới như Trường Đại học Winnipeg - Bang Manitoba - Canada; Trường Đại học Rochester, New York, Hoa Kỳ; Trường Đại học Rutgers, New Jersey, New Brunswick, Hoa Kỳ; Đại học Quốc gia Singapore, Đại học Quốc gia Hàn Quốc, Đại học Quốc gia Nhật Bản, Trường Đại học Eotvos lorand-Hungary,… và hàng loạt trường đại học top đầu như Đại học Quốc gia Hà Nội, Trường Đại học Ngoại thương, Học viện Ngoại giao, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân, Trường Đại học Luật Hà Nội… Không chỉ đỗ vào những khối ngành khoa học xã hội và nhân văn, kinh tế, có những học sinh của trường đã trở thành sinh viên Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Trường Đại Y Hà Nội, Đại học Bách khoa, Trường Đại học Kiến trúc, Học viện Nông nghiệp…
Nhà trường tăng cường giao lưu, hợp tác với nhiều đơn vị, đặc biệt là các trường THPT chuyên trên địa bàn thành phố Hà Nội và các trường THPT chuyên thuộc Hội các Trường THPT Chuyên khu vực Duyên hải và Đồng bằng Bắc Bộ nhằm giúp các đội tuyển học sinh giỏi tham gia hoạt động trải nghiệm, tích lũy kinh nghiệm. Tập thể giáo viên Nhà trường đã tham gia viết chuyên đề dự thi tại Hội thảo khoa học các trường THPT chuyên khu vực Duyên hải và Đồng Bằng Bắc Bộ năm 2022 và năm 2023 và đều đạt giải cao.
Đội ngũ giáo viên của nhà trường là các giáo viên, giảng viên có trình độ chuyên môn, năng động, nhiệt huyết. Bên cạnh đó, Nhà trường còn có các giáo viên thỉnh giảng là các nhà khoa học đầu ngành của Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, của các đơn vị thành viên thuộc Đại học Quốc gia Hà Nội, giỏi về chuyên môn, vững về nghiệp vụ, sử dụng phương pháp giảng dạy hiện đại; không ngừng nâng cao năng lực và chất lượng giáo dục, tiếp cận với trình độ của các trường THPT tiên tiến trong khu vực và trên thế giới.
Chương trình đào tạo được cập nhật theo hướng hiện đại, vừa phù hợp với chương trình chung của Bộ GD và ĐT, vừa phù hợp với tính đặc thù của chuyên khoa học xã hội và nhân văn, nhất là trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư đang tác động mạnh mẽ đến Việt Nam.
Ông Nguyễn Huy Hùng – Trưởng ban đại diện cha mẹ học sinh bày tỏ niềm biết ơn đối với sự cống hiến của các thầy cô giáo của lập Trường THPT Chuyên Khoa học Xã hội và Nhân văn
Bà Nguyễn Thị Thu Thuỷ - Phụ huynh học sinh chia sẻ kinh nghiệm trong quá trình con học tại HSSH và đạt học bổng du học Mỹ
Các nhà khoa học, Ban Giám hiệu, phụ huynh và học sinh trường THPT Chuyên KHXH&NV chụp ảnh lưu niệm tại Hội thảo
Năm năm là một hành trình lao động và sáng tạo cũng là hành trình xây đắp, tạo dựng những chân giá trị để tạo nên một hình ảnh Chuyên Nhân văn hôm nay với những giá trị cốt lõi: Chất lượng - Sáng tạo - Nhân văn.
Tự hào về những giá trị được tạo dựng và tiếp nối, nhiệt huyết với những sứ mệnh đã và đang được thực hiện, tin tưởng với sự lãnh đạo và tạo điều kiện thuận lợi của các cấp quản lý, Nhà trường sẽ nỗ lực không ngừng để tiếp tục khẳng định vị thế là một ngôi trường đào tạo chất lượng cao về lĩnh vực khoa học xã hội và nhân văn, đưa hình ảnh, vị thế của Nhà trường ngày càng vững chắc trong các trường THPT chuyên trong cả nước và quốc tế.

Tác giả: Thuỳ Dung - USSH Media

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây