Tin tức

Trường THPT Chuyên KHXH&NV: Không ngừng lan toả giá trị tốt đẹp của người Nhân văn

Thứ năm - 10/10/2024 01:56
Những gương mặt rạng rỡ, tự hào, niềm xúc động vỡ oà khi bài hát truyền thống của nhà trường vang lên… đó là những xúc cảm của thầy và trò Trường THPT Chuyên Khoa học Xã hội và Nhân văn (HSSH) tại Lễ Kỷ niệm 05 năm thành lập được tổ chức vào ngày 9/10/2024.
Kế thừa và phát huy tinh hoa 80 năm truyền thống của Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn
Chúc mừng những thành tựu của thầy và trò Trường THPT Chuyên Khoa học Xã hội và Nhân văn đã đạt được, GS.TS Hoàng Anh Tuấn - Bí thư Đảng uỷ, Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐHQGHN (VNU-USSH) vui mừng chia sẻ: “Là thành viên trẻ nhất của Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn nhưng trong 05 năm qua, Trường THPT Chuyên Khoa học Xã hội và Nhân văn đã đạt được những kết quả ấn tượng”.
GS.TS Hoàng Anh Tuấn - Bí thư Đảng uỷ, Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐHQGHN chúc mừng những thành tựu trên hành trình 05 năm của HSSH
Để có được dấu mốc lịch sử ngày 09/10/2019, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn đã có thời gian chuẩn bị, thai nghén cho sự ra đời của một trường THPT chuyên trong lòng trường đại học chuyên ngành với nhiều khao khát, kỳ vọng thực hiện sứ mệnh tiên phong trong giáo dục, đào tạo học sinh giỏi về lĩnh vực khoa học xã hội và nhân văn, tạo nguồn nhân tài khoa học xã hội và nhân văn cho đất nước. 
Kế thừa truyền thống hơn 100 năm của Đại học Quốc gia Hà Nội, 80 năm truyền thống của Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn - trường đại học danh tiếng hàng đầu đất nước về đào tạo và nghiên cứu lĩnh vực khoa học xã hội và nhân văn, Trường THPT Chuyên có nhiều nguồn lực to lớn trong đào tạo các thế hệ học sinh tinh hoa.
Nhắc nhớ lại những ngày đầu tiên khi VNU-USSH xây dựng mô hình trường THPT chuyên, Giáo sư Hoàng Anh Tuấn cho biết, HSSH ra đời trong bối cảnh đặc biệt, thực hiện những chủ trương lớn của quốc gia về gắn đào tạo THPT với giáo dục đại học. Để có được những thành quả như hôm nay, nhà trường cảm kích và tri ân sự ủng hộ, đóng góp vô cùng to lớn của rất nhiều chuyên gia, nhà khoa học, các nhà quản lý của Đại học Quốc gia Hà Nội và Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn.
Ban Giám hiệu và Ban phụ huynh tri ân các nhà khoa học, nhà quản lý đã có đóng góp to lớn cho sự hình thành và phát triển của Trường THPT Chuyên Khoa học Xã hội và Nhân văn
Giáo sư Hoàng Anh Tuấn nhấn mạnh, một trong những yếu tố quyết định thành công của HSSH là đội ngũ cán bộ tăng trưởng số lượng và chất lượng. Hiện nay tính cả cán bộ thỉnh giảng, đội ngũ cán bộ của Nhà trường bao gồm 04 phó giáo sư, 10 tiến sĩ, 22 thạc sĩ và 06 cử nhân. Số lượng cán bộ có trình độ sau đại học chiếm trên 80%. Đây là con số rất ấn tượng đối với một trường phổ thông. Đặc biệt, HSSH nhận được sự hỗ trợ tuyệt đối từ hơn 400 nhà khoa học của Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, trong đó có nhiều nhà khoa học đầu ngành của cả nước và các nhà khoa học nước ngoài. 
Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn khẳng định, những con số biết nói về kết quả học tập, nghiên cứu khoa học và hội nhập quốc tế của cựu học sinh hai khoá đào tạo đầu tiên của HSSH khẳng định tính đúng đắn của triết lý mà nhà trường đã kiên định: xây dựng môi trường giáo dục toàn diện nhưng có đỉnh cao.
Để đạt được thành tựu trong những chặng đường tiếp theo, bên cạnh việc kiên định triết lý đào tạo tinh hoa, nhà trường cần xác định hướng đi mới, trong đó hội tụ đủ các yếu tố văn hoá chất lượng, hội nhập quốc tế. Chú trọng đào tạo các thế hệ học sinh vừa có kiến thức giỏi, vừa giàu kỹ năng; học sinh trường THPT chuyên không chỉ đạt mục tiêu du học tại các trường đại học danh tiếng mà còn được tham gia các hoạt động thực tập, thực tế tại nước ngoài.
GS.TS Hoàng Anh Tuấn tin tưởng, tập thể lãnh đạo, cán bộ, giáo viên, học sinh, phụ huynh học sinh sẽ tiếp tục nỗ lực, đoàn kết để đạt được những thành tựu mới, đóng góp thiết thực chào mừng 80 năm truyền thống của Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn.
Hành trình lan toả những giá trị nhân văn
Tại diễn văn chào mừng kỷ niệm 05 năm ngày thành lập, PGS.TS Nguyễn Quang Liệu - Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Khoa học Xã hội và Nhân văn nhấn mạnh, nhà trường chú trọng kết hợp song hành giữa đào tạo toàn diện và đào tạo chuyên sâu; đào tạo vun bồi cho môn chuyên đi cùng với việc tăng cường nâng cao năng lực ngoại ngữ và công nghệ thông tin cho học sinh.
PGS.TS Nguyễn Quang Liệu - Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Khoa học Xã hội và Nhân văn
Trong kỳ thi tốt nghiệp THPT, nhà trường luôn ở vị trí dẫn đầu thành phố Hà Nội trong những môn học thế mạnh như Môn Ngữ văn, Lịch sử, Địa lí, Tiếng Anh, Giáo dục công dân. Tại các kỳ thi học sinh giỏi, học sinh Trường THPT Chuyên Khoa học Xã hội và Nhân văn đạt được nhiều thành tích: qua 05 năm đã có 15 giải học sinh giỏi quốc gia, hơn 170 giải trong kỳ thi Olympic bậc THPT của ĐHQGHN; gần 30 Huy chương vàng trong các giải thể thao quốc gia và khu vực…
Các học sinh khóa 1, khóa 2 của Nhà trường đều đỗ vào các trường đại học xếp hạng cao ở Việt Nam cũng như khu vực và trên thế giới. Đặc biệt, 31% học sinh nhận học bổng du học tại các trường đại học danh tiếng như Trường Đại học Winnipeg - Bang Manitoba - Canada; Trường Đại học Rochester, New York, Hoa Kỳ; Trường Đại học Rutgers, New Jersey, New Brunswick, Hoa Kỳ; Đại học Quốc gia Singapore, Đại học Quốc gia Hàn Quốc, Đại học Quốc gia Nhật Bản, Trường Đại học Eotvos lorand-Hungary,… Số còn lại, các em đều đỗ vào các trường đại học top đầu như Đại học Quốc gia Hà Nội, Trường Đại học Ngoại thương, Học viện Ngoại giao, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân, Trường Đại học Luật Hà Nội… Không chỉ đỗ vào những khối ngành khoa học xã hội và nhân văn, kinh tế, có những học sinh của trường đã trở thành sinh viên Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Trường Đại Y Hà Nội, Đại học Bách khoa, Trường Đại học Kiến trúc, Học viện Nông nghiệp…
Nhà trường luôn chú trọng công tác nghiên cứu khoa học cho học sinh phù hợp với lĩnh vực và trình độ, từng bước phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao cho nghiên cứu khoa học và đổi mới sáng tạo. Đồng thời, tạo điều kiện, cơ hội cho học sinh rút ngắn thời gian học đại học, tăng cường trao đổi, giao lưu với các cơ sở giáo dục uy tín trong và ngoài nước.
Học sinh Trường THPT Chuyên Khoa học Xã hội và Nhân văn được thụ hưởng môi trường giáo dục toàn diện, ươm mầm và nuôi dưỡng tài năng
Đội ngũ giáo viên của nhà trường là các giáo viên, giảng viên có trình độ chuyên môn, năng động, nhiệt huyết. Bên cạnh đó, Nhà trường còn có các giáo viên thỉnh giảng là các nhà khoa học đầu ngành của Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, của các đơn vị thành viên thuộc Đại học Quốc gia Hà Nội, giỏi về chuyên môn, vững về nghiệp vụ, sử dụng phương pháp giảng dạy hiện đại; không ngừng nâng cao năng lực và chất lượng giáo dục, tiếp cận với trình độ của các trường THPT tiên tiến trong khu vực và trên thế giới.
Chương trình đào tạo được cập nhật theo hướng hiện đại, vừa phù hợp với chương trình chung của Bộ GD và ĐT, vừa phù hợp với tính đặc thù của chuyên khoa học xã hội và nhân văn, nhất là trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư đang tác động mạnh mẽ đến Việt Nam.
Ông Nguyễn Huy Hùng - Trưởng ban đại diện cha mẹ học sinh bày tỏ niềm biết ơn đối với sự cống hiến của các thầy cô giáo của lập Trường THPT Chuyên Khoa học Xã hội và Nhân văn
Em Ngô Diễm Bảo Châu - Học sinh lớp Văn 3, Thủ khoa đầu vào môn Văn bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến các thầy cô, các bậc phụ huynh, các anh chị cựu học sinh đã tiếp thêm niềm tin, sức mạnh để các em học sinh HSSH vun đắp những khát vọng, hoài bão vươn tới những đỉnh cao tri thức, vun đắp những trái tim yêu thương, nhân ái và nhân văn.
Em Lê Hoài Nam - cựu học sinh chuyên Lịch sử khoá 1 tặng hoa tri ân nhà trường
05 năm là một hành trình lao động và sáng tạo cũng là hành trình xây đắp, tạo dựng những chân giá trị để tạo nên một hình ảnh Chuyên Nhân văn hôm nay với những giá trị cốt lõi: Chất lượng - Sáng tạo - Nhân văn.
Tự hào về những giá trị được tạo dựng và tiếp nối, nhiệt huyết với những sứ mệnh đã và đang được thực hiện, tin tưởng với sự lãnh đạo và tạo điều kiện thuận lợi của các cấp quản lý, Nhà trường sẽ nỗ lực không ngừng để tiếp tục khẳng định vị thế là một ngôi trường đào tạo chất lượng cao về lĩnh vực khoa học xã hội và nhân văn, đưa hình ảnh, vị thế của Nhà trường ngày càng vững chắc trong các trường THPT chuyên trong cả nước và quốc tế.
Một số hình ảnh tại Lễ Kỷ niệm 05 năm thành lập Trường THPT Chuyên Khoa học Xã hội và Nhân văn (HSSH) ngày 09/10/2024:
Các nhà khoa học, các thầy cô giáo và phụ huynh của Trường THPT Chuyên Khoa học Xã hội và Nhân văn chụp ảnh lưu niệm tại buổi lễ kỷ niệm
Đại diện Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam chi nhánh Thanh Xuân tặng các suất học bổng trị giá 50 triệu đồng dành cho các em học sinh Trường THPT Chuyên Khoa học Xã hội và Nhân văn
Đại diện cha mẹ học sinh tham gia tiết mục văn nghệ chào mừng 05 năm thành lập Trường THPT Chuyên Khoa học Xã hội và Nhân văn
Các em học sinh HSSH tự hào hát vang ca khúc truyền thống của nhà trường
Tiết mục biểu diễn chúc mừng của Đoàn thanh niên Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn 
Tin bài liên quan:

Tác giả: Thuỳ Dung - USSH Media

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây