Lễ kí văn bản hợp tác giữa Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn và Viện Nghiên cứu vì sự phát triển (IRD), Cộng hòa Pháp

Thứ hai - 17/07/2023 04:00
Sáng ngày 14/07 vừa qua, đại diện Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐHQGHN (VNU-USSH) đã có buổi tiếp và kí kết văn bản hợp tác với Viện Nghiên cứu vì sự phát triển (IRD), Cộng hòa Pháp
IMG 9223
Tham dự Lễ kí kết có GS.TS Hoàng Anh Tuấn - Hiệu trưởng Nhà trường, đại diện lãnh đạo Phòng Hợp tác và Phát triển, và các khoa, ngành thuộc VNU – USSH.
Về phía khách mời có sự tham dự của TS. Valérie Verdier -  Giám đốc Điều hành và Chủ tịch Hội đồng quản trị; TS. Philippe Charvis - Phó Giám đốc Khoa học; TS. Claude-Anne Gauthier - Giám đốc Quan hệ Quốc tế và Châu Âu; và các đại diện trực thuộc IRD trong khu vực và tại Việt Nam.
IMG 9235

Phát biểu tại Lễ kí kết, GS.TS. Hoàng Anh Tuấn - Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐHQGHN chia sẻ: IRD và VNU – USSH đã có quá trình hợp tác thành công trong nhiều năm qua về các hoạt động cấp học bổng cho sinh viên, các các chương trình xuất bản và hợp tác đào tạo. Những thành tựu đạt được đã khẳng định IRD có vị thế đặc biệt quan trọng và là đối tác chiến lược của Trường ĐH KHXH&NV.
Với sứ mệnh đi đầu trong đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, trình độ cao; nghiên cứu, sáng tạo và truyền bá tri thức trong lĩnh vực khoa học xã hội và nhân văn, Nhà trường luôn coi trọng việc mở rộng hợp tác với các tổ chức giáo dục và nghiên cứu quốc tế, các nhà khoa học uy tín trên thế giới. Hiện nay, nguồn nhân lực khoa học của Trường có tiềm lực rất lớn trong hoạt hoạt động hợp tác nghiên cứu và đào tạo quốc tế, với khoảng 70% giảng viên đạt học vị Tiến sĩ và trên 27% giảng viên đạt chức danh Giáo sư, Phó Giáo sư trên tổng số gần 600 cán bộ, giảng viên. Trong đó, nhiều nhà khoa học là những chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực nghiên cứu khoa học xã hội và nhân văn của cả nước. Năm 2023, Trường ĐH KHXH&NV có 01 Trung tâm nghiên cứu trọng điểm và 04 nhóm Nghiên cứu mạnh tiếp tục được ĐHQGHN công nhận là nhóm nghiên cứu mạnh cấp Đại học Quốc gia Hà Nội. Đây là sự ghi nhận và có chính sách đầu tư xứng đáng đối với sự đóng góp của các đơn vị nghiên cứu khoa học và công nghệ của VNU-USSH.
Hiệu trường Hoàng Anh Tuấn cho biết, hợp tác với các trường đại học quốc tế, các viện nghiên cứu trên thế giới chính là những minh chứng cho sự chuyển mình của Trường ĐH KHXH&NV hướng đến quốc tế hóa. Vì vậy, Trường ĐH KHXH&NV luôn đánh giá cao sự hỗ trợ của IRD trong những năm vừa qua, hướng đến xây dựng nền móng hợp tác vững chắc, hiệu quả và lâu bền.
IMG 9237
TS. Valérie Verdier -  Giám đốc điều hành và Chủ tịch Hội đồng quản trị đánh giá cao sự hợp tác của IRD và VNU – USSH
TS. Valérie Verdier hoan nghênh sự hợp tác đôi bên giữa Trường ĐH KHXH&NV và Viện Nghiên cứu vì sự phát triển. Theo bà, một trong những yếu tố tạo nên sự thành công trong quá trình hợp tác là sự tương đồng của IRD và VNU – USSH. Viện Nghiên cứu vì sự phát triển bao gồm nhiều bộ phận nghiên cứu khác nhau, trong đó các lĩnh vực nghiên cứu về xã hội và nhân văn được đặc biệt được chú trọng. TS. Valérie Verdier nhấn mạnh tầm quan trọng của sự hợp tác chiến lược với Trường ĐH KHXH&NV, hướng đến đẩy mạnh việc xuất bản và nghiên cứu về các vấn đề mang tính toàn cầu như biến đổi khí hậu, di dân và buôn bán người bất hợp pháp – những thế mạnh trong nghiên cứu của trường ĐH KHXH&NV, ĐHQGHN.
IMG 9238
 
IMG 9243
 
IMG 9241

Theo chia sẻ của đại diện Viện Nghiên cứu vì sự phát triển, tính cho đến nay, IRD và VNU – USSH đã tổ chức thành công 3 dự án nghiên cứu quan trọng, triển khai nhiều khóa tập huấn về giáo dục và học thuật. Ngoài ra, IRD cũng hỗ trợ VNU-USSH trong công tác triển khai và tổ chức nhiều hoạt động nghiên cứu khoa học, cấp học bổng và hỗ trợ nghiên cứu thực địa.
Kết thúc Lễ kí kết biên bản hợp tác,  hai bên thống nhất đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu và xuất bản, tổ chức nhiều chương trình thực địa cho sinh viên, đem đến một cái nhìn mới và rộng hơn về các vấn đề và thách toàn cầu, hướng những giải pháp sáng tạo và thiết thực. Ngoài ra, đây cũng là cơ hội cho việc đẩy mạnh trao đổi sinh viên và giảng viên giữa IRD và VNU – USSH nói riêng, Pháp và Việt Nam nói chung.
Hình ảnh khác của buổi làm việc:
IMG 9252
 
IMG 9267
 
IMG 9256

Tin bài liên quan
Đại sứ Quán Pháp tại Việt Nam - cầu nối hợp tác giữa VNU-USSH với các trường đại học lớn tại Pháp
Phát triển think tanks quốc tế: Kinh nghiệm từ Viện nghiên cứu Lowy (Australia)
Thu hút giảng viên VNU-USSH trong Chương trình học giả Fulbright Việt Nam
 

Tác giả: Đại Hữu - USSH Media

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây