Chi bộ Khoa Xã hội học: Điểm sáng về lãnh đạo, tổ chức nghiên cứu khoa học

Thứ bảy - 16/05/2020 23:52
Với đội ngũ 23 đảng viên (trong đó có 04 đảng viên là sinh viên, 02 đảng viên đang làm NCS ở nước ngoài), trong thời gian qua, Chi bộ đã phát huy truyền thống và sức mạnh đoàn kết để lãnh đạo xây dựng Khoa Xã hội học giữ vững vị thế là đơn vị hàng đầu trong đào tạo, nghiên cứu, hợp tác quốc tế và cung cấp dịch vụ cộng đồng trong lĩnh vực Xã hội học và Công tác xã hội.
Chi bộ Khoa Xã hội học: Điểm sáng về lãnh đạo, tổ chức nghiên cứu khoa học
Chi bộ Khoa Xã hội học: Điểm sáng về lãnh đạo, tổ chức nghiên cứu khoa học

Chi bộ đã tăng cường vai trò lãnh đạo toàn diện trong việc xây dựng Khoa Xã hội học là đơn vị vững mạnh, xuất sắc, thực hiện thành công mọi nhiệm vụ và chỉ tiêu được giao theo đúng Nghị quyết Đại hội chi bộ Khoa Xã hội học nhiệm kỳ 2017-2019 đưa ra.

Trong quá trình thực hiện Kế hoạch số 114/KH-ĐU ngày 27/4/2016 về định hướng và giải pháp xây dựng đại học nghiên cứu, Chi bộ đã lãnh đạo phát huy các nguồn lực khoa học của Khoa để thực hiện nhiều đề tài nghiên cứu khoa học, cụ thể gồm: 04 đề tài cấp Nhà nước thuộc Chương trình nghiên cứu trọng điểm về KHXH&NV phục vụ phát triển kinh tế - xã hội KX.01 giai đoạn 2016-2020; Chương trình Những vấn đề cơ bản, cấp bách về dân tộc thiểu số ở Việt Nam sau hơn 30 năm Đổi mới, đề xuất chính sách dân tộc 2021-2025 và đến 2030; Chương trình Khoa học và Công nghệ ứng phó với biến đổi khí hậu, quản lý tài nguyên và môi trường giai đoạn 2016-2020; 02 đề tài Nafosted, 07 đề tài cấp ĐHQGHN, 02 đề tài cấp cơ sở, 04 đề tài khác. Tập thể Khoa cũng công bố 61 bài báo trong nước, 06 bài báo ISI/Scorpus, 10 chương sách quốc tế, 10 bài báo tại hội thảo quốc tế, tổ chức 02 hội thảo khoa học, đăng 33 bài trong các kỷ yếu hội thảo trong nước, xuất bản 10 đầu sách tham khảo, chuyên khảo.

Phát huy năng lực chuyên môn và ngoại ngữ của cán bộ Khoa, công tác nghiên cứu khoa học từng bước được quốc tế hóa, đặc biệt là trong việc tổ chức hội thảo khoa học và công bố quốc tế. Thông qua các hoạt động nghiên cứu này, trình độ chuyên môn và ngoại ngữ của đội ngũ cán bộ, đặc biệt là cán bộ trẻ được nâng cao. Một vài giảng viên của Khoa đã hướng dẫn thành công khóa luận, luận văn và luận án tiến sỹ bằng tiếng nước ngoài. Qua đó, uy tín và hình ảnh của toàn khoa được nâng lên trên trường quốc tế. Điều này càng thu hút các đối tác trong và ngoài nước đến giao lưu và hợp tác trong đào tạo, nghiên cứu khoa học và cung cấp dịch vụ cộng đồng. Do đặc thù của Khoa là đào tạo hai ngành - Xã hội học và Công tác xã hội - nên Chi bộ đã lãnh đạo và khuyến khích, động viên cán bộ giảng viên thực hiện cả ba loại hình nghiên cứu gồm: nghiên cứu cơ bản những vấn đề xã hội lớn của Việt Nam; nghiên cứu ứng dụng đề xuất các giải pháp để giải quyết những vấn đề xã hội hiện nay; nghiên cứu triển khai can thiệp hỗ trợ phát triển cộng đồng (nghiên cứu hỗn hợp Pháp - Việt trong xây dựng Nhà văn hóa và du lịch cộng đồng tại Mộc Châu, Sơn La; nghiên cứu xây dựng và thực hiện 02 Bộ quy tắc ứng xử nơi công sở và nơi công cộng cho thành phố Hà Nội; nghiên cứu xây dựng và thực hiện đề án “Phường đạt chuẩn văn minh đô thị” cho quận Nam Từ Liêm, Hà Nội…).

Trên cơ sở quán triệt sâu sắc sự lãnh đạo của Đảng ủy Nhà trường, Chi bộ đã lãnh đạo Khoa đạt được nhiều thành tích trong nghiên cứu khoa học và công bố ấn phẩm khoa học bằng tiếng Việt, tiếng Anh và tiếng Pháp. Nhờ sự củng cố uy tín khoa học của Khoa, nhiều cán bộ đã nhận được sự tin tưởng của các cơ quan, quỹ khoa học trong việc đặt hàng hay giao các nhiệm vụ khoa học lớn, chẳng hạn Xây dựng bộ địa chí quốc gia tập Xã hội. Sự lan tỏa uy tín trong hoạt động nghiên cứu và công bố ấn phẩm khoa học đã thu hút được nhiều đối tác quan trọng ở trong và ngoài nước, trong đó nổi bật như: Cục Bảo trợ Xã hội, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, Viện Xã hội học, Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam, Viện Xã hội học, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Khoa Xã hội học, Học viện Báo chí và Tuyên truyền, Khoa Xã hội học, Khoa Công tác xã hội của Đại học Công đoàn, Học viện Phụ nữ Việt Nam…, ĐH Shokutoku, Nhật Bản, ĐH Toulouse II Jean-Jaurès, ĐH Paris Diderot, Cộng hòa Pháp, Đại học Đài Loan, ĐH San Jose State University, Hoa Kỳ… Trên cơ sở những hợp tác quan trọng này, nhiều lượt cán bộ được nâng cao năng lực thông qua việc tham gia tổ chức các HTQT, tham gia khảo sát của các đề tài, dự án nghiên cứu quốc tế. Nhờ vậy, số lượng ấn phẩm công bố quốc tế của cán bộ Khoa được tăng lên hàng năm.

Để đạt được những thành tích quan trọng như trên trong nghiên cứu và công bố ấn phẩm khoa học, Chi bộ đã rút ra được những bài học quan trọng trong công tác lãnh đạo của Đảng, đó là: xây dựng tầm nhìn và mục tiêu chiến lược đúng đắn; xây dựng và phát huy sự đoàn kết, sẻ chia; khuyến khích tư duy đổi mới, sáng tạo; tuân thủ nguyên tắc công bằng trong hợp tác phát triển và phát huy mọi nguồn lực, nhất là nội lực của Khoa.

Tác giả: Chi bộ Khoa Xã hội học

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây