Thủ khoa Lê Thị Minh Ngọc - vượt qua khó khăn để học tốt

Thứ hai - 16/09/2013 03:21
Với tổng điểm 27 (Văn 8,5, Sử 9,25, Địa 9,25), Lê Thị Minh Ngọc đã trở thành thủ khoa đầu vào khối C của Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (ĐHQGHN). Thành công bước đầu này của Minh Ngọc đã đem lại niềm vui, sự tự hào vô cùng lớn cho gia đình, bạn bè và người thân.
Nụ cười tươi cùng với gương mặt sáng, luôn vui vẻ, hòa đồng là ấn tượng đầu tiên khi chúng tôi tiếp xúc và trò chuyện với Minh Ngọc (học sinh Trường THPT Trương Định, Hà Nội). Là con út trong nhà, bạn luôn được mẹ và chị gái tạo điều kiện để học tập tốt. Thấu hiểu được tấm lòng của mẹ, của chị, Minh Ngọc luôn cố gắng học tập để đạt được những thành tích cao nhất. Nhắc tới niềm vui đỗ thủ khoa, Ngọc chia sẻ: “Ngay khi Trường ĐHKHXH &NV công bố điểm thi, mình đã xem và biết điểm, nhưng lúc đó chưa biết mình là thủ khoa khối C, chỉ khi bạn bè gọi điện báo thì mới biết. Lúc ấy mình rất bất ngờ, rồi khi chị gái vào xem lại điểm cho mà tay run tới nỗi không gõ nổi bàn phím nữa”... Chúng tôi như thấy được niềm vui đang hiện trên khuôn mặt của mỗi thành viên trong gia đình Minh Ngọc. Niềm vui cộng với sự bất ngờ lớn ấy đã được nhân lên cùng những lời chúc của thầy cô, bạn bè, làng xóm. Tình yêu thương, sự quan tâm, chăm sóc, động viên của mẹ, của chị gái là nguồn động lực lớn để Minh Ngọc có được kết quả như ngày hôm nay.

Cô Lê Thị Hiền (mẹ của Minh Ngọc) không giấu được cảm xúc, nghẹn ngào nói: “Cô rất sung sướng và xúc động, không thể ngờ được Ngọc lại là thủ khoa. Hoàn cảnh gia đình cũng khá khó khăn, bố Ngọc mất khi em còn nhỏ. Vì thế cô cũng chỉ biết động viên Ngọc cố gắng để học tập tốt hơn nữa trong những năm học tới”.
Trong kỳ thi đại học năm nay, vì yêu thích và say mê các môn khoa học xã hội, Minh Ngọc đã chọn dự thi khối C. Bạn cho biết: “Mình rất thích môn Sử, yêu lịch sử và cũng thấy mình có khả năng học được Văn nên đã quyết định thi khối C”. Niềm đam mê các môn khoa học xã hội đã có từ những năm Ngọc học cấp một, được khích lệ thêm khi bạn giành giải Khuyến khích trong kì thi học sinh giỏi môn Lịch sử cấp tỉnh năm lớp 9. Trong suốt 12 năm học, Minh Ngọc luôn là học sinh khá, giỏi. Ở trường, bạn tích cực tham gia các hoạt động của Đoàn trường, của lớp và giữ cương vị Phó bí thư của lớp. Ngọc luôn nhiệt tình, hòa đồng lại chăm chỉ học tập nên luôn được thầy cô, bạn bè yêu mến. Ở nhà, Minh Ngọc là một người con ngoan và hiếu thuận. Ngoài giờ học trên lớp, Ngọc còn tranh thủ đỡ đần mẹ bán hàng để có thêm thu nhập cho gia đình.
Nhận xét về Minh Ngọc, cô Nguyễn Hoàng Oanh - hàng xóm của gia đình Ngọc cho biết: “Ngọc rất ngoan, lễ phép, học hành chăm chỉ, được mọi người yêu quý. Nghe tin Ngọc đỗ thủ khoa, cô rất mừng cho em. Cô luôn khuyên các con mình noi gương hai chị em Ngọc”.
Chia sẻ về bí quyết học tập các môn xã hội, Ngọc cho biết, đối với môn Sử, mình chia làm hai phần rõ ràng là lịch sử thế giới và lịch sử Việt Nam. Ngoài những kiến thức trong sách thì mình cần tìm hiểu để mở rộng thêm kiến thức bên ngoài, đặc biệt về lịch sử thế giới. Còn phần lịch sử Việt Nam, mình cố gắng ghi nhớ các mốc lịch sử quan trọng để khi làm bài dễ dàng triển khai ý hơn. Đối với môn Văn, trên lớp phải chú ý nghe giảng và hiểu ý chính của từng bài, đọc thêm các tài liệu tham khảo để tích lũy thêm, tham khảo về cách viết, cách dùng từ, đặc biệt chú ý các từ “đắt” để nhớ và vận dụng vào bài làm của mình.
Đỗ thủ khoa vào ngành Nhân học nhưng Minh Ngọc lại chia sẻ về mong muốn được trở thành một người làm báo hay là một MC truyền hình. Ước mơ ấy đã có từ khi bạn học lớp 3 – lớp 4. Trong thời gian học tại THPT Trương Định, Minh Ngọc cũng từng tích cực tham gia viết bài cho báo trường. 
Chia sẻ về việc chọn thi ngành Nhân học, Ngọc cho biết: “Mình đã tìm hiểu khá kỹ về Bộ môn Nhân học trên website của trường và qua người chị đang học năm thứ 3 ngành Nhân học. Mình thấy, học ngành Nhân học sẽ giúp cho mình có một kiến thức nền tốt về các lĩnh vực khoa học tự nhiên, xã hội, nhân văn và nghệ thuật, hiểu biết thêm nhiều về các nền văn hóa của các nước trên thế giới. Các kiến thức ấy sẽ giúp tới gần hơn với ước mơ và sở thích của mình”.
Tâm sự về dự định sắp tới khi trở thành sinh viên đại học, Ngọc cho biết sẽ cố gắng học thật tốt để không phụ tấm lòng của mẹ, của chị gái. Bên cạnh đó, bạn sẽ dành nhiều thời gian đầu tư học thêm tiếng Anh, tích cực tham gia các hoạt động của trường, của khoa, các hoạt động thanh niên tình nguyện để giúp mình năng động hơn. Cô Hiền (mẹ Ngọc) chia sẻ: “Gia đình sẽ cố gắng tạo điều kiện cho em trong bốn năm Đại học, cô cũng khuyên em cố gắng học tập cho tốt để sau này ra trường có tương lai hơn. Dù nghèo khó nhưng sau này con cái ra trường thành đạt cũng rất vui và mãn nguyện rồi”.
Tạm chia tay với Minh Ngọc cùng gia đình và hẹn gặp bạn vào một ngày gần nhất trên giảng đường đại học. Chúng tôi cùng chúc cho cô bạn thủ khoa xinh xắn này sẽ luôn học tập tốt và sớm đạt được ước mơ của mình.

Tác giả: Kim Anh, ảnh: Thành Long

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây