Tin tức

Bế giảng khóa học Phương pháp giảng dạy tiếng Việt cho người nước ngoài

Thứ hai - 14/05/2018 05:15
Lễ bế giảng khóa học phương pháp giảng dạy tiếng Việt cho người nước ngoài (TVSOL) khóa tháng Tư - tháng Năm năm 2018 được tổ chức tại Khoa Việt Nam học và Tiếng Việt (VSL), Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐHQGHN vào ngày 11/5/2018.

PGS.TS.Hoàng Anh Tuấn, Phó Hiệu trưởng Nhà trường đã tới dự, phát biểu và trao chứng chỉ cho các học viên của khóa học.

Khóa học được tổ chức hai - ba lần một năm tại Khoa Việt Nam học và Tiếng Việt với mục đích cung cấp các kỹ năng cần thiết cho những người hoạt động trong lĩnh vực giảng dạy tiếng Việt cho người nước ngoài. Ngoài ra, Khoa Việt Nam học và Tiếng Việt cũng tổ chức nhiều khóa học tại các địa phương trong nước và ở nước ngoài.

Sự có mặt của PGS.TS. Hoàng Anh Tuấn - Phó hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn thể hiện sự quan tâm của Ban Giám hiệu đối với khóa học TVSOL.      

Tham gia khóa học lần này có 30 học viên là giảng viên và sinh viên của các trường đại học, cán bộ nghiên cứu, việt kiều - những người có chung niềm đam mê giảng dạy tiếng Việt cho người nước ngoài và cho những thế hệ người Việt sinh ra ở nước ngoài. Đội ngũ giảng dạy là các giáo sư, phó giáo sư, tiến sĩ có nhiều năm kinh nghiệm giảng dạy ở cả trong nước và quốc tế của Trường và của Khoa Việt Nam học và Tiếng Việt.

Trải qua thời gian tham gia khóa học, các học viên đã được trang bị những kiến thức cơ bản về phương pháp, kỹ năng giảng dạy, tri thức về ngôn ngữ và văn hóa Việt Nam, đồng thời được các thầy cô có nhiều năm trong nghề hướng dẫn thực hành cũng như chia sẻ những kinh nghiệm thực tế. Các học viên còn được dự giờ giảng để quan sát một giờ học tiếng Việt của học viên nước ngoài. Đó là những trải nghiệm quý báu không dễ gì có được khi được học lớp phương pháp giảng dạy tiếng Việt tại VSL.

PGS.TS Nguyễn Thiện Nam (Trưởng khoa Việt Nam học và tiếng Việt) phát biểu tại lễ bế giảng

Tham dự buổi lễ bế giảng, chị Lê Thị Bích Hường  (Chủ tịch hiệp hội "Italy - Việt Nam: nhịp cầu văn hóa", học viên Việt kiều Italia) đã chia sẻ: “Tôi cảm thấy may mắn khi một lần nữa được tham gia khóa học này - khóa học do các giáo viên đầu ngành tổ chức. Chúng tôi được các thầy cô dạy những kiến thức mà thầy cô đã tích lũy hàng chục năm. Sau khi học xong, học viên sẽ tự tin hơn về những kiến thức mà mình có. Tôi sẽ đem những kiến thức đã học và vận dụng vào việc giảng dạy tiếng Việt cho người Ý và đặc biệt là cho thế hệ người Việt sinh ra và lớn lên ở Ý. Những người yêu và muốn học tiếng Việt ở đây đang không ngừng tăng lên”.

Lễ bế giảng khóa học TVSOL lần này đã kết thúc thành công trong bầu không khí phấn khởi và ấm cúng. Sau khóa học này, Khoa Việt Nam học và Tiếng Việt sẽ mở thêm các khóa học tiếp theo nhằm đáp ứng nhu cầu nâng cao trình độ và kỹ năng của những người tham gia giảng dạy tiếng Việt cho người nước ngoài.

PGS.TS Hoàng Anh Tuấn (Phó Hiệu trưởng Nhà trường) và ThS. Đào Văn Hùng (Phó trưởng Khoa Việt Nam học và Tiếng  Việt) trao chứng chỉ cho học viên

Khoa Việt Nam học và Tiếng Việt là cái nôi hàng đầu Việt Nam về đào tạo tiếng Việt và văn hoá Việt Nam cho người nước ngoài. Khoa đã mở được 15 lớp TVSOL tại các tỉnh thành; tham gia với vai trò chính trong việc hỗ trợ đào tạo giáo viên dạy tiếng Việt tại các nước như Thái Lan, Lào, Campuchia, Đài Loan...; tham gia xây dựng các trung tâm Việt Nam học tại các trường đại học nước ngoài. Đặc biệt, từ năm 2013, Khoa được Bộ Ngoại giao và Bộ Giáo dục và Đào tạo tin tưởng giao phụ trách chuyên môn cho khóa học về phương pháp giảng dạy tiếng Việt cho gần 200 học viên Việt kiều đến từ 15 quốc gia và vùng lãnh thổ. Đây là các giáo viên người Việt dạy tiếng Việt ở nước ngoài và hàng năm tham gia khoá học do Nhà nước tổ chức nhằm cập nhật các kiến thức mới và nâng cao hơn nữa kỹ năng giảng dạy. Do các đối tượng của lớp có đặc thù nền tảng giáo dục khác nhau nên đội ngũ cán bộ Khoa đã chịu trách nhiệm xây dựng chương trình học riêng hướng tới sự linh hoạt, thực tế và hiệu quả, đồng thời trực tiếp đứng lớp giảng bài. Khoá học không chỉ gây tiếng vang mà còn được các học viên vô cùng yêu thích vì cho họ cơ hội kết nối với quê hương và với cái nôi đào tạo tiếng Việt, văn hoá Việt Nam với truyền thống hơn nửa thế kỷ. Trong năm 2018, Khoa sẽ tiếp tục mở các lớp TVSOL tại Sở Giáo dục Cao Hùng Đài Loan (tháng 6/2018), Đại học Văn Tảo, Đài Loan (tháng 7/2018), Cộng hòa Shec (tháng 8/2018)…

Chị Lê Thị Bích Hường  (dì ruột của ca sĩ Tùng Dương - Chủ tịch hiệp hội "Italy - Việt Nam: nhịp cầu văn hóa") -  học viên tiêu biểu của khoá học chia sẻ tại buổi lễ

Giới thiệu về Khoa Việt Nam học và Tiếng Việt

http://cand.com.vn/Phong-su-tu-lieu/Lan-toa-huong-xuan-Viet-Nam-CAND-Xuan-2018-476912/

Tác giả: Đỗ Thu Hiền. Ảnh: Thành Long

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây