Tin tức

Mái trường này đã chắp cánh những ước mơ (phần II)

Thứ tư - 16/05/2018 10:23
Vừa qua, trong số hơn 200 sinh viên Trường ĐHKHXH&NV nhận bằng tốt nghiệp cử nhân đợt I năm 2018 đã có nhiều gương mặt sinh viên tốt nghiệp loại Xuất sắc được vinh danh. Họ là những bạn trẻ có nhiều thành tích trong học tập, nghiên cứu khoa học cũng như các hoạt động phong trào, hoạt động xã hội. Đây là những gương mặt sáng giá, đại diện cho hình ảnh của sinh viên Trường ĐHKHXH&NV - xuất sắc, tài năng trên các lĩnh vực. Cùng lắng nghe chia sẻ về những kỷ niệm và dự định của một số gương mặt trẻ tiêu biểu trong ngày nhận bằng tốt nghiệp tại Trường ĐHKHXH&NV vừa qua.

Phạm Đức Thịnh (ngành Chính trị học): Phải có tinh thần kỷ luật thép!

  • Năm sinh: 1996.
  • Quê quán: Hà Nội.
  • Ngành học: Chính trị học (Khoa Khoa học Chính trị)
  • Khóa luận tốt nghiệp: Quan hệ Trung Ấn trong vấn đề Tây Tạng
  • Điểm bảo vệ khóa luận tốt nghiệp: 9,4/10,0.
  • Điểm trung bình học tập: 3,60 (Xuất sắc).

Với việc học tập và nghiên cứu khoa học, mình chỉ có một kinh nghiệm duy nhất là hãy biết đặt mục tiêu phù hợp và có một tinh thần kỷ luật thép với chính bản thân mình. Việc xác định mục tiêu là vô cùng quan trọng với sinh viên, ví dụ như bạn đặt mục tiêu kỳ này được xếp loại giỏi, thì bạn phải đặt ra nhiệm vụ học tập tốt, đạt được các môn tối thiểu phải B+ trở lên, xác định đường đi đúng đắn của mình, như Gia Cát Lượng nói chính là xác định con đường ngắn nhất để đến với thành công và chiến thắng. Không chỉ vậy, để có thể đạt được mục tiêu thì bạn cần phải có một tinh thần kỷ luật cao, phải nghiêm khắc với bản thân và nghiêm túc thực hiện những gì mà bản thân để ra, như thầy Trần Bách Hiếu - thầy hướng dẫn của mình từng nói: “Dễ dãi với bản thân một lần, khó khăn sẽ đến cả trăm lần kế tiếp”.

Tương lai luôn là thứ bất định khó đoán, nên mình không dám chắc sẽ làm gì và ở đâu khi ra trường trong một năm tới. Tuy nhiên, hiện tại gia đình mình đang ủng hộ mình tiếp tục theo học bậc học thạc sĩ và mình cũng đang dần hoàn thiện hồ sơ để xin nhập học bậc cao học. Bên cạnh đó, với những kiến thức về Chính trị học mà mình đã tích lũy qua 4 năm đại học, mình cũng thực sự mong muốn trở thành một chuyên viên trẻ, được phục vụ tại các vị trí công tác liên quan đến công tác chính trị của đất nước.

Nguyễn Phương Hoa (ngành Ngôn ngữ học): Hãy tìm ra điều mình thực sự yêu thích!

  • Năm sinh: 1995.
  • Quê quán: Hà Nội.
  • Ngành học: Ngôn ngữ học (Khoa Ngôn ngữ học).
  • Khóa luận tốt nghiệp: “Đặc điểm tên riêng chỉ người của người Việt (Qua tư liệu của dòng họ Trương ở phường Lĩnh Nam, quận Hoàng Mai, Hà Nội)
  • Điểm bảo vệ khóa luận tốt nghiệp: 9,3/10,0.
  • Điểm trung bình học tập: 3,62 (Xuất sắc).

Mình là học sinh chuyên Toán, vốn không giỏi các môn xã hội nên chưa bao giờ nghĩ rằng sẽ học tại Trường ĐHKHXH&NV. Nhưng rồi cuối cùng mình lại dành trọn 4 năm (đúng ra là 5 năm, vì còn học bằng kép nữa) của thời sinh viên tại đây. Và đó là quyết định sáng suốt nhất cuộc đời mình đến bây giờ.

Mình rất ngưỡng mộ những bạn đã sớm xác định rõ mục tiêu, hướng đi của bản thân và tự tin phấn đấu theo con đường đã chọn. Mình từng có khoảng thời gian mông lung về tương lai. Đặc biệt là khi thi trượt đại học trong lần thi đầu tiên, không vào được trường mà gia đình đã định sẵn. Mình đã từng vào học một trường khác nhưng luôn hoài nghi và cảm thấy không phù hợp.

Mình mất một năm để tìm ra được điều mình mong muốn, một năm tưởng chừng không dài nhưng cứ rơi vào trạng thái mông lung, vô định thì mới biết nó dài đằng đẵng, vô tận như thế nào. Thời gian đó, mình đọc cuốn “Tôi là một con lừa” của chị Nguyễn Phương Mai. Chị ấy cũng từng trượt đại học, nhưng rồi chị ấy đã tìm ra niềm đam mê của bản thân và cứ thế tiến lên thôi. Cuốn sách đó đã truyền cảm hứng cho mình rất nhiều. Khi vượt qua được khoảng thời gian đó, mình vào Trường ĐHKHXH&NV như “cá gặp nước” vậy, được thoải mái vùng vẫy trong đó, mặc cho nhiều người đã ngăn cản mình, rằng: “Trường kia tốt thế mà mày lại bỏ, vào Nhân văn để thất nghiệp à?”, “Mày học Toán chục năm giời, vào Nhân văn có trụ nổi không?”... Và cuối cùng, mình vẫn trụ nổi, và đâu có thất nghiệp. Mình tâm đắc với câu nói: “Miễn được làm điều mình thích thì không gì là không thể xảy ra cả”.

Đỗ Phương Anh (ngành Văn học CLC): Mình đã có cơ hội trải nghiệm quý giá tại môi trường học tập ở nước ngoài.

  • Năm sinh: 1995.
  • Quê quán: Hà Nội.
  • Ngành học:  Văn học CLC (Khoa Văn học).
  • Khóa luận tốt nghiệp: Chuyển thể như là mỹ học tiếp nhận (Trường hợp “Hoàng tử bé”)
  • Điểm bảo vệ khóa luận tốt nghiệp: 10/10.
  • Điểm trung bình học tập:  3,69 (Xuất sắc).

Nhận học bổng và đi du học 6 tháng ở Indonesia là kỉ niệm đáng nhớ nhất trong suốt quãng thời gian 4 năm đại học của mìn. Mình được gặp gỡ các bạn quốc tế và có những trải nghiệm học tập quý giá tại môi trường nước ngoài. Việc tự sống độc lập ở nước ngoài cho mình nhiều bài học dù có rất nhiều khó khăn về ngoại ngữ, về môi trường sống.

Sau mỗi chuyến đi nói riêng và sau quá trình trao đổi học tập nói chung, mình học được cách thích nghi với cuộc sống mới, tạo mối liên kết với những người bạn mới và học cách ứng xử cũng như xử lí tình huống trong môi trường quan hệ quốc tế khiến bản thân trưởng thành và mạnh mẽ lên rất nhiều. Được là một sinh viên trao đổi là một trong những cơ hội và cột mốc đáng nhớ của mình.

Và hiện tại, sau khi đã trở về Việt Nam, một lần nữa mình càng hi vọng và mong muốn rằng ngay từ bây giờ các bạn/em sẽ tận dụng hết khả năng để trau dồi kiến thức và năng lực bản thân để sẵn sàng tham gia đăng kí các chương trình học bổng trong những học kì tới. Đừng lãng phí cơ hội, hãy giành lấy những học bổng và tự mình trải nghiệm những giá trị mà nó mang lại nhé.

http://www.ussh.vnu.edu.vn/d6/vi-VN/news/Mai-truong-nay-da-chap-canh-nhung-uoc-mo-phan-I-1-702-17063

Tác giả: Thúy Hoàng – Mỹ Nhàn - Công Hiếu (CMP)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây