Tin tức

Dự án học tập nghiên cứu, giao lưu văn hóa HIGO & TASS, USSH – VNU

Thứ năm - 29/10/2015 05:13
Vừa qua, Công ty TNHH Dịch vụ Khoa học và Du lịch – TASS (Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn – Đại học Quốc gia Hà Nội) và Trường Đại học Kumamoto, Nhật Bản (đại diện là Tổ chức HIGO) đã phối hợp thực hiện dự án học tập nghiên cứu, giao lưu văn hóa tại Việt Nam.
Dự án học tập nghiên cứu, giao lưu văn hóa HIGO & TASS, USSH – VNU
Dự án học tập nghiên cứu, giao lưu văn hóa HIGO & TASS, USSH – VNU

Dự án HIGO – TASS 2015 diễn ra trong vòng 2 tuần với 2 nội dung chính. Một là hoạt động học tập tại trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (ĐHKHXH&NV), tham quan Trường Đại học Y tế Công cộng, Bệnh viện Châm cứu Trung ương, Trụ sở WHO. Hai là hoạt động thực địa tại Sa Pa, nghiên cứu về lá thuốc của người Dao đỏ tại Công ty cổ phần Sapa-Napro, tìm hiểu đời sống cư dân bản địa tại bản Tả Phìn.

 Đại diện Công ty TASS (ĐHKHXH&NV) và Tổ chức HIGO (ĐH Kumamoto, Nhật Bản) cùng chụp ảnh lưu niệm

Trong tuần đầu của dự án, đoàn HIGO với những người bạn đến từ Nhật Bản - Myanmar - Nepal - Bangladesh và Trung Quốc dưới sự dẫn dắt của TS. Ishida Satoshi, đã có những buổi học về môi trường chính trị và kinh doanh ở Việt Nam của PGS. TS. Phạm Quang Minh - Phó Hiệu trưởng Nhà trường cũng như về văn hóa, lịch sử Việt Nam của PGS. TS. Hoàng Anh Tuấn - Phó Trưởng khoa Lịch sử. Bên cạnh đó, đoàn còn tìm hiểu về quy trình sản xuất và phân phối thuốc ở Việt Nam. Đặc biệt, TASS đã sắp xếp các buổi hội thảo chuyên sâu hơn cho đoàn tại trường Đại học Y tế Công cộng, Bệnh viện Châm cứu Trung Ương, Trụ sở WHO.

PGS.TS. Phạm Quang Minh, Phó Hiệu trưởng Nhà trường trao đổi với đoàn HIGO về môi trường chính trị và kinh doanh tại Việt Nam

Trong tuần thực địa, TASS đã sắp xếp chương trình làm việc cho đoàn HIGO tại công ty cổ phần Sapa-Napro tại bản Tả Phìn, cách thị trấn Sapa 12km. Sapa-Napro là công ty hình thành và phát triển trên nền tảng  nghiên cứu, sản xuất và kinh doanh bài thuốc của người Dao đỏ. Đoàn đã có buổi trao đổi với bác sĩ Nguyễn Bá Nhung - Cố vấn chuyên môn của Sapa-Napro, từng làm việc tại Bệnh viện Quân y; anh Lý Láo Lở - Giám đốc công ty Sapa-Napro.

Sinh viên quốc tế thực địa tại Sapa, tìm hiểu về cây thuốc của người Dao đỏ

Sinh viên quốc tế trực tiếp đi rừng cùng bà con người Dao đỏ, học cách lựa chọn và hái lá thuốc tại rừng tự nhiên

Bên cạnh đó, dưới sự đảm trách của TS. Hari Prasad Devkota - Giảng viên chuyên ngành Hóa dược, trường Đại học Kumamoto, Nhật Bản, đoàn HIGO đã trực tiếp đi rừng cùng bà con người Dao đỏ, học cách lựa chọn và hái lá thuốc tại rừng tự nhiên; thực hành trồng cây thuốc tại vườn thực nghiệm của Sapa-Napro; chế biến thuốc hỏi đáp, giao lưu với nghệ nhân về thuốc dân tộc. Đặc biệt, đoàn HIGO còn dành những phần quà từ thiện là chăn ấm mùa đông cho các hộ gia đình khó khăn của bản Tả Phìn.

Tặng quà từ thiện là chăn ấm mùa đông cho các hộ gia đình khó khăn của bản Tả Phìn

Sau hai tuần làm việc, các bạn sinh viên quốc tế đã được trải nghiệm một chuyến đi két hợp giữa học tập nghiên cứu và giao lưu văn hóa. Chương trình là một trong những minh chứng của loại hình du lịch sáng tạo (creative tourism), xu thế mới của phát triển du lịch trên thế giới. Đây cũng là bước khởi động cho dự án nghiên cứu và triển khai sản phẩm du lịch sức khỏe đang trong tiến trình đề xuất hợp tác với UBND tỉnh Lào Cai.

Tác giả: Tin và ảnh: Thu Thủy - Thành Trang

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây