Tin tức

[Hành trình mùa hè xanh] Chúng tôi là Yên Trung

Thứ tư - 22/07/2015 03:14
Sau lễ ra quân đầy khí thế, 4 bốn đội sinh viên tình nguyện đã lần lượt lên đường đến các xã được chọn tại hai tỉnh Thái Nguyên và Bắc Ninh. Nhóm cộng tác viên đã có những ngày theo chân đội tình nguyện tại xã Yên Trung – Yên Phong – Bắc Ninh để được thấy sức trẻ, sự nhiệt huyết của 27 “liền anh, liền chị” Nhân Văn thể hiện trên quê hương Kinh Bắc.
[Hành trình mùa hè xanh] Chúng tôi là Yên Trung
[Hành trình mùa hè xanh] Chúng tôi là Yên Trung

Theo như kế hoạch đã định, 6h45’ ngày 18/7, đoàn xe di chuyển đưa đội tình nguyện đến với Bắc Ninh. Cùng đồng hành với 27 tình nguyện viên còn có Đồng chí Nguyễn Văn Đáp - Ủy viên ban Thường vụ Đoàn trường đến từ khoa Quốc Tế học. 27 màu áo xanh đến từ các K57, K58 của Khoa Khoa Học Quản Lý, Khoa Quốc Tế và Khoa Báo Chí với trưởng nhóm: Hồ Thị Hồng Nhung (K57 Khoa Học Quản Lý).

Thời gian hoạt động của đội sẽ từ ngày 18/7 – 30/7. Trong 12 ngày đó đội sẽ cùng với các thanh niên ở tại cơ sở triển khai một số hoạt động: “Làm vệ sinh cả tạo môi trường; tổ chức các hoạt động văn hóa – văn nghệ cho thiếu niên, nhi đồng; thăm hỏi tặng quà các hoàn cảnh khó khăn, gia đình chính sách ở địa phương; đặc biệt, sẽ tổ chức dâng hương tưởng niệm tại nghĩa trang liệt sĩ vào tối 26/7.” Bạn Lê Ninh Sơn (K58 Quốc Tế - Trưởng ban công tác chuyên môn đội) chia sẻ.

8h30’ đoàn có mặt tại UBND xã Yên Trung và được nồng hậu đón tiếp với sự hiện diện của đại diện chính quyền xã và các đồng chí bên Đoàn xã. Hai bên đã có cuộc chào hỏi và gặp gỡ ngắn tại hội trường xã để trao đổi về đặc điểm địa bàn và công tác hoạt động trong những ngày tình nguyện tại đây. Sau đó đoàn tình nguyện được dẫn đến thôn Võng Đông để nhận nơi ăn chốn nghỉ và có bữa trưa đầu tiên đơn giản.

15h00’ những bóng áo xanh đã xuất hiện nơi ở trục đường chính vào thôn và tại đình làng thực hiện công tác vệ sinh môi trường. Những tiếng cười giòn vang, những tiếng chổi rào rào làm rộn vang cả khu xóm, nhiều bà con thì còn ngạc nhiên nhưng nhiều em nhỏ đã làm quen và cùngchung tay với các anh chị tình nguyện.

19h30’ sau giờ cơm tối nhanh gọn, đội đã có mặt tại đình làng Võng Đông để có đêm văn nghệ ra mắt bà con dân làng và thu hút các bạn thanh niên, thiếu nhi cùng đến chung vui. Đêm văn nghệ kết thúc lúc 22h00’.

Buổi sáng ngày 19/7, ngày ra quân chính thức của cả đội hừng hực khí thế với thời tiết mát mẻ thuận lợi. Hôm nay, cả đội sẽ cùng nhau làm sạch, khai thông con mương dẫn nước vào cánh đồng thôn để tiếp nước cho vụ cấy đang diễn ra. Những cô cậu sinh viên vốn quen với bút sách giảng đường nay cũng tình nguyện vác lên vai chiếc cuốc, cầm chiếc liềm để hòa chung không khí ngày mùa với bà con. Tôi còn được nghe đâu đó những khúc quan họ ngọt ngào vọng trên những khoảnh ruộng xanh màu mạ non như tiếp thêm động lực cho đội tình nguyện đang bập bõm ở mương kia.

“Xông pha, nhiệt tình” đó là những gì mà đội tình nguyện ở Yên Trung đang thể hiện.Và đó cũng là bản sắc sinh viên Nhân Văn nói riêng với Sinh viên Việt nam nói chung:

“Đâu cần thanh niên có

Đâu khó có thanh niên”

Một số hình ảnh trên hành trình của đội Yên Trung

Đội Tình nguyện Yên Trung tập hợp

Đón tiếp tại UBND xã Yên Trung

Dọn vệ sinh Đình làng, đường thôn (Ảnh: Tuyết Chung)

Đêm giao lưu văn nghệ tại Đình làng

Tay cuốc, tay liềm “chúng em” ra đồng

Vớt bèo, làm sạch con kênh chính dẫn nước

Tình đoàn kết – bản sắc thể hiện mọi lúc, mọi nơi

Làm sạch cỏ đầu bờ

Chỉ là mồ hôi thôi mà!

Kết thúc ngày ra quân thắng lợi

Địa bàn xã Yên Trung – Yên Phong – Bắc Ninh có 9 thôn chia làm 10 làng, nằm cách trung tâm thành phố Bắc Ninh khoảng      12km. Xã có dân số tương đối đông, bà con canh tác nông nghiệp là chủ yếu. Những năm 2010 trở lại đây, với tốc độ công nghiệp hóa mạnh mẽ, xã nằm trong quy hoạch của một số khu công nghiệp lớn như: Samsung, Orion…Do đó, thu hút một lượng lớn giới trẻ, thanh niên trong xã vào làm công nhân trong các nhà máy, xí nghiệp. Việc quy tụ và tổ chức các hoạt động đoàn thể cho thanh niên còn nan giải bởi đại đa số các bạn đều chỉ học hết phổ thông rồi đi làm. UBND cùng Đoàn xã đang cố gắng tạo ra nhiều hơn nữa những sân chơi chung cho thanh niên được giao lưu học hỏi, tránh xa tệ nạn

Tác giả: Thanh Tùng

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây