Tin tức

[Hành trình Mùa hè xanh] Về nguồn với Yên Trung

Thứ ba - 28/07/2015 00:09
Những cánh đồng xã Yên Trung (Bắc Ninh) đang vào vụ cấy, màu mạ non xanh ngọt một vùng. Hòa vào màu xanh hứa hẹn ấy là màu xanh của đội tình nguyện Nhân Văn. Màu xanh Nhân Văn đang có những hoạt động thể hiện dòng tình chảy “Về Nguồn” trên quê hương Kinh Bắc trong dịp kỉ niệm 68 năm ngày Thương binh, liệt sĩ Việt Nam.
[Hành trình Mùa hè xanh] Về nguồn với Yên Trung
[Hành trình Mùa hè xanh] Về nguồn với Yên Trung

Sau rất nhiều các hoạt động tình nguyện: Làm vệ sinh ngõ xóm, đường thôn cải tạo môi trường; cùng chung tay vào vụ cấy với bà con; các hoạt động văn hóa văn nghệ giao lưu cùng thanh thiếu niên trong xã. Đội tình nguyện bắt đầu hướng đến các hoạt động chuẩn bị cho ngày 27/7. Bạn Hồ Thị Hồng Nhung (Đội trưởng) cho biết: “Đội sẽ tiếp tục với công tác dọn dẹp vệ sinh nghĩa trang xã, chuẩn bị buổi thắp nến tưởng niệm và đi trao tặng quà các gia đình chính sách trong dịp này”.

Chiều ngày 25/7, màu áo xanh “quấn quýt” bên những phần mộ liệt sĩ. Lau dọn, làm sạch các phần mộ và xung quanh nghĩa trang; nhổ cỏ, thêm cát vào vị trí cắm hương; chuẩn bị hoa, nến tại chân kì đài cho buổi dâng hương tưởng niệm vào ngày mai.

Tối 26/7, cơn mưa lớn bất chợt không làm vơi đi lòng thành kính của nhân dân với “các anh”. Thời gian của buổi dâng hương phải lùi lại đến 20h00. Những ánh nến vẫn cháy sáng, những nén nhang vẫn được thắp lên, vòng hoa tưởng niệm của các cấp chính quyền được trịnh trọng dâng lên kì đài sau phút mặc niệm. Đội tình nguyện cùng với thân nhân các liệt sĩ, đông đảo bà con trong xã đã thắp sáng phần mộ “các anh” trong buổi tưởng niệm. Và đâu đó lời hát xa vọng lại trong tim mỗi người còn sống hôm nay: “Tên các anh đã thành tên Đất Nước”.

Sáng 27/7, cả đội háo hức đón chờ một “người đặc biệt” – Thầy Trần Bách Hiếu (Bí Thư Đoàn trường) cùng các anh chị trong Ban lãnh đạo Đoàn có buổi đến thăm và làm việc cùng đội để nối dài hơn nữa “dấu ấn Về Nguồn, dấu ấn Nhân Văn” tại Yên Trung. Gặp gỡ đại diện UBND, HĐND xã Yên Trung cùng các cán bộ Đoàn xã, thầy Hiếu đã thay mặt cho Đoàn trường cám ơn sự đón tiếp nhiệt tình và tạo mọi điều kiện tốt nhất cho mùa tình nguyện của các sinh viên trường tại địa bàn xã. Thầy Bí thư cũng đặc biệt nhấn mạnh: “Việc chọn Yên Trung và Dũng Liệt của Bắc Ninh làm nơi tình nguyện năm nay mang một ý nghĩa sâu sắc với nhà trường. Đó như một chuyến hành trình về nguồn để nhớ lại và tri ân những nơi đã cưu mang thầy và trò trường ĐH Tổng Hợp – Tiền thân của ĐHKHXH&NV trong những năm sơ tán kháng chiến chống Pháp”.

Sau giờ nói chuyện ngắn tại Ủy ban xã, Thầy cùng ban lãnh đạo Đoàn trường đã đến trường Tiểu học Yên Trung I, trao tặng và gắn biển “Tủ sách Nhân Văn” cho nhà trường. Với gần 400 đầu sách, “tủ sách Nhân Văn” bổ sung thêm vào thư viện trường cho các em được tìm hiểu về những câu chuyện gương sáng, những tấm gương đạo đức, những sách truyện ngoại ngữ, nhiều đầu sách hướng dẫn kĩ năng cho thiếu niên, từ điển tiếng Việt… Đại diện nhà trường đã nồng nhiệt cảm ơn sự đóng góp về vật chất lẫn sức trẻ của thầy và trò Nhân Văn.

Trước khi rời Yên Trung, lãnh đạo Đoàn trường đã trao tặng hai phần quà đầu tiên cho hai gia đình thương binh và chính sách của xã tại đình làng. Các thầy cũng không quên ghé lại nhà trọ của đội để động viên toàn đội cố gắng cống hiến hết mình, khắc phục khó khăn để tuổi trẻ Nhân Văn luôn “Năng động – sáng tạo – tỏa sáng” ở mọi nơi, mọi thời điểm.

Buổi chiều 27/7, đại diện ban lãnh đội tình nguyện tại Yên Trung phối hợp cùng bên Đoàn xã đã trực tiếp đến các gia đình thăm hỏi và tặng quà các thương binh và các bà Mẹ Việt Nam anh hùng trên địa bàn xã. Có lâu giờ hơn để được ngồi lại thân thưa câu chuyện với các Mẹ, các bác, để được ôn lại những kỉ niệm về đồng đội, về chiến trường và về cả những thương tật, mất mát. “Những câu chuyện đời lính ác liệt năm nào ở Quảng Trị, Tây Nguyên và ở cả Campuchia; giờ phút nào chết lặng khi Mẹ nhận giấy báo tử và bộ quân phục của đứa út…Tất cả để cho chúng em hôm nay thấy chúng em đã may mắn ra sao khi được sống trong hòa bình và tất cả sẽ thôi thúc chúng em mạnh mẽ cống hiến nhiều hơn nữa cho cộng đồng” bạn Uyên tâm sự (K58 – Khoa học quản lí)

Về nguồn với Yên Trung” là những giây phút được sẻ chia kỉ niệm sơ tán trường về với Bắc Ninh và hôm nay, có thế hệ đàn em quay lại để cùng chung tay xây dựng nông thôn mới, có thế hệ đàn em quay lại cùng xây dựng một tủ sách mới phong phú hơn. “Về nguồn với Yên Trung” là những giờ tưởng nhớ đến các anh đã ngã xuống cho yên bình quê hương và hôm nay, có chúng em ôn lại dòng lịch sử ấy, những công lao ấy mà lấy đó làm động lực để chúng em cũng lại dâng hiến tuổi xuân cho sự phồn vinh của đất nước.

Hình ảnh Yên Trung trên “hành trình Về Nguồn”:

 Dọn dẹp phần mộ và chuẩn bị buổi lễ thắp nến tri ân tại nghĩa trang (Ảnh: Phương Chung)

Đêm thắp nến tri ân (Ảnh: Phương Chung)

Thân nhân đặt hoa nến tại phần mộ

Ban lãnh đạo Đoàn trường được đón tiếp tại Ủy Ban xã

Xếp sách lên tủ tại thư viện trường Yên Trung 

Trao tặng “Tủ sách Nhân Văn”

Sinh hoạt với các em học sinh giữa giờ nghỉ

Đón tiếp Ban lãnh đạo Đoàn trường tại đình làng và trao tặng những xuất quà đầu tiên

Bí thư Đoàn trường động viên toàn đội tại nhà trọ

 Trực tiếp thăm hỏi, tặng quà các thương binh và Bà Mẹ Việt Nam anh hùng (Ảnh: Phương Chung)

Chia sẻ cuộc sống đời thường với người lính

Tác giả: Thanh Tùng

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây