Tin tức

Thủ khoa ngành Xã hội học “Học thôi là chưa đủ”

Thứ ba - 28/07/2015 03:51
Với số điểm tổng kết là 3.67, Phạm Diệu Linh đã trở thành Thủ khoa ngành Xã hội học. Là một cô gái năng động, tự tin và bản lĩnh, Diệu Linh luôn thử sức mình với tất cả các lĩnh vực.
Thủ khoa ngành Xã hội học “Học thôi là chưa đủ”
Thủ khoa ngành Xã hội học “Học thôi là chưa đủ”

Nền tảng vững chắc

Sinh ra và lớn lên tại Hà Nội, ngay từ nhỏ, Diệu Linh đều theo học trong những ngôi trường danh tiếng. Trong kỳ thi vào lớp 10, Diệu Linh đã xuất sắc thi đỗ vào trường THPT Kim Liên, một trong những ngôi trường hàng đầu của Hà Nội.Bên cạnh đó, cô còn được nuôi dưỡng trong một gia đình giàu truyền thống nghiên cứu.Diệu Linh là cô cháu gái của GS.TS.Nhà giáo nhân dân Nguyễn Hữu Vui - một trong những cánh chim đầu đàn của nền Triết học Việt Nam. Vì thế mà từ nhỏ, cô đã sớm được tiếp xúc, tiếp thu và tích lũy cho mình không ít kiến thức, kinh nghiệm làm hành trang cho cuộc sống. Ngay từ nhỏ, Diệu Linh đã sớm bộc lộ thiên hướng của mình đối với lĩnh vực khoa học xã hội và nhân văn, khi từ bậc tiểu học đã luôn nằm trong đội tuyển thi học sinh giỏi Văn của trường. Việc cô theo học tại ngôi trường ĐHKHXH&NV đến từ niềm đam mê đó của bản thân, và cũng đem theo cả sự kỳ vọng to lớn của ông ngoại cô về cháu gái nhỏ - người sẽ tiếp nối truyền thống của gia đình. Diệu Linh tâm sự: “Bản thân mình là một người rất đam mê khoa học xã hội. Sau khi chia sẻ với ông ngoại về mơ ước của mình, ông định hướng cho mình thi vào trường Nhân văn – ngôi trường đứng đầu cả nước về lĩnh vực này.”

Hành trang sinh viên của Diệu Linh được vun đắp bởi nhiều yếu tố, trong đó gia đình là nền tảng vững chắc nhất để cô tự tin khám phá bản thân, học hỏi và vươn tới thành công. Chia sẻ về điều này, Diệu Linh cởi mở: “Mình cảm thấy rất may mắn khi được sống và giáo dục trong môi trường như vậy. Ông bà, cha mẹ đều là những nhà nghiên cứu và sớm định hướng cho mình đường đi lối bước phù hợp với khao khát của mình”.Môi trường đào tạo với cô nàng thủ khoa này là rất quan trọng.Bốn năm dưới mái trường Nhân văn giàu truyền thống cũng là 4 năm cô gắn bó tên tuổi với những thành tích ấn tượng.

Phạm Diệu Linh tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám 

Thành tích ấn tượng

Trong suốt 4 năm học, Diệu Linh gặt hái được không ít thành quả.Về học tập, cô thường xuyên đạt danh hiệu sinh viên xuất sắc của lớp, của trường. Đồng thời Diệu Linh nhận được nhiều giấy khen, bằng khen như: Giấy khen của Hiệu trưởng nhà trường “Đạt kết quả học tập Xuất Sắc” năm học 2013-2014; Bằng khen của Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội “Đã có thành tích tốt nghiệp xuất sắc toàn khóa năm 2015” và Học bổng Lawrence S.Ting cho sinh viên tiêu biểu của Đại học Quốc Gia Hà Nội. Diệu Linh còn được trao chứng nhận là “Gương mặt trẻ tiêu biểu” năm 2014 của Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn.Điểm tổng kết của Linh là 3.67, đạt loại Xuất sắc và là một trong những gương mặt thủ khoa ngành tiêu biểu.

Bên cạnh việc học tập, cô còn là một sinh viên đam mê và tích cực tham gia nghiên cứu khoa học.Trong quá trình học tập, Diệu Linh luôn ý thức được việc tham gia hoạt động nghiên cứu khoa học là hết sức cần thiết và ý nghĩa, nó giúp cho sinh viên biết gắn kết lý luận với thực tiễn, giữa những kiến thức được học trên lớp với thực tiễn cuộc sống, xã hội, cũng như biết cách tiếp cận với phương pháp nghiên cứu khoa học. Những giải thưởng trong nghiên cứu mà cô có được đã chứng minh cho niềm đam mê đó.Năm 2014, cô đạt giải Ba “Sinh viên nghiên cứu khoa học” và năm 2015, cô đạt giải Nhất “Sinh viên nghiên cứu khoa học” cấp trường. Hiện tại, Diệu Linh còn theo học bằng kép ngành Ngôn ngữ Anh tại Trường Đại học Ngoại ngữ - Đại học Quốc Gia Hà Nội bởi theo cô: “Mình luôn xác định rằng ngoại ngữ là một kỹ năng không thể thiếu trong xã hội hiện nay. Khi có kiến thức chuyên ngành tốt và lại có ngoại ngữ bổ trợ thì khi đó bạn sẽ có được rất nhiều thuận lợi trong công việc”. Có lẽ vì thế mà dù có khó khăn đến đâu, dù phải “gánh” cùng một lúc 2 trường đều đào tạo chính quy, thì Diệu Linh vẫn luôn tự nhủ phải cố gắng và nỗ lực hết mình.

Không chỉ sở hữu thành tích học tập xuất sắc, trong rèn luyện, Diệu Linh cũng sở hữu bề dày thành tích vô cùng ấn tượng.Là một người trẻ năng động và yêu thích các hoạt động xã hội, ngay từ khi bước chân vào trường đại học, cô đã liên tục đảm nhiệm rất nhiều vai trò.Cô giữ chức Chi hội trưởng của lớp, đồng thời là Ủy viên BCH Liên chi Đoàn – Hội Khoa Xã hội học.Trong suốt nhiệm kỳ 2011-2013, cô vinh dự được nhận Giấy khen “Đã có nhiều đóng góp trong công tác Hội và phong trào Sinh viên” của BCH Đoàn Thanh niên – Hội sinh viên Trường. Diệu Linh còn từng là thành viên trong Ban tổ chức của Câu lạc bộ “Đội sinh viên làm công tác xã hội” của Trường. Cô còn là Ban tổ chức và là MC của hàng loạt các chương trình tạo nên “thương hiệu” của khoa Xã hội học như:Ngày hội Xã hội học và Công tác xã hội Việt Nam 2013; Xã hội học Online II, Xã hội học Online III...Thủ khoa Xã hội học còn rất yêu thích công việc làm MC và thường xuyên dẫn tại các chương trình, sự kiện ở trường. Với Linh: “Mình nghĩ là một sinh viên tích cực, chỉ học thôi là chưa đủ. Mình luôn tự ý thức phảitrau dồi bản thân liên tục bằng việc tham gia vào các hoạt động ngoại khóa. Điều đó sẽ bổ trợ cho mình những kĩ năng mềm và mang lại những kinh nghiệm thực tiễn vô cùng quý giá”.

Với quan điểm như vậy cho nên Linh còn tham gia làm Cộng tác viên cho Tổ tư vấn và hỗ trợ đào tạo CASA – Trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn trong vai trò Trưởng Ban đối ngoại; Cộng tác viên của Kênh truyền thông Youth Box Channel thuộc Tổ chức Hướng tới Minh bạch (Towards Transparency – TT) – Tổ chức Minh bạch Quốc tế (Transparency International), là tình nguyện viên tích cực của Hội Thanh niên vận động hiến máu Hà Nội và tham gia hàng loạt các hoạt động xã hội khác trong nhiều năm qua.Cô gái năng động và nhiệt huyết này luôn khẳng định mình trong mọi hoàn cảnh và trong mọi thử thách.

Lời khuyên cho lớp sau

Là cô gái luôn sống hết mình cho đam mê và đạt thành tích “khủng”, Diệu Linh luôn biết cách điều phối hài hòa giữa công việc và học tập. Linh cho biết: “Với mình, thời gian học không quan trọng bằng phương pháp học hiệu quả, và việc tự học ở nhà là rất quan trọng. Mình luôn chỉ ghi chép từ khóavà ghi âm lại bài giảng của thầy cô trên lớp”.Bước vào mỗi kì thi, Linh đều chuẩn bị đề cương một cách kĩ lưỡng, lấy ví dụ thật sinh động để tạo dấu ấn khác biệt giữa hàng nghìn bài khác nhau.Đồng thời, luôn ý thức được tầm quan trọng của Tiếng Anh nên Linh luôn tận dụng tối đa thời gian rảnh cho việc học ngoại ngữ.

Nói về việc lựa chọn ngành học, Linh chia sẻ: “Trước tiên các bạn nên định hướng trước cho mình công việc đam mê, có như thế các bạn mới biết mình nên học ngành gì và cần trau dồi những kĩ năng gì để bổ trợ. Bỏ nhiều thời gian ra học không bằng việc học có phương pháp và có định hướng.Hãy tạo dấu ấn riêng cho mình ngay khi còn ngồi trên ghế nhà trường”.Với Linh, trong quá trình theo đuổi chuyên ngành xã hội học, cô cho rằng mình đã học hỏi và thay đổi rất nhiều trong cách nhìn nhận mọi vấn đề của xã hội: “Thật đúng như nhà Xã hội học nổi tiếng của thế kỉ XX – Peter Berger đã nói “Sức quyến rũ của xã hội học là ở chỗ cách giải thích vấn đề của nó khiến cho chúng ta có thể nhìn thế giới mà chúng ta đã và đang sống suốt cả cuộc đời của mình dưới một ánh sáng mới. Có thể nói rằng sự thông thái trước tiên của xã hội học là – mọi thứ không phải như chúng có vẻ là”.

Sau khi tốt nghiệp, là thủ khoa và sở hữu tấm bằng Xuất sắc, Linh đạt điều kiện để được chuyển tiếp nghiên cứu sinh.Vì thế mà dù chưa được nghỉ ngơi một ngày nào sau khi tốt nghiệp, trong thời gian này cô nàng lại đang bận rộn trong quá trình chuẩn bị đề cương nghiên cứu sinh, bắt đầu cho mình một chặng đường mới trong sự nghiệp. Mong muốn của Linh là được ở lạiTrường làm giảng viên, thỏa mãn niềm đam mê giảng dạy và nghiên cứu khoa học, cũng như đem kiến thức và nhiệt huyết tuổi trẻ để truyền đạt cho các thế hệ sinh viên mai sau.

 

 

Tác giả: Đỗ Quế

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây