Sinh viên Khoa Báo chí và Truyền thông bảo vệ khóa luận tốt nghiệp sớm

Thứ năm - 16/02/2017 05:56
Sáng nay (16/2/2017), sinh viên ngành Báo chí và ngành Quan hệ công chúng khoá QH-2013-X của Khoa Báo chí và Truyền thông đã có buổi bảo vệ khoá luận tốt nghiệp long trọng nhưng ấm cúng. Buổi lễ là dịp để các sinh viên báo cáo với thầy cô những kết quả học tập và nghiên cứu được tích luỹ trong suốt thời gian ngồi trên ghế nhà trường. Đây cũng là sự kiện mang nhiều ý nghĩa đối với hoạt động đào tạo của Khoa.
Sinh viên Khoa Báo chí và Truyền thông bảo vệ khóa luận tốt nghiệp sớm
Sinh viên Khoa Báo chí và Truyền thông bảo vệ khóa luận tốt nghiệp sớm

Buổi bảo vệ khoá luận năm nay có nhiều điểm đặc biệt. Trong số 55 sinh viên thực hiện khoá luận đợt này có 37 sinh viên ngành Quan hệ công chúng. Đây là lần đầu tiên Khoa Báo chí và Truyền thông có lớp sinh viên chính quy bảo vệ tốt nghiệp trước hạn một kỳ và cũng là năm đầu tiên Khoa chào đón lớp sinh viên ngành Quan hệ công chúng tốt nghiệp ra trường.

GS.TS Phạm Quang Minh - Hiệu trưởng Trường ĐHKHXH&NV chia sẻ: dù chỉ là hoạt động thường niên trong quy trình đào tạo song chính các thầy cô và các em đã làm cho sự kiện này trở nên đặc biệt

Đến động viên và ủng hộ các em còn có sự tham dự của nhiều thầy cô giáo trong và ngoài trường, đặc biệt là sự có mặt của thầy Hiệu trưởng - GS.TS Phạm Quang Minh. Về phía các tổ chức, cơ quan báo chí đối tác của Khoa, có sự hiện diện của ông Hồ Quang Lợi - Phó Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam cùng đại diện lãnh đạo nhiều cơ quan báo chí và truyền thông. 

Và đặc biệt hơn nữa là sự có mặt của đại diện nhiều doanh nghiệp và đơn vị tuyển dụng như tập đoàn Vingroup, Công ty Vàng bạc Bảo tín Minh Châu, tập đoàn FLC, tập đoàn MISA Group, tập đoàn Hoa Sao… Ở một góc độ khác, đây chính là cơ hội để sinh viên chủ động giới thiệu bản thân trước nhà tuyển dụng; Khoa Báo chí và Truyền thông có thể tự hào giới thiệu sản phẩm đào tạo của mình với xã hội. Đây là minh chứng cho sự đồng hành và gắn kết giữa đơn vị đào tạo và nhà tuyển dụng trong quá trình đào tạo - một định hướng quan trọng của Khoa trong hiện tại và tương lai.

Chia sẻ cảm xúc tại buổi lễ, GS.TS Phạm Quang Minh cho biết: dù đây chỉ là một hoạt động thường niên trong quy trình đào tạo song chính các thầy cô và sinh viên Khoa Báo chí và Truyền thông đã khiến buổi lễ trở nên đặc biệt bằng chính nỗ lực và sự chân thành của mình. Nhà trường cũng nhận thức rõ hơn tính ưu việt của phương thức đào tạo tín chỉ, giúp sinh viên rút ngắn quá trình học tập, tiết kiệm thời gian cũng như tăng cường khả năng tìm kiếm việc làm trên thị trường lao động.

PGS.TS Đặng Thị Thu Hương - Chủ nhiệm Khoa Báo chí và Truyền thông phát biểu tại buổi lễ

Thông tin về quá trình học tập và rèn luyện của sinh viên, PGS.TS Đặng Thị Thu Hương - Chủ nhiệm Khoa Báo chí và Truyền thông cho biết: Khoa là đơn vị cấp khoa duy nhất tại Việt Nam đào tạo cả hai ngành Báo chí và Quan hệ công chúng. Điểm khác biệt trong đào tạo của Khoa là sinh viên được trang bị toàn diện các kỹ năng, nghiệp vụ về các loại hình báo chí và truyền thông chứ không theo các khoa chuyên ngành được phân chia ngay từ năm đầu. Nằm trong cái nôi đào tạo các ngành KHXH&NV hàng đầu đất nước, sinh viên được tiếp cận và truyền thụ những kiến thức cơ bản và nền tảng về các ngành Triết học, Sử học, Văn học, Ngôn ngữ học, Tâm lý học, Chính trị học… để có phông nền kiến thức quan trọng, giúp các nhà báo tương lai có nhiều bài viết có chiều sâu văn hóa và sự hiểu biết xã hội toàn diện. Sinh viên của Khoa sau khi ra trường có cơ hội việc làm rộng mở và đáp ứng tốt xu thế phát triển truyền thông hội tụ đa phương tiện trong môi trường truyền thông kỹ thuật số.

Nhà báo Hồ Quang Lợi chia sẻ suy nghĩ về quá trình đào tạo của Khoa Báo chí và Truyền thông

Từ góc độ người làm nghề, ông Hồ Quang Lợi chia sẻ ấn tượng và sự cảm phục đối với nỗ lực và tâm huyết của các thầy cô Khoa Báo chí và Truyền thông. Trong 25 năm qua, Khoa đã đào tạo và cung cấp cho đất nước hơn 1,5 vạn cử nhân, hơn 400 thạc sỹ và tiến sĩ có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cao, bản lĩnh nghề nghiệp vững vàng. Nhiều người trong đó đã đạt giải thưởng báo chí quốc gia và các cấp, nhiều người thành đạt và đang giữ những vị trí quan trọng trong các cơ quan báo chí trung ương và địa phương. Những thành quả đó có được là nhờ Khoa đã thường xuyên nâng cao chất lượng nghiên cứu và giảng dạy, chú trọng xây dựng đội ngũ cán bộ có trình độ chuyên môn cao. Đồng thời, Khoa cũng quy tụ được đội ngũ nhà báo, chuyên gia các ngành nghề, có năng lực hoạt động thực tiễn tốt để tham gia vào quá trình giảng dạy, đào tạo.

Các em sinh viên nhận được sự động viên và ủng hộ rất lớn từ các thầy cô

15 khoá luận tiêu biểu được bảo vệ trước Hội đồng đề cập đến nhiều khía cạnh của lĩnh vực báo chí truyền thông. Trong đó, nhiều đề tài bám sát dòng chủ lưu thời sự như “Cách thức xử lý khủng hoảng của tập đoàn Samsung về sự cố điện thoại bị lỗi pin phát nổ năm 2016”, “Minh bạch thông tin và đạo đức người làm truyền thông - Nghiên cứu trường hợp vụ nước mắm nhiễm Asen”, “Báo điện tử với vấn đề bảo vệ môi trường biển qua loạt bài viết về sự cố môi trường do Formosa gây ra”… Nhiều đề tài tìm hiểu xu thế phát triển mới, cập nhật của báo chí hiện đại như “Ứng dụng gói tin tức đa phương tiện trên báo điện tử”, “Truyền thông báo điện tử tiếp cận qua góc nhìn liên kết với mạng xã hội”… Nhiều đề tài thể hiện tính liên ngành nghiên cứu văn hoá truyền thông đại chúng như “Mẫu rập khuôn về giới qua hình tượng người nổi tiếng nữ trên báo mạng điện tử Việt Nam, liên ngành truyền thông chính trị như đề tài “Đặc trưng của thảo luận công trên báo điện tử”, “Vấn đề xây dựng thương hiệu quốc gia trong mối quan hệ Việt Nam - Mỹ”…

Sinh viên Khoa Báo chí và Truyền thông tự tin trình bày đề tài nghiên cứu trước Hội đồng

Các em đã tận dụng lợi thế của phương thức đào tạo tín chỉ để chủ động học tập, rút ngắn thời gian học tập trên giảng đường, giúp tăng khả năng cạnh tranh tìm kiếm cơ hội việc làm

Những khoá luận tốt nghiệp này là thành quả sau nhiều tháng nỗ lực khảo sát, nghiên cứu, thâm nhập hoạt động thực tế nghề nghiệp của sinh viên Báo chí và truyền thông. Bên cạnh việc thuyết phục các thầy cô bằng kiến thức và sự tự tin của mình, các em còn tiếp nhận sự chỉ dẫn của thầy cô, những ý kiến đánh giá, góp ý từ các chuyên gia truyền thông, những nhà báo giàu kinh nghiệm để hoàn thiện hơn nữa về nhận thức, chuyên môn và định hướng nghề nghiệp trong tương lai.

* Một số hình ảnh đẹp trong buổi lễ bảo vệ khoá luận tốt nghiệp của Khoa Báo chí và Truyền thông:

- Tin, bài liên quan:

http://thanhnien.vn/giao-duc/hang-chuc-cu-nhan-bao-chi-ra-truong-truoc-han-mot-hoc-ky-792071.html

http://vnu.edu.vn/ttsk/?C1654%2FN20175%2FKhoa-sinh-vien-dau-tien-cua-nganh-Quan-he-cong-chung-bao-ve-khoa-luan-tot-nghiep.htm

Tác giả: Thanh Hà/Ảnh: Thành Long

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây