Tin tức

Thăm Làng Hữu nghị, tỏ lòng tri ân

Thứ năm - 27/07/2017 05:19
Sáng ngày 26/7/2017, GS.TS Phạm Quang Minh, Hiệu trưởng Trường ĐHKHXH&NV, cùng Ban chấp hành Công đoàn và Hội Cựu chiến binh Nhà trường đã tới thăm và tặng quà các bệnh binh và trẻ em là nạn chất độc da cam đang điều trị, học tập tại Làng Hữu nghị Việt Nam (Hoài Đức, Hà Nội). Đây là một trong chuỗi những hoạt động thiết thực và giàu ý nghĩa của Nhà trường nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh, liệt sĩ.

Làng Hữu nghị Việt Nam trực thuộc Hội Cựu chiến binh Việt Nam được thành lập năm 1998, theo sáng  kiến của ông George Mizo – một cựu binh Mỹ từng tham gia chiến tranh tại Việt Nam. Đến nay,  với 19 năm hoạt động, Làng Hữu nghị đã chăm sóc hơn 7000 lượt cựu chiến binh, đối tượng chính sách và 600 lượt trẻ em chịu di chứng chất độc da cam dioxin. Làng hoạt động trên phạm vi 34 tỉnh, thành miền Bắc và miền Trung. Đây cũng là dự án đầu tiên trong mô hình hoạt động các Hội Cựu chiến binh trên toàn thế giới.

Đại tá Đinh Văn Tuyên, Giám đốc Làng Hữu nghị Việt Nam

Thay mặt tập thể các cán bộ nhân viên, giáo viên tại Làng Hữu nghị Việt Nam, Đại tá Đinh Văn Tuyên – Giám đốc, ( nguyên cán bộ của Tổng Cục Chính trị) gửi lời chào tới đoàn Trường ĐHKHXH&NV và giới thiệu về hoạt động của Làng. Ngoài chức năng chăm sóc, phục hồi chức năng cho các thương, bệnh binh, thanh niên xung phong, Làng còn có những hoạt động hiệu quả trong việc chăm sóc, phục hồi chức năng, bổ túc văn hóa và dạy nghề cho trẻ em chịu di chứng của chất độc dioxin. Ngoài ra, Làng còn tham gia công tác đối ngoại, tranh thủ sự ủng hộ của bạn bè quốc tế để đưa hình ảnh đất nước và nhân dân Việt Nam đang từng ngày vươn lên từ những đau thương, mất mát của chiến tranh, về truyền thống “uống nước nhớ nguồn”, tinh thần tương thân tương ái của dân tộc Việt Nam, cũng như tinh thần đoàn kết, hữu nghị ... lan tỏa khắp cộng đồng quốc tế. Hình ảnh và những hoạt động giàu ý nghĩa của Làng Hữu nghị Việt Nam còn góp phần vào công cuộc hòa giải, khắc phục hậu quả chiến tranh giữa các quốc gia và đặc biệt là nhắc nhớ các thế hệ sau ý thức về một tương lai phát triển hòa bình, hợp tác, không còn tiếng súng, không còn chiến tranh và đau thương mất mát trên toàn thế giới.... Đại tá, giám đốc Đinh Văn Tuyên ghi nhận và đánh giá cao những hoạt động tri ân, thể hiện trách nhiệm xã hội sâu sắc của Trường Đại học KHXH&NV. Đây là một sự động viên cả về vật chất và tinh thần đối với các thương bệnh binh và trẻ em đang điều trị và học tập tại Làng, góp sức cùng tập thể cán bộ, nhân viên, giáo viên của Làng Hữu nghị Việt Nam làm tốt hơn nữa nhiệm vụ của mình.

 GS.TS Phạm Quang Minh, Hiệu trưởng Nhà trường

GS.TS Phạm Quang Minh thay mặt Nhà trường, bày tỏ niềm xúc động khi tới thăm Làng Hữu nghị và chia sẻ những khó khăn và những nỗ lực trong công tác chăm sóc thương bệnh binh và trẻ em chịu di chứng chất độc dioxin tại đây. Là một trường Đại học hàng đầu của cả nước, Trường ĐHKHXH&NV không chỉ có truyền thống và uy tín học thuật mà truyền thống về lòng yêu nước, về đấu tranh cách mạng cũng đã trở thành niềm tự hào, là dấu son trên chặng đường phát triển hơn 70 năm của Nhà trường. Các thế hệ cán bộ, giảng viên, sinh viên của Nhà trường đã gác bút nghiên lên đường theo tiếng gọi của độc lập, tự do và hòa bình, kiên cường chiến đấu nơi tiền tuyến. Nhiều người đã hy sinh anh dũng, nhiều người trở về Trường tiếp tục sự nghiệp trồng người..., và mái trường này cũng đã đón nhiều cựu chiến binh từ nhiều chiến trường về công tác. Hiện nay, Hội Cựu chiến binh Nhà trường có 38 hội viên, hoạt động rất sôi nổi, tích cực và có ảnh hưởng sâu rộng tới hoạt động chung của Nhà trường. Chính vì những cơ sở đó, mà những hoạt động tri ân giàu ý nghĩa luôn được Nhà trường coi trọng. GS.TS Phạm Quang Minh nhấn mạnh: “Nhiệm vụ của một trường Đại học là đào tạo tốt, nghiên cứu tốt và có trách nhiệm xã hội sâu sắc. Mặc dù trường đã đạt được nhiều thành tích, mặc dù đất nước đã có nhiều đổi thay, nhưng tất cả vẫn chưa đủ, chưa xứng đáng với những hy sinh to lớn của các thế hệ cha anh. Nhà trường và toàn xã hội cần nỗ lực hơn nữa vì một đất nước Việt Nam hòa bình, tiến bộ và phát triển.”

Trong không khí thân tình, đại diện đoàn cựu chiến binh tỉnh Thái Bình hiện nay đang điều trị tại làng, bác Nguyễn Duy Luông ( từng chiến đấu tại miền Đông Nam bộ)  đã xúc động chia sẻ những hồi ức về những bài thơ được đọc của nhà thơ, liệt sỹ Lê Anh Xuân khi còn đang chiến đấu; thay mặt đoàn, gửi lời cảm ơn tới Làng Hữu nghị và Trường Đại học KHXH&NV trong chuyến thăm này.

Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn đã tặng quà Làng Hữu nghị Việt Nam, tri ân các cựu chiến binh và thăm các cháu thiếu nhi đang điều trị và học tập tại đây.  

Trường ĐHKHXH&NV tặng quà Làng Hữu nghị Việt Nam

Đại diện Ban Giám hiệu, Công đoàn, Hội Cựu chiến binh Nhà trường cùng Ban Giám đốc và Công đoàn Làng Hữu nghị

 Đoàn Trường ĐHKHXH&NV, lãnh đạo Làng Hữu nghị cùng tập thể đoàn cựu chiến binh tỉnh Thái Bình chụp ảnh lưu niệm

Đoàn đến thăm và tặng qùa các lớp học. Các em thiếu nhi ở các độ tuổi khác nhau, cả năm và nữ đều rất chăm chỉ, khéo léo có những tác phẩm rất đẹp.

Những trẻ em đang được điều trị, chăm sóc tại đây là đối tượng các em có khả năng phục hồi và hòa nhập cộng đồng. Các em được đón về chăm sóc và dạy dỗ từ 3- 5 năm. Thời gian điều trị của các thương bệnh binh tại đây là 1 tháng. Thường xuyên có 60 cựu chiến binh và 120 trẻ em tại đây.

Tác giả: Thu Hà

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây