Tin tức

Thành tích của Trường ĐHKHXH&NV trong 70 năm truyền thống - 20 năm xây dựng và phát triển: Công tác Chính trị và Công tác sinh viên

Thứ hai - 12/10/2015 00:43
Thành tích của Trường ĐHKHXH&NV trong 70 năm truyền thống - 20 năm xây dựng và phát triển: Công tác Chính trị và Công tác sinh viên
Thành tích của Trường ĐHKHXH&NV trong 70 năm truyền thống - 20 năm xây dựng và phát triển: Công tác Chính trị và Công tác sinh viên

7.1. Công tác chính trị  tư tưởng

Phòng Chính trị và Công tác sinh viên luôn xác định công tác chính trị tư tưởng là một nhiệm vụ quan trọng. Vì vậy, cán bộ viên chức phòng đã chủ động, tích cực tham gia quán triệt nghị quyết các cấp bộ Đảng. Cán bộ viên chức có lập trường tư tưởng vững vàng, vận dụng kịp thời các chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước vào công tác quản lý, phục vụ người học.

Công tác giáo dục chính trị tư tưởng đã được triển khai có hiệu quả, với nhiều hoạt động cụ thể, thu hút được đông đảo sinh viên tham gia như:

- Thực hiện đầy đủ các đợt sinh hoạt chính trị cho cán bộ và sinh viên toàn Trường, nhất là “Tuần sinh hoạt công dân, sinh viên” đầu năm học; tiếp tục thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, các cuộc vận động khác trong sinh viên bằng nhiều hình thức phong phú, thiết thực, sinh động.

- Thực hiện quy chế dân chủ thông qua hình thức đối thoại giữa lãnh đạo Nhà trường với sinh viên các khoá.

- Phối hợp tổ chức nhiều hoạt động tình nguyện, hoạt động từ thiện; tổ chức thiết thực, có hiệu quả các hoạt động kỷ niệm các ngày lễ lớn: ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam, ngày Quốc khánh, ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, ngày giải phóng miền Nam, ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam; tổ chức cuộc thi tìm hiểu tư tưởng Hồ Chí Minh và các cuộc thi khác.

- Phối hợp tổ chức lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng cho hơn hàng nghìn đoàn viên ưu tú là cán bộ và sinh viên; kết nạp hang trăm đảng viên mới.

Điểm sáng tạo trong công tác chính trị tư tưởng là thường xuyên đổi mới phương thức giáo dục thông qua các hình thức như tổ chức tham quan các di tích lịch sử; giao lưu giữa sinh viên với cựu chiến binh, nhân chứng lịch sử; triển lãm ảnh, tư liệu về Chủ tịch Hồ Chí Minh, quá trình xây dựng và phát triển của Đảng, của quân đội nhân dân Việt Nam; triển lãm về biên cương, biển đảo quê hương…

Thông qua những hoạt động trên đã không ngừng góp phần giáo dục tình yêu đất nước, ý thức về chủ quyền lãnh thổ, lãnh hải và nền độc lập của dân tộc; tình yêu đối với truyền thống lịch sử, truyền thống văn hóa dân tộc và niềm tự hào về Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn.

7.2. Công tác sinh viên

 - Thực hiện đầy đủ và kịp thời những nội dung về công tác sinh viên như tiếp nhận và quản lý hồ sơ sinh viên nhập học, sinh viên tốt nghiệp. Thực hiện trợ cấp xã hội đối với sinh viên thuộc diện chính sách theo đúng quy định của nhà nước. Xét trợ cấp khó khăn, xét cấp học bổng khuyến khích học tập, học bổng ngoài ngân sách cho sinh viên bảo đảm công bằng, khách quan và kịp thời.

- Nhằm đánh giá hiệu quả chất lượng đào tạo của Nhà trường, đồng thời có cơ sở khoa học cho việc điều chỉnh nhằm ngày càng nâng cao hiệu quả đào tạo đáp ứng nhu cầu xã hội, từ năm 2010 - 2015 Phòng Chính trị và Công tác sinh viên đã tiến hành khảo sát thực trạng việc làm của 100% sinh viên tốt nghiệp. Phòng đã tổ chức điều tra xã hội học chọn mẫu đối với 1.559 sinh viên tốt nghiệp các năm 2008 đến 2010, 1.073 sinh viên tốt nghiệp các năm 2011, 2012 và hiện nay đang tổ chức khảo sát online với 100% sinh viên tốt nghiệp các năm 2013, 2014.

Các kết quả thu được của các đợt khảo sát đối với sinh viên năm thứ nhất, sinh viên năm cuối và sinh viên tốt nghiệp đã góp phần quan trọng giúp Ban Giám hiệu, lãnh đạo các đơn vị có thông tin cụ thể, chính xác để có những bổ sung, điều chỉnh cần thiết trong công tác đào tạo hướng đến mục tiêu chất lượng, đáp ứng nhu cầu xã hội của Nhà trường. Các kết quả khảo sát cho thấy, trong 5 năm từ 2010 đến 2014, tỉ lệ sinh viên tốt nghiệp sau khi ra trường trong khoảng 1 năm tìm được việc làm đạt trên 90%.

- Định hướng nghề nghiệp, hỗ trợ kỹ năng: Phòng tiếp tục là đầu mối duy trì mối quan hệ giữa Nhà trường và Hội các Nhà quản trị doanh nghiệp làm cơ sở cho quá trình phối hợp giữa Trường và các đơn vị sử dụng lao động là các doanh nghiệp. Quá trình phối hợp đặc biệt phát huy hiệu quả trong hỗ trợ đào tạo của hai đơn vị Khoa Lưu trữ học và Quản trị văn phòng và Khoa Khoa học Quản lý. Các cuộc thi sân khấu hoá và các khoá đào tạo ngắn hạn được tổ chức có sự phối hợp với Hội các Nhà quản trị doanh nghiệp đã mang lại những kiến thức và kinh nghiệm hữu ích cho sinh viên.

- Với mong muốn nâng cao hơn nữa chất lượng đầu vào trong quá trình đào tạo, Phòng đã chủ động tham mưu với Ban Giám hiệu tổ chức các hoạt động tư vấn hướng nghiệp cho sinh viên ngay trước khi vào trường. Bên cạnh các hoạt động tư vấn tuyển sinh thường xuyên, từ năm 2013 Phòng đã tổ chức mô hình Đại sứ sinh viên, Tình nguyện viên là các sinh viên đang học tập tại trường, sau các đợt tập huấn, các Đại sứ sinh viên sẽ trực tiếp về tư vấn và truyền thông hướng nghiệp tại chính trường THPT mà mình đã từng học tập.

- Công tác hỗ trợ tìm kiếm việc làm: Phòng bố trí một cán bộ làm đầu mối tổng hợp thông tin nhu cầu nhân lực từ phía các đơn vị sử dụng lao động và các doanh nghiệp. Trung bình hàng năm nhận được thông tin tuyển dụng từ 50 - 60 đơn vị, trực tiếp phối hợp phỏng vấn tuyển dụng tại trường với 5 - 7 đơn vị. Nhằm tăng hiệu quả hoạt động này, từ năm 2013 Phòng đã xây dựng một trang thông tin cập nhật thường xuyên các thông tin việc làm và tiếp nhận phản hồi từ phía cựu sinh viên.

- Điểm mới trong công tác sinh viên là đã chủ động huy động được nguồn lực học bổng từ các tổ chức, các quỹ, các doanh nghiệp và các nhà hảo tâm tặng thưởng cho sinh viên có kết quả học tập rèn luyện xuất sắc, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn vươn lên học tập tốt. Cho đến thời điểm hiện nay đã có gần 20 quỹ do các đối tác ký kết với trường, trong đó nhất là Quỹ Chung-Soo  Hàn Quốc 8 năm liên tục đã trao gần 4 tỷ đồng cho sinh viên, Quỹ AEON Nhật Bản đã trao gần 500 triệu đồng, Quỹ Seosan Hàn Quốc trao lần đầu gần 200 triệu đồng cho sinh viên… Tổng số tiền huy động được trong 20 năm qua là gần 20 tỷ đồng.

- Số sinh viên đã tham gia các diễn đàn quốc tế, khu vực; chương trình trao đổi sinh viên là hơn 1.400 lượt. Trong đó đặc biệt là các diễn đàn sinh viên châu Á với môi trường, giao lưu thanh niên ASEAN, Liên hoan thanh niên Việt - Trung…

- Trong 20 năm qua đã có 6.000 sinh viên được khen thưởng về thành tích học tập, công tác và vượt khó vươn lên trong học tập; gần 2.000 sinh viên là gương mặt trẻ tiêu biểu cấp trường, trong đó có hơn 300 gương mặt trẻ tiêu biểu cấp ĐHQGHN.

- Quản lý tốt LHS Lào, LHS Trung Quốc và LHS các nước theo hiệp định. Mối quan hệ với các tổ chức ngoài trường trong công tác quản lý sinh viên luôn được duy trì và hoạt động có hiệu quả.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây