Tìm kiếm một hướng tiếp cận chiến lược

Thứ năm - 20/03/2014 11:52
Ngày 19/3/2014, TS Gudrun Wacker - nghiên cứu viên cao cấp tại Viện Chính sách quốc tế và an ninh Đức (SWP) đã có bài thuyết trình về chủ đề “Châu Âu và Châu Á: Tìm kiếm một hướng tiếp cận chiến lược” tại Trường ĐHKHXH&NV. Tham dự buổi thuyết trình có PGS.TS Phạm Quang Minh – Phó Hiệu trưởng Nhà trường, lãnh đạo phòng ban chức năng và sinh viên hai Khoa Quốc tế học và Khoa học Chính trị.
Tìm kiếm một hướng tiếp cận chiến lược
Tìm kiếm một hướng tiếp cận chiến lược

Trong bài thuyết trình TS Gudrun Wacker đã đề cập đến mối quan hệ giữa châu Âu và châu Á, sự quan tâm của châu Âu đối với châu Á. Châu Á, trong đó có Việt Nam, là một trong những đối tác quan trọng của Liên minh châu Âu (EU). Thị trường mới nổi của châu Á mang ý nghĩa toàn cầu. Hợp tác chủ lực của EU tại khu vực Châu Á là kinh tế. Hiện châu Âu là một trong những thị trường xuất khẩu lớn của các quốc gia châu Á. Vì vậy có thể xem hợp tác về kinh tế cũng là một hướng tiếp cận với châu Á của châu Âu. Thiết lập quan hệ hợp lý giữa EU với khu vực Châu Á đang là một trong những thách thức lớn của Liên minh châu Âu. Thách thức được đặt ra hiện nay là châu Âu cần phải tự định vị như thế nào tại khu vực châu Á?

Sau phần thuyết trình của TS Gudrun Wacker, các sinh viên đã đặt nhiều câu hỏi liên quan đến quan điểm của EU về cuộc khủng hoảng ở Ucraine, những kinh nghiệm của EU trong xây dựng mô hình hội nhập khu vực, những thách thức của trong quan hệ Á-Âu, các biện pháp tăng cường quan hệ giữa hai bên…

TS Gudrun Wacker và PGS.TS Phạm Quang Minh chụp ảnh lưu niệm cùng cán bộ và sinh viên Nhà trường sau buổi thuyết trình. (Ảnh: Trung Hiếu gửi USSH)

Buổi thuyết trình của TS Gudrun Wacker là cơ hội quý giúp cán bộ và sinh viên hiểu biết thêm về quan hệ Á-Âu, về chiến lược mới của EU cũng như những thách thức mà hai bên cần phải vượt qua trong bối cảnh quốc tế mới.

Tác giả: Nguyễn Hằng

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây