Việt Nam và Iran có tiềm năng hợp tác rất lớn, đặc biệt trong lĩnh vực khoa học và giáo dục

Thứ hai - 24/03/2014 04:07
Đó là nhận định của ngài Sayed Kamal Sajadi, nguyên Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa Hồi giáo Iran tại Việt Nam (1995-1999) nay là Chủ tịch Hội hữu nghị Iran – Việt Nam và GS.TS. Shahriyar Shojaeipour (Khoa Lịch sử và Văn minh, Viện Nghiên cứu Văn hóa và Tư tưởng Iran) trong chuyến thăm và thuyết giảng tại Khoa Đông Phương học, Trường ĐHKHXH&NV chiều 21/03/2014.
Việt Nam và Iran có tiềm năng hợp tác rất lớn, đặc biệt trong lĩnh vực khoa học và giáo dục
Việt Nam và Iran có tiềm năng hợp tác rất lớn, đặc biệt trong lĩnh vực khoa học và giáo dục
Thay mặt Nhà trường, PGS.TS Nguyễn Văn Kim (Phó Hiệu trưởng) đã cung cấp những thông tin về nghiên cứu và đào tạo các ngành liên quan đến châu Á nói chung và Iran nói riêng trong trường ĐHKHXH&NV. Ông cũng khẳng định vị thế hàng đầu của nhà trường trong lĩnh vực nghiên cứu và đào tạo này.

Ngài Sayed Kamal và GS.TS Shahriyar Shojaeipour đã giới thiệu đôi nét về giáo dục đại học của Iran cũng như một số thành tựu mà nền giáo dục và khoa học nước này đã đạt được những năm qua (cường quốc thứ bảy trên thế giới về công nghệ Nano, thứ hai trên thế giới sau Israel về sử dụng Nano để chữa bệnh ung thư chỉ sau 10 năm nghiên cứu…).

Ngài Sayed Kamal Sajadi và PGS.TS Nguyễn Văn Kim cùng đại biểu hai bên chụp ảnh lưu niệm sau buổi làm việc. (Ảnh: Thành Long/USSH)

Trên cơ sở những thông tin trao đổi, hai bên đã khẳng định về tiềm năng hợp tác và nỗ lực rất lớn giữa Nhà trường và Hội hữu nghị Iran-Việt Nam nói riêng cũng như các đối tác Iran nói chung, đặc biệt là trong lĩnh vực khoa học và giáo dục.

Để thúc đẩy mạnh hơn nữa mối quan hệ này, một số hoạt động hợp tác bước đầu được đề xuất như: trao đổi sinh viên và giáo sư hai nước; xuất bản sách giới thiệu về ngôn ngữ và văn hoá Iran tại Việt Nam và ngược lại; tổ chức các khoá học dạy về ngôn ngữ và văn hoá mỗi nước; tiếp tục triển khai các khoá học liên thông giữa hai bên chuyên về nghiên cứu và đào tạo văn hoá Việt Nam và Iran…

Ngài Sayed Kamal Sajadi nguyên là Đại sứ Cộng hoà Hồi giáo Iran tại Việt Nam từ năm 1995 đến năm 1999, hiện là giáo sư giảng dạy Xã hội học tại Đại học Tehran, từng có nhiều công trình về Việt Nam và đã từng dịch Truyện Kiều sang tiếng Ba Tư. GS.TS Shahriyar Shojaeipour là giáo sư hàng đầu tại Iran về Lịch sử văn minh và Tư tưởng Hồi giáo, đã từng thuyết giảng tại rất nhiều nước trên thế giới, hiện đang công tác tại trường Al- Mustafa International Univerrsity tại Qom, Iran.

GS.TS Shahriyar Shojaeipour giảng bài cho sinh viên Khoa Đông phương học, chiều 21/3/2014. (Ảnh: Thành Long/USSH)

Tiếp theo việc đào tạo Ngôn ngữ và Văn minh Ba Tư kể từ năm 2012 đến nay do Giáo sư Iran và Việt Nam giảng dạy, hoạt động giới thiệu về Iran- Đất nước và Con người 21-31/02/ 2014 (trưng bày tranh, tuần phim Iran, Hội thảo khoa học Mối quan hệ Việt Nam- Iran trong bối cảnh toàn cầu mới), sinh viên Khoa Đông Phương học đang được theo học chuỗi bài giảng về Những trào lưu mới của Hồi giáo trong bối cảnh toàn cầu hóa từ ngày 19/03 đến 30/3 của hai Giáo sư nói trên.

Đây là những hoạt động giảng dạy và nghiên cứu liên thông đã trở nên thường xuyên giữa Khoa Đông Phương học với các đối tác Iran, góp phần đưa việc hợp tác đi vào chiều sâu và hiệu quả.

Tác giả: Đỗ Thu Hà

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây