Trao đổi học thuật với chuyên gia chính sách đối ngoại Hoa Kỳ

Thứ sáu - 03/03/2017 04:09
Ngày 3/3/2017, PGS. TS Trần Viết Nghĩa (Trưởng phòng Hợp tác và Phát triển – Trường ĐHKHXH&NV) và các cán bộ, giảng viên Khoa Quốc tế học đã đón tiếp và lắng nghe bài thuyết trình của ông Jeffrey M.Warner – Chuyên gia phân tích chính sách đối ngoại, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ.
Trao đổi học thuật với chuyên gia chính sách đối ngoại Hoa Kỳ
Trao đổi học thuật với chuyên gia chính sách đối ngoại Hoa Kỳ

Bài thuyết trình của ông Jeffrey M.Warner tập trung vào vai trò của Đông Nam Á trong chính sách đối ngoại của Mỹ, trong bối tổng thống đắc cử Donald Trump chính thức lên nắm quyền. Ông Brett Blackshaw thừa nhận, kể từ khi Donald Trump lên nắm quyền, đã có nhiều dự báo cho rằng tân tổng thống sẽ dành nhiều sự chú ý hơn cho các vấn đề đối nội và thu hẹp ảnh hưởng của Hoa Kỳ ở nước ngoài.

Tuy nhiên, nền tảng cơ bản của chính sách đối ngoại Hoa Kỳ ở Châu Á-Thái Bình Dương nói chung và Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam nói riêng vẫn không thay đổi.  Hoa Kỳ vẫn mong muốn trở thành đối tác tốt của ASEAN, thúc đẩy quan hệ tốt đẹp giữa Trung Quốc với các nước láng giềng, ủng hộ giải quyết các tranh chấp ở Biển Đông bằng biện pháp hòa bình, và góp phần củng cố các cơ chế hợp tác trong và ngoài ASEAN như  Hội nghị Thượng đỉnh ASEAN, Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN, Hội nghị Thượng đỉnh Đông Á. Ông Jeffrey M.Warner bày tỏ niềm hy vọng vào những bước đi mới của chính quyền tổng thống Donald Trump trong thời gian tới, đặc biệt là đối với quan hệ song phương Việt-Mỹ.

Bài thuyết trình của ông Brett Blackshaw đã nhận được những bình luận, câu hỏi từ các cán bộ, giảng viên Khoa Quốc tế học về các vấn đề như: hệ lụy của quyết định rút khỏi TPP của chính quyền Donald Trump với thương mại Mỹ-Đông Nam Á, phản ứng của Hoa Kỳ nếu xuất hiện một “khoảng trống quyền lực” ở Đông Nam Á mà Trung Quốc có thể tận dụng, ảnh hưởng của chính sách đối ngoại mới của Mỹ với tính trung tâm của ASEAN trong khu vực, vai trò của Mỹ trong tiến trình thiết lập Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC), triển vọng quan hệ song phương Việt-Mỹ…

Ths Lê Lê Na (Khoa Quốc tế học-Trường ĐHKHXH&NV) đặt câu hỏi cho ông Jeffrey M.Warner

PGS. TS Trần Viết Nghĩa và các cán bộ Nhà trường chụp ảnh lưu niệm với ông Jeffrey M.Warner

Jeffrey M.Warner là cán bộ ngoại vụ tại Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ từ tháng 7/2011. Ông nhận bằng Thạc sĩ về Chính sách công và Đông Nam Á tại Trường Quan hệ Đối ngoại và Nghiên cứu Thái Bình Dương, Đại học California San Diego. Ông từng làm Bí thư thứ hai phụ trách Chính trị tại Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Rangoon, Myanmar và Nhân viên Lãnh sự tại Thượng Hải, Trung Quốc. Các hướng tiếp cận chuyên môn của ông bao gồm phân tích chính sách, phân tích chi phí-lợi ích, quản lý liên văn hóa…

Tác giả: Trần Minh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây