Tin tức

Thuyết trình “Tư tưởng chính trị Hugo Chávez và chính sách đối ngoại của Cách mạng Bolivariana”

Thứ sáu - 03/03/2017 03:28
Sáng ngày 3/3/2017, PGS. TS Trần Viết Nghĩa (Trưởng phòng Hợp tác và Phát triển - Trường ĐHKHXH&NV) cùng đông đảo các cán bộ, sinh viên Khoa Quốc tế học, Khoa Khoa học Chính trị đã đón tiếp và lắng nghe bài thuyết trình của ngài Jorge Rondon Uzcategui (Đại sứ Cộng hòa Bolivariana Venezuela tại Việt Nam) với chủ đề “Tư tưởng chính trị Hugo Chávez và chính sách đối ngoại của Cách mạng Bolivariana”.
Thuyết trình “Tư tưởng chính trị Hugo Chávez và chính sách đối ngoại của Cách mạng Bolivariana”
Thuyết trình “Tư tưởng chính trị Hugo Chávez và chính sách đối ngoại của Cách mạng Bolivariana”

Mở đầu bài thuyết trình, Đại sứ Jorge Rondon Uzcategui trình bày về bối cảnh Venezuela khi Hugo Chávez khởi đầu sự nghiệp. Từ năm 1958 tới năm 1993, Venezuela trải qua cuộc khủng hoảng kinh tế và xã hội sâu sắc vào những năm 1980. Thất nghiệp và nghèo đói gia tăng, nhà nước không đáp ứng được những nhu cầu thiết yếu của người dân, tham nhũng diễn ra nghiêm trọng, khiến cho đất nước rơi vào tay của những tập đoàn xuyên quốc gia, Tổ chức Tiền tệ thế giới, Ngân hàng Thế giới…Vào lúc đó, Hugo Chávez đã đứng lên thực hiện thành công cuộc nổi dậy quân sự năm 1992 và trở thành lãnh tụ của cách mạng Bolivariana. Nhờ sự ủng hộ mạnh mẽ của người dân, ông giành chiến thắng trong các cuộc bầu cử vào tháng 12 năm 1996 với kế hoạch Bolivariana nhằm: quyết tâm thúc đẩy quá trình lập hiến, tái thành lập nhà nước, trao quyền cho nhân dân, phát huy dân chủ, tăng cường xóa đói giảm nghèo và hòa nhập xã hội.

Kế hoạch Bolivariana đã để lại nhiều thành tựu quan trọng cho Venezuela như giảm 54% tỷ lệ bất bình đẳng (tính theo hệ số GINI), giảm đói nghèo từ 70,8% (1996) xuống 21% (năm 2010), giảm tỷ lệ thất nghiệp từ 11,3% xuống 5,5%, giảm tỉ lệ suy dinh dưỡng xuống còn 5% và đạt chỉ số phát triển con người cao ở mức 0,764. Venezuela cũng được UNESCO công nhận là quốc gia xếp thứ năm thế giới về số lượng sinh viên đại học, với mức tăng từ 28% năm 1999 lên 86,2% hiện nay.

Sự thành công của cách mạng Bolivariana có đóng góp rất lớn của tư tưởng chính trị của Hugo Chávez. Tư tưởng này được lấy cảm hứng từ chủ trương công bằng, tự do và hội nhập Mỹ Latin của Simón Bolivar, tư tưởng tiến bộ và giáo dục nhân dân của Simón Rodriguez và chủ trương khối đoàn kết quân-dân vì chính nghĩa của Ézequiel Zamora. Đặc biệt, học thuyết Chủ nghĩa Xã hội thế kỷ 21 của Hugo Chávez đã làm thay đổi nhận thức của người dân Venezuela và Mỹ Latin, thay đổi bản sắc dân tộc. Đối với ông, lịch sử của Venezuela cho thấy một quốc gia giàu dầu mỏ đã không thể phát triển thông qua con đường tư bản, mà phải thông qua sự đoàn kết đấu tranh, chiến đấu và chiến thắng của cách mạng. Quan điểm chống đế quốc của Chávez được thể hiện mạnh mẽ sau Cuộc đảo chính tháng 4 năm 2002. Chávez đã tái thúc đẩy và xen kẽ một cách thành công các nội dung dân chủ và xã hội chủ nghĩa, tạo nên những viên gạch đầu tiên của Kế hoạch Độc lập Quốc gia và Tổ quốc Xã hội chủ nghĩa cho giai đoạn 2013-2018.

Đại sứ Jorge Rondon Uzcategui giới thiệu về tư tưởng của Hugo Chávez

Trong các vấn đề quốc tế, Chávez chủ trương khôi phục tư tưởng Bolivariana, ý thức yêu nước và hội nhập của liên minh các dân tộc châu Mỹ, đồng thời chống chủ nghĩa đế quốc thông qua một mối quan hệ đa cực giữa các dân tộc anh em. Đường lối của ông đã giúp Venezuela hội nhập với Mỹ Latin và Caribbean, đã góp phần thiết lập các tổ chức như PETROCARB, Liên minh Bolivariana cho các Dân tộc châu Mỹ (ALBA), cộng đồng các nước Mỹ Latin và Caribbean (CELAC), v.v…Ngoài ra, chính sách đối ngoại của Venezuela cũng tác động tới Châu Phi, tái thúc đẩy hoạt động của Tổ chức các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC). Venezuela cũng tăng cường các thỏa thuận ký kết trong nhiều lĩnh vực ở cả năm châu lục.

Riêng đối với Việt Nam, Venezuela chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao vào tháng 12/1988. Tháng 1/2006, Đại sứ quán Venezuela được thành lập tại Việt Nam. Ngày 31/07/2008, Tổng thống Hugo Chávez thăm chính thức Việt Nam, mở đường cho các cơ hội hợp tác. Tháng 9/2015, Tổng thống Nicolas Maduro thăm Việt Nam để tái thúc đẩy những dự án giữa hai nước. Hai bên đã ký 46 hiệp định song phương, trong đó có hiệp định về hợp tác Dầu khí, Công nghiệp, Năng lượng điện, Nông nghiệp, Giáo dục và Thông tin. Tinh thần đoàn kết giữa hai nước luôn được thắt chặt thông qua cuộc đấu tranh giành độc lập của nhân dân và công cuộc xây dựng xã hội chủ nghĩa với kim chỉ nam là ngọn cờ công lý và bình đẳng xã hội.

Hugo Chavez tặng Đại tướng Võ Nguyên Giáp phiên bản thanh kiếm của anh hùng Simon Bolivar nhân chuyến thăm ngày 1-8-2006

Bài thuyết trình đã nhận được sự chú ý lắng nghe và phản hồi tích cực từ các thính giả trong khán phòng. Thay mặt Trường ĐHKHXH&NV, PGS.TS Trần Viết Nghĩa gửi lời cảm ơn tới Đại sứ Jorge Rondon Uzcategui nói riêng và Đại sứ quán Venezuela tại Việt Nam nói chung và mong muốn trong tương lai, hai bên sẽ tiếp tục tổ chức những buổi giao lưu, trao đổi kiến thức một cách thiết thực và bổ ích. Nhà trường cũng hy vọng Đại sứ quán Venezuela luôn là cầu nối vững chắc giữa hai bên và giữa Việt Nam-Venezuela nói chung.

PGS. TS Trần Viết Nghĩa (Trưởng phòng Hợp tác và Phát triển) trao quà lưu niệm cho Đại sứ orge Rondon Uzcategui

Hugo Chávez Frias (28/7/1954-5/3/2013) sinh ra tại bang Barinas và là một nguyên thủ, nhà chiến lược với tầm nhìn toàn cầu và yêu hòa bình. Ông theo đuổi sự nghiệp quân sự và đạt hàm trung tá vào thời điểm chỉ huy cuộc nổi dậy quân sự năm 1992. Lần đầu tiên ông đắc cử tổng thống năm 1998 và tái đắc cử vào năm 2000. Năm 2002, phe đối lập đã đảo chính lật đổ ông, nhưng chưa đầy 48 giờ sau, ông Chavez đã trở lại cầm quyền với sự ủng hộ của đa số quân đội và nhân dân. Hugo Chavez trở thành một trong những nhà lãnh đạo lâu dài và nổi bật nhất trong lịch sử hiện đại của châu Mỹ Latin.Tác phẩm nổi bật nhất của Hugo Chávez là Sách Xanh, một tài liệu với những ý tưởng về dự án Chính phủ, về cấu trúc kinh tế xã hội của một mô hình nhà nước mới, thông qua hình thức phác thảo cây tư tưởng ba gốc rễ: Bolivar, Robinson và Zamora. 

Tác giả: Trần Minh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây