Tin tức

Triển khai những hoạt động đầu tiên của AURB

Thứ tư - 05/03/2014 04:16
Ngày 5/3/2014, GS.TS Nguyễn Văn Khánh (Hiệu trưởng Trường ĐHKHXH&NV) đã tiếp và làm việc với đoàn đại biểu của Học viện Hồng Hà (Trung Quốc) do GS. Cam Tuyết Xuân (Viện trưởng) dẫn đầu.
Triển khai những hoạt động đầu tiên của AURB
Triển khai những hoạt động đầu tiên của AURB

Cùng tiếp đoàn còn có đại diện lãnh đạo Khoa Đông phương học, Du lịch học, Việt Nam học và Tiếng Việt, Trung tâm Nghiên cứu Phát triển dân tộc thiểu số - miền núi và lưu vực sông Hồng, Trung tâm Nghiên cứu Trung Quốc, Phòng Quản lý Nghiên cứu Khoa học, Phòng Đối ngoại và Hợp tác đào tạo quốc tế.

GS.TS Nguyễn Văn Khánh (trái) và Cam Tuyết Xuân. (Ảnh: Trung Hiếu gửi USSH)

Vào tháng 1/2014, tại Diễn đàn Hiệu trưởng các trường đại học lưu vực sông Hồng lần I, Trường ĐHKHXH&NV và Học viên Hồng Hà đã có sáng kiến thành lập Hiệp hội các trường đại học lưu vực sông Hồng (AURB). GS.TS Nguyễn Văn Khánh và GS. Cam Tuyết Xuân được bầu làm đồng Chủ tịch Hiệp hội nhiệm kỳ 2014-2016.

Buổi làm việc giữa Trường ĐHKHXH&NV và Học viện Hồng Hà lần này tập trung vào việc bàn cụ thể những bước triển khai hợp tác đầu tiên giữa hai trường cũng như giữa các đại học thành viên của AURB.

GS. TS Nguyễn Văn Khánh đã đề xuất việc thiết lập văn phòng đại diện của các đại học hai nước để làm đầu mối tổ chức hoạt động chung, thiết lập trang web chính thức của AURB.

GS Hiệu trưởng cũng nhấn mạnh vào ba nội dung hoạt động quan trọng mà các đại học Việt Nam và Trung Quốc cần hướng tới: một là trao đổi giảng viên, sinh viên giữa các đại học, mở rộng giao lưu khoa học, văn hoá, văn nghệ giữa sinh viên Việt Nam, Trung Quốc; hai là phối hợp triển khai các đề tài nghiên cứu về những vấn đề mà các bên cùng quan tâm như thúc đẩy hợp tác khu vực Đông Nam Á, quy hoạch phát triển khu vực miền núi và dân tộc thiểu số, nghiên cứu giao lưu kinh tế, xã hội, văn hoá của cư dân khu vực biên giới, du lịch phát triển bền vững, biến đổi khí hậu…; ba là phối hợp tổ chức các hội thảo quốc tế, mà trước mắt là cùng tham gia hội thảo quốc tế về lưu vực sông Hông sẽ diễn ra ở tỉnh Lào Cai trong năm nay.  

Bày tỏ sự ủng hộ những đề xuất trên, GS. Cam Tuyết Xuân nhấn mạnh: Trường ĐHKHXH&NV là ĐH có thế mạnh về nghiên cứu, đã và đang tham gia mạnh mẽ vào việc phát triển kinh tế, xã hội địa phương và đất nước. Đây là điều kiện thuận lợi cho hoạt động hợp tác của AURB, đặc biệt là hợp tác về nghiên cứu khoa học.

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm sau buổi làm việc. (Ảnh: Trung Hiếu gửi USSH)

Lãnh đạo hai bên thống nhất rằng, những hoạt động của AURB sẽ hướng tới tính kế hoạch, thực tiễn và hiệu quả, qua đó sẽ giúp mở rộng số lượng thành viên cũng như tầm ảnh hưởng của Hiệp hội ở khu vực.

Tác giả: Thanh Hà

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây