USSH và LIC đẩy mạnh hợp tác xây dựng và khai thác học liệu số

Thứ năm - 24/09/2020 21:42
Ngày 22/9, GS.TS Hoàng Anh Tuấn - Phó Hiệu trưởng phụ trách Trường ĐHKHXH&NV (USSH) đã tiếp và có buổi làm việc với ThS. Lê Bá Lâm - Phó Giám đốc Trung tâm Thông tin Thư viện, ĐHQGHN (LIC) xoay quanh nội dung đẩy mạnh hợp tác hai bên trong xây dựng nguồn học liệu số hoá của LIC và tìm kiếm giải pháp nâng cao hiệu quả khai thác học liệu của giảng viên, sinh viên, học viên SĐH của USSH.
USSH và LIC đẩy mạnh hợp tác xây dựng và khai thác học liệu số
USSH và LIC đẩy mạnh hợp tác xây dựng và khai thác học liệu số

Phó Giám đốc Lê Bá Lâm thông tin về những nỗ lực gần đây của LIC trong việc số hoá hệ thống học liệu và cải cách thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ bạn đọc, đa dạng cách thức truyền thông, tiếp cận tới đội ngũ cán bộ, giảng viên, sinh viên, học viên trong ĐHQGHN.

Theo đó, cho đến đầu năm 2020, LIC đã hoàn thành số hoá hơn 50.000 đầu tài liệu, giúp bạn đọc dễ dàng truy cập online qua hệ thống web và app. Số tài liệu này đã được phân loại theo nhu cầu và mục đích sử dụng của từng đơn vị cho đến từng ngành học và môn học cụ thể. Ngoài khối lượng tài liệu và thông tin phục vụ nghiên cứu, giảng dạy chuyên ngành, LIC còn có một lượng lớn tài liệu cập nhật về chủ đề phương pháp nghiên cứu khoa học, nâng cao kỹ năng mềm... cho giảng viên, sinh viên. Đặc biệt, ngay khi Trường THPT Chuyên KHXH&NV được thành lập, đội ngũ cán bộ thư viện của LIC đã nhanh chóng xây dựng được một hệ thống tài liệu phục vụ công tác giảng dạy, học tập và tham khảo cho thầy trò Trường Chuyên.

Đối với nguồn tài nguyên số nội sinh của LIC, thầy và trò của USSH đã đóng góp một khối lượng lớn trong tổng số 32.000 luận án, luận văn, 12 chuyên san khoa học, 5.000 kỷ yếu hội thảo, bài báo khoa học... Nguồn tài nguyên này được đánh giá là quan trọng đối với việc nâng cao chất lượng học thuật và phục vụ xây dựng đại học nghiên cứu. Số liệu truy cập nguồn tài liệu số nội sinh của USSH cũng được ghi nhận là nhiều nhất.

Tuy nhiên, về còn một điểm hạn chế là hiện số lượng giảng viên và sinh viên USSH truy cập và sử dụng nguồn học liệu của LIC vẫn còn khá khiêm tốn số với tiềm năng của đội ngũ. Nhằm phục vụ chủ trương xây dựng đại học nghiên cứu, đổi mới phương pháp giảng dạy theo hướng ứng dụng CNTT, xây dựng thư viện như là trái tim và nơi lan toả tri thức khoa học trong một trường đại học, LIC đề xuất với USSH các giải pháp hợp tác và truyền thông mạnh hơn để cán bộ và sinh viên có cơ hội tiếp cận rộng rãi nguồn học liệu tại LIC.

Cụ thể, LIC đề nghị Nhà trường chia sẻ nguồn học liệu về các ngành KHXH&NV để lưu giữ và số hoá; cung cấp nguồn tài nguyên nội sinh của USSH thường xuyên cho thư viện; có giải pháp giúp thư viện tiếp cận đến từng cán bộ, sinh viên để lan toả thông tin. Hai đơn vị cũng cần phối hợp đẩy mạnh truyền thông về nguồn học liệu này qua các kênh facebook, email, website...

Đặc biệt, để phục vụ việc đón tân sinh viên nhập học sắp tới, LIC cam kết đơn giản hoá thủ tục hành chính, miễn yêu cầu thẻ sinh viên mà cấp ngay tài khoản truy cập học liệu số cho các bạn sinh viên năm nhất ngay sau khi nhập học - Phó Giám đốc Lê Bá Lâm nhấn mạnh.

GS.TS Hoàng Anh Tuấn đã đánh giá cao những nỗ lực của Trung tâm Thông tin - Thư viện ĐHQGHN trong những năm vừa qua đã xây dựng nên nguồn học liệu lớn, phong phú, đáp ứng hoạt động nghiên cứu, đào tạo trong ĐHQGHN. Đây là “mỏ vàng” cần được khai thác và sử dụng hiệu quả hơn nữa trong đội ngũ cán bộ và sinh viên, học viên ĐHQGHN.

USSH cũng cam kết sẽ hợp tác toàn diện với LIC trong việc xây dựng kho học liệu số. Và “cần hình thành một văn hoá chia sẻ nguồn lực thông tin giữa các đơn vị trong ĐHQGHN, qua đó khuyến khích văn hoá đọc và lan toả tri thức học thuật trong cộng đổng VNU”. Trường ĐHKHXH&NV sẽ tăng cường truyền thông thường xuyên, có trọng điểm đến cán bộ và sinh viên về chủ trương này.

Nhà trường cũng bày tỏ niềm vui trước sự quan tâm và tạo điều kiện tối đa của LIC đến đối tượng tân sinh viên của USSH. “Chúng ta cam kết tạo sự liên thông giữa hai đơn vị để phục vụ công tác nghiên cứu, đào tạo và các nhiệm vụ chung của ĐHQGHN. Rất cần sự phối hợp chặt chẽ trên cơ sở khai thác thế mạnh của mỗi bên; một bên là để nhằm phục vụ nhiều hơn, tốt hơn và một bên là để khai thác nguồn học liệu hiệu quả hơn, qua đó nâng cao chất lượng dạy và học đáp ứng yêu cầu mới” - GS.TS Hoàng Anh Tuấn phát biểu tại buổi làm việc.

Tác giả: Thanh Hà

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây