Vai trò của phụ nữ Việt Nam và Hàn Quốc: phong tục văn hoá

Thứ năm - 10/03/2016 05:05
Đó là chủ đề bài giảng chuyên đề của TS Lee Kye Sun (Đại học Thăng Long, Hà Nội) trước sinh viên chuyên ngành Hàn Quốc học (Khoa Đông phương học), Trường ĐHKHXH&NV ngày 9/3/2016.
Vai trò của phụ nữ Việt Nam và Hàn Quốc: phong tục văn hoá
Vai trò của phụ nữ Việt Nam và Hàn Quốc: phong tục văn hoá

TS Lee Kye Sun

Bài giảng của TS Lee Kye Sun bàn về vai trò của người phụ nữ trong xã hội Hàn Quốc và Việt Nam dưới cái nhìn so sánh. Tiến sĩ nhận định, vai trò của người phụ nữ ở Việt Nam và Hàn Quốc có nhiều điểm chung nhưng cũng không ít sự khác biệt. Hiện nay, quan niệm cố hữu về sự “trọng nam khinh nữ” đang dần biến mất, đồng thời vai trò và vị trí của người phụ nữ ngày càng được công nhận và đề cao. Nữ giới ở cả hai quốc gia đã và đang tham gia tích cực vào các hoạt động kinh tế, chính trị, xã hội của đất nước. Sự khác biệt trong chế độ hôn nhân ở hai quốc gia cũng là một điểm nghiên cứu so sánh đối chiếu thú vị đối với các nhà xã hội học. Ví dụ: độ tuổi kết hôn của người Hàn Quốc cao hơn nhiều so với người Việt Nam do áp lực về điều kiện tài chính. Điều này xuất phát từ sự phân công trách nhiệm hôn nhân theo truyền thống Hàn Quốc. Đó là, muốn tiến tới hôn nhân thì người đàn ông lãnh trách nhiệm xây nhà và người phụ nữ phải chuẩn bị đồ dùng gia đình…

TS Lee Kye Sun là giảng viên cơ hữu Khoa Xã hội học, Trường Đại học Thăng Long, giáo viên thỉnh giảng tại Khoa Tiếng Hàn, Trường Đại học Hà Nội. Bà bảo vệ luận án tiến sĩ Xã hội học tại Trường ĐHKHXH&NV, ĐHQGHN năm 2010. Bà là thành viên Diễn đàn phụ nữ Việt - Hàn và tham gia dự án ODA hỗ trợ và giáo dục nghề cho phụ nữ tỉnh Nghệ An. Bà có các công trình nghiên cứu về lĩnh vực nữ quyền, gia đình, giáo dục mầm non.

Đây là hoạt động nằm trong chuỗi bài giảng chuyên đề KF tại Việt Nam do Quỹ Giao lưu Quốc tế Hàn Quốc tổ chức. Đây là diễn đàn đối thoại, trao đổi học thuật giữa các chính khách, học giả cao cấp của Hàn Quốc với giới trí thức của Việt Nam vì mục tiêu thúc đẩy hợp tác, giao lưu văn hoá, giáo dục hai nước.

Tác giả: Thanh Hà

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây