TTLA: Tư tưởng giáo dục của Jiddu Krishnamurti và ý nghĩa hiện thời của nó

Thứ năm - 29/11/2018 04:49

Tên tác giả: Đinh Thị Tuyết

Tên luận án: Tư tưởng giáo dục của Jiddu Krishnamurti và ý nghĩa hiện thời của nó

Ngành khoa học của luận án: Triết học

Chuyên ngành: Chủ nghĩa duy vật biện chứng và chủ nghĩa duy vật lịch sử

Mã số: 62 22 03 02

Tên đơn vị đào tạo Sau đại học: Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn - Đại học Quốc gia Hà Nội.

1. Mục đích và đối tượng nghiên cứu của luận án

Mục đích nghiên cứu: Làm rõ những nội dung tư tưởng giáo dục của Jiddu Krishnamurti và ý nghĩa hiện thời của nó.

Đối tượng nghiên cứu: Tư tưởng giáo dục của Jiddu Krishnamurti và ý nghĩa hiện thời của nó; giá trị tham khảo của những tư tưởng đó đối với sự nghiệp giáo dục ở Việt Nam hiện nay.

2. Các phương pháp nghiên cứu đã sử dụng

Luận án được thực hiện trên cơ sở vận dụng phương pháp luận của chủ nghĩa duy vật biện chứng và chủ nghĩa duy vật lịch sử; kết hợp phương pháp lôgíc và lịch sử, phương pháp phân tích và tổng hợp, phương pháp điều tra xã hội học...

3. Các kết quả chính và kết luận

3.1. Các kết quả chính

- Luận án trình bày cơ sở hình thành, phát triển quan niệm giáo dục của Jiddu Krishnamurti. Hệ thống hóa, khái quát hóa các tư tưởng giáo dục của Jiddu Krishnamurti từ góc độ triết học, chỉ ra tính tất yếu trong sự hình thành, phát triển những tư tưởng này đối với tồn tại xã hội tại một số nước như Ấn Độ, Mỹ, Anh thông qua việc ra đời và phát triển của một số trường học tại đây. Chỉ ra giá trị tham khảo của những tư tưởng giáo dục của Krishnamurti đối với sự nghiệp giáo dục ở Việt Nam hiện nay.

- Về mặt lý luận: Luận án làm sáng tỏ tư tưởng giáo dục của Jiddu Krishnamurti, chỉ ra những điểm tích cực và hạn chế của những tư tưởng này; nêu rõ những đóng góp của Jiddu Krishnamurti đối với giáo dục thế giới thông qua nghiên cứu các trường học do ông sáng lập tại Ấn Độ, Anh, Mỹ; chỉ ra giá trị tham khảo của những tư tưởng giáo dục của Jiddu Krishnamurti đối với sự nghiệp giáo dục ở Việt Nam hiện nay.

- Về mặt thực tiễn: Luận án có thể dùng làm tài liệu tham khảo cho việc giảng dạy, học tập và nghiên cứu lịch sử triết học Ấn Độ, lịch sử triết học phương Đông, triết học giáo dục.

3.2. Kết luận

- Trong số những vấn đề mà Krishnamurti quan tâm, giáo dục luôn là đề tài được nhắc đến nhiều nhất. Tư tưởng giáo dục của ông được thể hiện rõ nét trong mục đích cũng như những nguyên tắc xuất phát của giáo dục và vai trò của các nhà giáo dục.

- Những tư tưởng giáo dục trên đây của Krishnamurti có nhiều điểm tương đồng với quan niệm của các nhà giáo dục khác như Socrate, Khổng Tử, Platon, Aristole, Karl Marx, Hồ Chí Minh… Krishnamurti là một trong những người đầu tiên có công khai phá con đường dẫn đến giáo dục hiện đại - một nền giáo dục đầy tính nhân văn

- Trong bối cảnh nền giáo dục Việt Nam hiện nay, tư tưởng của ông về giáo dục có nhiều điểm đáng để chúng ta tham khảo và học hỏi.

SUMMARY OF DOCTORAL THESIS

The author’s name: Dinh Thi Tuyet

Thesis title: Educational thought of Jiddu Krishnamurti and its contemporary meaning

Scientific branch of the thesis: Philosophy

Major:  Dialectical Materialism & Historical Materialism                              Code: 62 22 03 02

The name of postgraduate training institution: University of Social Sciences and Humanities - Hanoi National University

  1. Purpose and object of the study

Purpose of the study: Clarify the contents of Jiddu Krishnamurti's educational thought and its contemporary meaning.

Object of study: Educational thought of Jiddu Krishnamurti and its contemporary meaning; The value of these ideas for education in Vietnam today.

       2. Research methods

This study is based on the methodology of dialectical materialism and historical materialism; logical and historical methods, methods of analysis and synthesis, sociological investigation methods,…

       3. Major results and conclusions

3.1. The major results

- This study presents the basis for the formation and development of Jiddu Krishnamurti's educational concept. The systematization, generalization of Jiddu Krishnamurti's educational ideas from a philosophical point of view, shows the inevitability of the formation and development of these ideas by schools in India, USA and UK. Indicates the value of Krishnamurti's educational ideas for education in Vietnam today.

- This study presents thesis the educational thought of Jiddu Krishnamurti, the positive and limited of these ideas; highlighting Jiddu Krishnamurti's contributions to contemporary education of his schools in India, England, and the United States; Shows the reference value of Jiddu Krishnamurti's educational ideas for education in Vietnam today.

- The study can be used as a reference for teaching, studying and studying the history of Indian philosophy, the history of Oriental philosophy,  educational philosophy....

          3.2. Conclusions

- Among the issues that Krishnamurti cared about, education has always been the most interested subject. His educational thought are reflected in the purpose as well as the origins of education and the role of educators.

- Krishnamurti's ideas on education are similar to those of other educators such as Socrates, Confucius, Plato, Aristole, Karl Marx, Ho Chi Minh ... Krishnamurti was one of the first person who explored the path to modern education - a holistic education.

- In the context of Vietnamese education today, his idea of education has many points worthy of reference and study.

Tác giả: ussh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây