Đào tạo

TTLV: Giáo dục tiếng Nhật bậc Trung học cơ sở - Tiếp cận từ góc độ hành vi và tâm lý người học

Thứ ba - 25/11/2025 23:12

THÔNG TIN VỀ LUẬN VĂN THẠC SĨ

1. Họ và tên học viên: Nguyễn Lan Giang           2. Giới tính: Nữ

3. Ngày sinh: 04/12/1984

4. Nơi sinh: Bắc Ninh

5. Quyết định công nhận học viên số: 5626/QĐ-XHNV ngày 29/12/2023 của Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội.

6. Các thay đổi trong quá trình đào tạo: Không

7. Tên đề tài luận văn: Giáo dục tiếng Nhật bậc Trung học cơ sở - Tiếp cận từ góc độ hành vi và tâm lý người học

8. Chuyên ngành: Nhật Bản học                                Mã số: 8310613

9. Cán bộ hướng dẫn khoa học: 

TS. Võ Minh Vũ, Khoa Đông phương học, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội

10. Tóm tắt các kết quả của luận văn: 

Luận văn “Giáo dục tiếng Nhật bậc Trung học cơ sở - Tiếp cận từ góc độ hành vi và tâm lý người học”, tập trung nghiên cứu về hành vi và tâm lý liên quan đến  học tập đối với bộ môn  tiếng Nhật của học sinh bậc Trung học cơ sở. 

Nghiên cứu không chỉ tiến hành khảo sát những biểu hiện liên quan tới hành vi và tâm lý của học sinh trong giờ học tiếng Nhật và một số hoạt động ngoài khuôn khổ trường học mà còn khảo sát mở rộng thêm về những yếu tố có thể tác động đến hành vi và tâm lý của học sinh từ đó tìm ra những nhân tố có thể tác động và điều chỉnh và đề xuất giải pháp nhằm cải thiện chất lượng dạy và học tiếng Nhật trong các trường Trung học cơ sở.

 Các kết quả chính của luận văn được trình bày qua ba chương như sau:

 Chương 1 trình bày quá trình hình thành và phát triển giáo dục tiếng Nhật tại Việt Nam. Qua việc điểm lại lịch sử, chương này đặt ra vấn đề rằng tiếng Nhật hiện đã trở thành một phần trong hệ thống giáo dục phổ thông, nhưng sự phát triển cũng kéo theo những thách thức về phương pháp giảng dạy và đặc điểm người học cần được nghiên cứu sâu hơn.

          Chương 2 tập trung mô tả và phân tích hành vi học tập tiếng Nhật của học sinh tại một số trường THCS trên địa bàn Hà Nội. Qua đó, chương này đặt ra vấn đề về việc nâng cao hiệu quả học tập, cần chú trọng xây dựng môi trường lớp học và phương pháp giảng dạy cũng như xem xét tới những yếu tố ảnh hưởng tới hành vi của học sinh đối với bộ môn tiếng Nhật.

          Chương 3 đi sâu vào đặc điểm tâm lý của học sinh khi học tiếng Nhật. Chương này đặt ra vấn đề rằng việc nhận diện và điều chỉnh các yếu tố tâm lý là cần thiết để tạo môi trường học tập thân thiện, giúp học sinh duy trì hứng thú và nâng cao hiệu quả học tiếng Nhật.

11. Khả năng ứng dụng trong thực tiễn: 

Kết quả nghiên cứu của  luận văn có thể được ứng dụng vào các khía cạnh thực tiễn trong hoạt động dạy và học tiếng Nhật ở bậc trung học cơ sở tại Việt Nam.

Các phân tích về hành vi và tâm lý học tập của học sinh cung cấp cơ sở để giáo viên điều chỉnh phương pháp giảng dạy, lựa chọn hoạt động phù hợp nhằm duy trì hứng thú và giảm thiểu lo âu ngoại ngữ. 

Bên cạnh đó dữ liệu khảo sát có thể hỗ trợ nhà trường và cơ quan quản lý giáo dục trong việc xây dựng chương trình, phân bổ thời lượng, cũng như tổ chức các hoạt động ngoại khóa, câu lạc bộ tiếng Nhật nhằm tạo môi trường học tập thân thiện, khích lệ học sinh tham gia tích cực hơn.

Ngoài ra, kết quả nghiên cứu còn góp phần định hướng cho việc đào tạo và bồi dưỡng giáo viên tiếng Nhật, giúp nhận diện các yếu tố tâm lý ảnh hưởng đến học sinh để có thể điều chỉnh kịp thời. 

Luận văn cũng có thể trở thành tài liệu tham khảo cho các nghiên cứu tiếp theo về giáo dục ngoại ngữ ở bậc phổ thông, đặc biệt trong việc so sánh đặc điểm người học giữa các ngôn ngữ khác nhau, từ đó nâng cao chất lượng dạy – học ngoại ngữ trong nhà trường Việt Nam.

12. Những hướng nghiên cứu tiếp theo: 

   Dựa trên kết quả của luận văn “Giáo dục tiếng Nhật bậc Trung học cơ sở - Tiếp cận từ góc độ hành vi và tâm lý người học”, trong tương lai tác giả có thể tiến hành các nghiên cứu chuyên sâu hơn liên quan tới việc thiết kế giảng dạy tiếng Nhật trong các trường THCS, từ đó có thể đo lường hiệu quả các giải pháp trong thực tế khách quan và hiệu quả hơn. 

 13. Các công trình đã công bố có liên quan đến luận văn: Không

INFORMATION REGARDING MASTER’S THESIS

1. Student's full name: Nguyen Lan Giang                 2. Gender: Female

3. Date of birth: December 04, 1984

4. Place of birth: Bac Ninh

5. Decision on Recognition of Student: No. 5410/2023/QD-XHNV dated December 29, 2023, by the President of the University of Social Sciences and Humanities, Vietnam National University, Hanoi.

6. Changes in the training process: None

7. Thesis title: Japanese Language Education at Lower Secondary Level – A Behavioral and Psychological Approach to Learners”

8. Major: Japanese studies;                Code: 8310613

9. Scientific instructor: 

Vo Minh Vu, Ph.D.

Faculty of Oriental Studies, University of Social Sciences and Humanities, Vietnam National University(VNU), Hanoi

10. Summary of the results of the thesis:

          This thesis focuses on the study of learning behaviors and psychological factors related to Japanese language learning among lower secondary school students. The research not only investigates behavioral and psychological manifestations in Japanese language classes and extracurricular activities but also examines external factors influencing these aspects. Based on the findings, the thesis identifies key determinants that affect students’ learning and proposes solutions to improve the quality of Japanese language teaching and learning at the lower secondary level.

       Chapter 1 outlines the historical development of Japanese language education in Vietnam, highlighting its growing importance in the national education system while pointing out challenges in teaching methods and learner characteristics.

         Chapter 2 describes and analyzes the learning behaviors of lower secondary students in Hanoi, emphasizing the need to enhance classroom environments and teaching methods to foster effective learning.

         Chapter 3 explores the psychological aspects of students learning Japanese, stressing the importance of recognizing and addressing psychological factors to create a supportive environment that sustains motivation and improves learning outcomes.

11. Practical Applications:

The findings of this thesis can be applied to various aspects of Japanese language teaching and learning at the lower secondary level in Vietnam. Analyses of students’ behaviors and psychological traits provide a foundation for teachers to adjust teaching methods and design activities that maintain motivation while reducing foreign language anxiety. The survey data can assist schools and educational authorities in curriculum development, time allocation, and organizing extracurricular activities or Japanese clubs to foster a positive learning environment. Additionally, the results contribute to teacher training and professional development by helping educators identify psychological factors affecting students and provide timely support. The thesis also serves as a reference for future research in foreign language education at the secondary level, particularly in comparing learner characteristics across different languages, thereby enhancing the overall quality of foreign language education in Vietnam.

12. Future Research Directions:

          Building on the results of this thesis, future studies may focus on designing and implementing Japanese language teaching models in lower secondary schools. Such research could measure the effectiveness of proposed solutions in practice, providing more objective and comprehensive evaluations to further improve teaching and learning outcomes.

13. Further research directions: None

Tác giả: Phòng ĐT&CTNH

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây