- Họ và tên học viên: Nguyễn Lưu Ly :
- Giới tính: nữ
3. Ngày sinh: 28 / 06 / 1997
4. Nơi sinh: Chùa Hang, TP Thái Nguyên, Thái Nguyên
5. Quyết định công nhận học viên số: 1584/QĐ-XHNV ngày: 22/06/2022 của Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội
6. Các thay đổi trong quá trình đào tạo:
(ghi các hình thức thay đổi và thời gian tương ứng)
7. Tên đề tài luận văn: Hợp tác giáo dục đại học Việt Nam – Liên bang Nga (2012-2024)
8. Chuyên ngành: Quan hệ Quốc tế ; Mã số: 8310601.01
9. Cán bộ hướng dẫn khoa học: PGS.TS. Bùi Hồng Hạnh, Trường ĐHKHXH&NV;TS. Đoàn Thị Thu Hương, Viện Hàn lâm Khoa học Việt Nam
(Ghi rõ chức danh khoa học, học vị, họ và tên và cơ quan công tác)
10. Tóm tắt các kết quả của luận văn:
Hợp tác Việt Nam - Liên bang Nga về giáo dục ở bạc đại học từ năm 2012 đến 2024 là quá trình hợp tác văn hoá - giáo dục song phương tồn tại qua nhiều năm, là một truyền thống quan hệ hợp tác giữa hai quốc thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược giữa hai nước năm 2001 nâng cấp quan hệ lên mức Đối chiến lược toàn diện, không khổ quan hệ cao nhất của Việt Nam năm 2012.
Có thể thấy sự hơp tác trong lĩnh vực giáo dục ở bạc đại học giao đoạn năm 2012- 2024 đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng, đem lại nhiều lợi ích mong muốn cho mỗi bên. Trong đó, đối với Việt Nam, việc hợp tác giáo dục đại học với Liên bang Nga đã góp phần chia sẻ kinh nghiệm quản lý, đào tạo nhân lực, hợp tác cùng nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ tiên tiến, hỗ trợ kỹ thuật. Còn đối với Liên bang Nga, việc hợp tác giáo dục đại học với Việt Nam đã giúp Liên bang Nga gia tăng ảnh hưởng đặc biệt với đối tác lâu đời, việc này mang đến cơ hội gia tăng quyền lực cho Liên bang Nga thông qua các hoạt động hợp tác.
Một trong những hình thức hợp tác nổi bật của quá trình triển khai hợp tác Việt Nam - Liên bang Nga về giáo dục ở bậc đại học là hinh thức bồi dưỡng, trao đổi giảng viên, nghiên cứu viên, cán bộ quản lý và sinh viên. Có thể thấy, trong những năm qua mặc dù trên thế giới gặp nhiều biến động, song mối quan hệ hợp tác giữa Nga và Việt Nam vẫn đang tiếp tục phát triển vững mạnh, ngày càng có mối liên hệ hợp tác chặt chẽ hơn. Có nhiều nhóm ngành nghề ngày càng được mở rộng hợp tác, nhất là những ngành về công nghệ, năng lượng. Các trường đại học cũng có mối liên kết chặt chẽ, hàng năm hai bên đều cử sinh viên sang học tập và làm việc.
Giữa Việt Nam và Liên bang Nga hợp tác giáo dục đại học không chỉ tăng cường năng lực và chất lượng của hệ thống giáo dục ở cả hai quốc gia mà còn góp phần vào việc thúc đẩy sự hiểu biết và hoà nhập văn hoá giữa các sinh viên và cộng đồng học thuật. Sự hợp tác này cũng mở ra cơ hội mới cho hợp tác và hội nhập Việt Nam với thế giới.
Việc duy trì liên tục hoạt động hợp tác, không bị ngắt quãng, ký các hiệp định hợp tác, tổ chức các chương trình giao lưu đã góp phần không nhỏ để duy trì mối quan hệ tốt đẹp của 2 nước trong lĩnh vực giáo dục - đào tạo nói riêng và hợp tác toàn diện nói chung. Từ đó, hai nước luôn có được sự ủng hộ và hỗ trợ lẫn nhau trên trường quốc tế. Những thành tựu đạt được là minh chứng cho hiệu quả hợp tác giáo dục giữa 2 nước, đồng thời là cơ sở và nền tảng cho việc mở rộng, phát triển các dự án hợp tác giáo dục - đào tạo mới trong tương lai.
Trên cơ sở phân tích theo logic SWOT, chỉ những điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội, thách thức, luận văn chỉ ra xu hướng phát triển tiếp tục và những triển vọng lạc quan cho sự hợp tác song phương trong lĩnh vực giáo dục ở bậc đại học. Đó là việc hợp tác giáo dục Việt Nam - Liên bang Nga ở bậc đại học sẽ tiếp tục phát triển cả về quy mô hợp tác, lĩnh vực hợp tác và nội dung hợp tác; các chính sách giáo dục đại học của Việt Nam và Liên bang Nga ngày càng có xu hướng khuyến khích hợp tác quốc tế nói chung và hợp tác song phương Việt Nam - Liên bang Nga nói riêng.
Cũng trên cơ sở những kết quả rút ra từ sự phân tích, làm rõ thành tựu và hạn chế của quá trình hợp tác song phương Việt Nam - Liên bang Nga về giáo dục ở bậc đại học thời gian vừa qua cũng nhưng chỉ ra những cơ hội và thách thức của sự hợp tác này trong thời gian tới kết hợp với những mục tiêu đề ra trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam.
Luận văn đã đưa ra những kiến nghị nhằm tăng cường hơn nữa chất lượng hợp tác Việt Nam - Liên bang ‘Nga giáo dục ở bậc đại học trong thời gian tới gồm: Đẩy mạnh trao đổi đoàn cấp giữa các cơ quan giáo dục, hợp tác giữa các trường đại học, hỗ trợ tài chính cho hoạt động giáo dục, đổi mới nội dung, phương pháp và nhóm giải pháp đối với các chủ thể gồm: đối với chủ thể ở cấp độ quốc gia: cần tiếp tục củng cố, tăng cường hơn nữa quan hệ đối tác chiến lược sâu rộng Việt Nam - Liên bang Nga; đối với chủ thể ở cấp độ tổ chức (Trường đại học, Viện Nghiên cứu, Doanh nghiệp): cải thiện năng lực quản lý giáo dục xuyên quốc gia của Việt Nam; tăng cường các kế hoạch, chương trình hợp tác của các trường đại học Việt Nam - Liên bang Nga trong liên kết đào tạo quốc tế và hướng tới quốc tế hóa giáo dục đại học; khắc phục rào cản ngôn ngữ.
- Khả năng ứng dụng trong thực tiễn:
- Luận văn có thể là tài liệu tham khảo trong cơ quan giáo dục và trong các nghiên cứu về hợp tác giáo dục đại học Việt Nam – Liên bang Nga.
- Cung cấp căn cứ cho phát triển quan hệ ngoại giao về lĩnh vực giáo dục đại học
12. Những hướng nghiên cứu tiếp theo: Nghiên cứu mới có thể sẽ mở sang giai đoạn khác và hợp tác trong các lĩnh vực khác giữa Việt Nam và Liên bang Nga. Nghiên cứu mới cũng có thể mở rộng sang các đối tượng khác, lĩnh vực học tập khác ở trình độ giáo dục và đào tạo khác.
13. Các công trình đã công bố có liên quan đến luận văn:
INFORMATION ON MASTER’S THESIS
1. Full name NGUYEN LUU LY 2. Sex: Female
3. Date of birth: 28/06/1997 4. Place of birth: Thai Nguyen, Viet Nam
5. Admission decision number: 1584/QĐ-XHNV Dated 22/06/2022
6. Changes in academic process: .............................................................................................
(List the forms of change and corresponding times)
7. Official thesis title: Higher education cooperation between Vietnam and the Russian Federation (2012-2024)
8. Major: International Relations 9. Code: 8310601.01
10. Supervisors: Associate Professor, PhD. Bui Hong Hanh, University of Social Sciences and Humanities; PhD. Doan Thi Thu Huong, Vietnam Academy of Sciences
11. Summary of the findings of the thesis:
Vietnam - Russian Federation cooperation on university education from 2012 to 2024 is a process of bilateral cultural - educational cooperation that has existed for many years, and is a tradition of cooperative relations between the two countries. Establishing a strategic partnership between the two countries in 2001, upgrading the relationship to Vietnam's highest level of comprehensive strategic partnership in 2012.
It can be seen that the cooperation in the field of education at universities in the period 2012-2024 has achieved many important achievements, bringing many desired benefits to each party. In particular, for Vietnam, higher education cooperation with the Russian Federation has contributed to sharing management experience, human resource training, collaborating in scientific research and transferring advanced technology, and supporting the development of human resources. technical assistance. As for the Russian Federation, higher education cooperation with Vietnam has helped the Russian Federation increase its influence, especially with its long-standing partner. This provides an opportunity to increase power for the Russian Federation through cooperative activities.
One of the outstanding forms of cooperation in the process of implementing cooperation between Vietnam and the Russian Federation on education at the university level is the form of training and exchange of lecturers, researchers, managers and students. pellets. It can be seen that in recent years, although the world has faced many changes, the cooperative relationship between Russia and Vietnam is still continuing to develop strongly, with an increasingly closer cooperative relationship. There are many industry groups that are increasingly expanding cooperation, especially those in technology and energy. The universities also have close links, every year both sides send students to study and work.
Between Vietnam and the Russian Federation higher education cooperation not only enhances the capacity and quality of the education systems in both countries but also contributes to promoting cultural understanding and integration between the two countries. students and the academic community. This cooperation also opens up new opportunities for cooperation and integration of Vietnam with the world.
Continuously maintaining cooperative activities without interruption, signing cooperation agreements, and organizing exchange programs have contributed significantly to maintaining the good relationship of the two countries in the field of education. - training in particular and comprehensive cooperation in general. Since then, the two countries have always had support and assistance for each other in the international arena. The achievements are a testament to the effectiveness of educational cooperation between the two countries, and are also the basis and foundation for the expansion and development of new education and training cooperation projects in the future.
Based on SWOT logic analysis, only strengths, weaknesses, opportunities, challenges, the thesis points out the continuing development trend and optimistic prospects for bilateral cooperation in the field of education. at university level. That is, Vietnam - Russia educational cooperation at the university level will continue to develop in terms of scale of cooperation, field of cooperation and content of cooperation; Higher education policies of Vietnam and the Russian Federation increasingly tend to encourage international cooperation in general and bilateral cooperation between Vietnam and the Russian Federation in particular.
Also based on the results drawn from the analysis, clarifying the achievements and limitations of the bilateral cooperation process between Vietnam and the Russian Federation on education at the university level recently, but also pointing out the The opportunities and challenges of this cooperation in the coming time combine with the goals set out in Vietnam's socio-economic development strategy.
The thesis has made recommendations to further enhance the quality of cooperation between Vietnam and the Russian Federation in higher education in the coming time, including: Promoting exchange of delegations between educational agencies and cooperation. between universities, financial support for educational activities, content innovation, methods and solution groups for subjects including: for subjects at the national level: need to continue to consolidate, further strengthen the extensive strategic partnership between Vietnam and the Russian Federation; For entities at the organizational level (Universities, Research Institutes, Enterprises): improving Vietnam's transnational education management capacity; Strengthen cooperation plans and programs of Vietnam - Russian Federation universities in international training links and towards internationalization of higher education; overcome language barriers.
(Summarize them with stress on the new findings, if any)
- Practical applicability, if any:
- The thesis can be a reference in educational institutions and in research on higher sducation cooperation between Vietnam and the Russian Federation.
- Provides a basis for developing diplomatic relations in the field of higher education.
13. Further research directions, if any: New research may open to another stage and cooperation in other fields between Vietnam and the Russian Federation. New research can also expand research to other subjects, other fields of study at other levels of education and training.
14. Thesis-related publications: ...............................................................................................