Thông tin luận văn "Khảo sát việc phân bố và xử lí các cấu trúc cú pháp cơ bản trong các giáo trình dạy tiếng Việt cho người nước ngoài bậc nâng cao (Trên cơ sở ngữ liệu các giáo trình tiếng Việt bậc nâng cao từ năm 1980 đến năm 2008)" của HVCH Bùi Bội Thu, chuyên ngành Ngôn ngữ học.
1. Họ và tên học viên: Bùi Bội Thu
2. Giới tính: Nữ
3. Ngày sinh: 06/03/1985
4. Nơi sinh: Liên Bạt - Ứng Hoà - Hà Nội
5. Quyết định công nhận học viên số: 2551/2007/QĐ-XHNV-KH & SĐH, ngày 02 tháng 11 năm 2007 của Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội
6. Các thay đổi trong quá trình đào tạo: Không
7. Tên đề tài luận văn: Khảo sát việc phân bố và xử lí các cấu trúc cú pháp cơ bản trong các giáo trình dạy tiếng Việt cho người nước ngoài bậc nâng cao (Trên cơ sở ngữ liệu các giáo trình tiếng Việt bậc nâng cao từ năm 1980 đến năm 2008)
8. Chuyên ngành: Ngôn ngữ học; Mã số: 60 22 01
9. Cán bộ hướng dẫn khoa học: PGS. TS. Vũ Văn Thi; hiện đang công tác tại Khoa Việt Nam học và Tiếng Việt – Trường ĐHKHXH&NV – ĐHQG Hà Nội.
10. Tóm tắt các kết quả của luận văn:
Chương 1 của Luận văn trình bày được một số vấn đề lí luận có liên quan đến đề tài, đó là vấn đề liên quan đến cấu trúc cú pháp: các cách hiểu về mô hình cấu trúc cú pháp, các thành phần câu, việc phân loại câu theo cấu trúc - ngữ nghĩa trong đó chúng tôi đã đưa ra được những quan điểm khác nhau của các nhà nghiên cứu ngôn ngữ về vấn đề phân loại câu. Trên cơ sở đó, chúng tôi rút ra những quan điểm riêng của mình và coi đó là nền tảng và định hướng nghiên cứu cho toàn luận văn.
Chương 2 của Luận văn tiến hành khảo sát sự phân bố, xử lí các cấu trúc cú pháp cơ bản trong các giáo trình dạy tiếng cho người nước ngoài bậc nâng cao. Trong đó, chúng tôi tiến hành khảo sát, phân loại các cấu trúc cú pháp (bao gồm cả cấu trúc được giải thích và không được giải thích, các cấu trúc khả biển), sau đó khảo sát việc xử lí các cấu trúc cú pháp cơ bản và cuối cùng đã đưa ra được một số nhận xét về sự phân bố các cấu trúc trong mỗi bài, mỗi giáo trình, số lượng cấu trúc trong các giáo trình, về việc giải thích các cấu trúc, cách luyện các cấu trúc, trong mỗi nội dung chúng tôi đều có những phân tích, ví dụ cụ thể.
Chương 3: Trên cơ sở khảo sát, chúng tôi đưa ra một số giải pháp tối ưu trong việc đưa và xử lí ngữ liệu cấu trúc cơ bản trong việc xây dựng giáo trình dạy tiếng Việt nâng cao về số lượng, mô hình cấu trúc cú pháp, cách giải thích, cách luyên các cấu trúc trong từng phần của giáo trình.
12. Khả năng ứng dụng trong thực tiễn
Về mặt thực tiễn, nghiên cứu việc phân bố và xử lí các cấu trúc cú pháp mà chúng tôi đề xuất có thể ứng dụng vào việc biên soạn các giáo trình tiếng Việt cho người nước ngoài, vào việc thiết kế các chương trình giảng dạy, giúp người học có thể dễ dàng áp dụng, xây dựng được nhiều câu khác nhau từ các cấu trúc cơ bản đó.
13. Những hướng nghiên cứu tiếp theo: không có
14. Các công trình đã công bố có liên quan đến luận văn: không có
INFORMATION ON MASTER’S THESIS
1. Full name : Bui Boi Thu
2. Sex: Female
3. Date of birth: 06/03/1985
4. Place of birth: Ung Hoa, Ha Noi
5. Admission decision number: 2551/2007/QĐ/XHNV-KH&SĐH Dated 2/11/2007
6. Changes in academic process: none
7. Official thesis title: Survey the distribution and processing of basic syntactic structures in Vietnamese language teaching textbooks for foreigners at advanced level (through Vietnamese language teaching textbooks for foreigners at advanced level from 1980 to 2008).
8. Major: Linguistics
9 . Code: 60 22 01
10. Supervisors: Prof.Dr. Vu Van Thi, Faculty of Vietnam Studies and Vietnamese, USSH
11. Summary of the findings of the thesis:
In addition to the introduction and conclusion, the thesis consists of three main chapters:
Chapter 1 of this thesis we have presented some problems related to theoretical topics, including issues of including issues related to the syntactic structure as the model of syntactic structures, sentence components, the classification of sentence according to structure – semantics. In which we have given the different views of researchers about the classification of sentence. On the those basis, we give our own opinions and see theoretical topics will be the foundation and direction for the whole thesis research.
Chapter 2 of this thesis surveys the distribution and processing of basic syntactic structures in Vietnamese teaching textbooks for foreigners at advanced level. In particular, we conducted a survey and classification of the syntactic structure (Including the structure is explained and not explained, the structure to the sea), then we examine the handling of basic syntactic structures and finally made some comments on the distribution of structures in each lesson, each textbook, the number of structures in the curriculum, explaining the structure, practicing structures, in each content with the analysis and concrete examples.
Chapter 3: Based on the survey, we offer a solution in making and handling basic syntactic structure in building teaching Vietnamese textbook improving the quantity and structure of syntactic patterns, explanation, practicing structures in each part of the textbook.
12. Practical applicability:
Practically, studying the distribution and processing of syntactic structure that we propose can be applied in the writing of the Vietnamese textbooks for foreigners, in the design of the curriculum, to help learners easy to apply, the sentence construction is much different from that basic structure.
13. Further research directions: None
14. Thesis-related publications: None