THÔNG TIN VỀ LUẬN VĂN THẠC SĨ
1. Họ và tên học viên: Liu Ming Yu 2. Giới tính: Nữ
3. Ngày sinh: 28/06/1997 4. Nơi sinh: Thiên Tân Trung Quốc
5. Quyết định công nhận học viên số: 2964/ QĐ-XHNV ngày 29/12/2021 của Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội
6. Các thay đổi trong quá trình đào tạo:
- Từ 29/12/2023 đến 28/06/2024: Quyết định số 5158/QĐ-XHNV, ngày 06/12/2024
- Từ 29/06/2024 đến 28/12/2024: Quyết định số 2843/QĐ-XHNV, ngày 10/06/2024
- Từ 29/12/2024 đến 28/06/2025: Quyết định số 6958/QĐ-XHNV, ngày 16/12/2024
7. Tên đề tài luận văn:
Nghiên cứu đối chiếu từ chỉ hướng tiếng Trung và tiếng Việt qua lỗi của người sử dụng (trường hợp người Trung Quốc học tiếng Việt)
8. Chuyên ngành: Ngôn ngữ học; Mã số: 8229020.01
9. Cán bộ hướng dẫn khoa học: PGS.TS. Đinh Kiều Châu; Cơ quan công tác của Cán bộ hướng dẫn khoa học: giảng viên khoa Ngôn ngữ học, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn
10. Tóm tắt các kết quả của luận văn: (tóm tắt ngắn gọn không quá 100 chữ):
Thông qua phân tích ngữ liệu thu thập được từ các học liệu tiếng Việt cho thấy, ngữ nghĩa của từ chỉ hướng tiếng Việt không chỉ bao gồm nghĩa cụ thể mà còn bao gồm các nghĩa trừu tượng. Đặc biệt là chúng đứng sau một động từ chính nào đó trong câu thì nghĩa của chúng mang tính hư hóa nhiều hơn. Cũng vì thế trong phiếu điều tra và các bài viết của người học Trung Quốc trình độ tiếng Việt trung cấp cho thấy, hiện tượng lỗi sai xảy ra một tỷ lệ tương đối cao. Thông qua các trường hợp lỗi sai, luận văn tiến hành việc so sánh đối chiếu từ chỉ hướng tiếng Trung và tiếng Việt, từ đó sẽ góp phần làm rõ nét hơn những đặc trưng độc đáo về phương diện số lượng, hình thức, cấu trúc ngữ pháp và ngữ nghĩa giữa hai ngôn ngữ.
11. Khả năng ứng dụng trong thực tiễn:
Luận văn này không chỉ mang giá trị lý thuyết mà còn là một thuận lợi cho những người Trung Quốc học tiếng Việt cũng như giúp chúng tôi hiểu sâu hơn về các đặc điểm của từ chỉ hướng tiếng Việt.
12. Những hướng nghiên cứu tiếp theo:
Từ những kết quả trong luận văn, hướng nghiên cứu tiếp theo sẽ tập trung như sau:
Nghiên cứu về việc hiệu chỉnh và biên soạn giáo trình giảng dạy tiếng Việt sau này.
Nghiên cứu về ảnh hưởng của những yếu tố như giới tính, tuổi tác, khu vực đến việc thụ đắc ngôn ngữ thứ hai.
13. Các công trình đã công bố có liên quan đến luận văn: không có
INFORMATION ON MASTER’S THESIS
1. Full name : LiuMingYu 2. Sex: Female
3. Date of birth: 28/06/1997 4. Place of birth: Thien Jin, China
5. Admission decision number: 2964/ QĐ-XHNV Date 29/12/2021 by the rector of the University of Social Science and Humanities, VNU.
6. Changes in academic process:
- From 29/12/2023 to 28/06/2024: Decision number 5158/QĐ-XHNV, dated 06/12/2023
- From 29/06/2024 to 28/12/2024: Decision number 2843/QĐ-XHNV, dated 10/06/2023
- From 29/12/2024 to28/06/2025: Decision number 6958/QĐ-XHNV, dated 16/12/2024
7. Official thesis title: Contrast Chinese and Vietnamese directional words through user errors (The case of Chinese learning Vietnamese.)
8. Major: Liguistics Code: 8229020.01
9. Supervisors: Dr. Đinh Kiều Châu
10. Summary of the findings of the thesis:
Through the analysis of the collected data from Vietnamese learning materials, it can be seen that the semantics of Vietnamese directional words not only include concrete meanings but also abstract meanings. Especially when they are placed after a main verb in a sentence, their meanings are more fictitious. Therefore, in the survey forms and writings of Chinese learners of intermediate Vietnamese level, it is shown that the phenomenon of errors occurs at a relatively high rate. Through the error cases, the thesis compares and contrasts Chinese and Vietnamese directional words, thereby contributing to clarifying the unique characteristics in terms of quantity, form, grammatical structure and semantics between the two languages.
11. Practical applicability:
This argument not only has theoretical value but also is an advantage for Chinese people learning Vietnamese as well as helps us understand more deeply the characteristics of Vietnamese directional words.
12. Further research directions:
From the results in the thesis, the next research direction will focus on editing and compiling Vietnamese language teaching textbooks in the future.
Or research on the influence of factors such as gender, age, and region on second language acquisition.
13. Thesis-related publications: None
Tác giả: Phòng Đào tạo
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn