Đào tạo

TTLV: Thực trạng dạy và học từ ngữ tiếng Việt cho học viên quân sự Cuba tại Học viện Khoa học Quân sự

Thứ ba - 20/05/2025 23:59

THÔNG TIN VỀ LUẬN VĂN THẠC SĨ

1. Họ và tên học viên: Đặng Thanh Tâm                               2. Giới tính: Nữ

3. Ngày sinh: 05/08/1993                                                      4. Nơi sinh: Hà Nội

5. Quyết định công nhận học viên số: 4058/QĐ-XHNV ngày 28 tháng 12 năm 2022 của Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội

6. Các thay đổi trong quá trình đào tạo: Quyết định số 6934/QĐ-XHNV về việc kéo dài thời gian học tập của học viên cao học của Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn

Thời gian kéo dài: từ ngày 29/12/2024 – 28/06/2025

7. Tên đề tài luận văn: Thực trạng dạy và học từ ngữ tiếng Việt cho học viên quân sự Cuba tại Học viện Khoa học Quân sự

8. Chuyên ngành: Việt Nam học                                          Mã số: 8310630

9. Cán bộ hướng dẫn khoa học: TS. Nguyễn Thị Yến, Chủ nhiệm Khoa tại Khoa Tiếng Việt và Văn hoá Việt Nam, Học viện Khoa học Quân sự

10. Tóm tắt các kết quả của luận văn: Luận văn đã tập trung khảo sát và phân tích thực trạng dạy và học từ ngữ tiếng Việt cho học viên quân sự Cuba tại Học viện Khoa học Quân sự (HVKHQS). Trên cơ sở nghiên cứu lý luận và thực tiễn, luận văn đã đạt được một số kết quả nổi bật. Trước hết, tác giả đã hệ thống hóa cơ sở lý luận về việc dạy học từ ngữ trong giảng dạy tiếng Việt như một ngoại ngữ, đặc biệt là trong môi trường quân sự và đối với người học có nền tảng ngôn ngữ là tiếng Tây Ban Nha. Theo đó, luận văn đi sâu phân tích đặc điểm tiếp thu ngôn ngữ cũng như những khó khăn phổ biến mà học viên quân sự Cuba gặp phải trong quá trình học từ ngữ tiếng Việt, từ đó xác định được các yếu tố ảnh hưởng đến hiệu quả học tập. Bên cạnh đó, công trình cũng tiến hành khảo sát thực trạng về chương trình đào tạo, giáo trình, đội ngũ giảng viên, cơ sở vật chất và môi trường học tập tại HVKHQS, qua đó phản ánh toàn diện bối cảnh dạy và học từ ngữ tiếng Việt hiện nay. Dựa trên các phân tích thu thập được, luận văn đã đề xuất các giải pháp thiết thực từ ba phía: nhà trường, giảng viên và học viên. Các giải pháp nhấn mạnh đến việc cá nhân hóa phương pháp học tập, tăng cường hoạt động thực hành và khai thác hiệu quả các công cụ hỗ trợ học tập hiện đại. Cuối cùng, tác giả đã xây dựng bảng đánh giá kết quả học tập và đề xuất phương pháp kiểm tra đánh giá phù hợp, góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy tiếng Việt cho đối tượng học viên quân sự Cuba.

11. Khả năng ứng dụng trong thực tiễn: Các kết quả nghiên cứu trong luận văn có thể làm tài liệu tham khảo hữu ích cho giảng viên và cán bộ quản lý tại Học viện Khoa học Quân sự (HVKHQS) trong việc điều chỉnh, thiết kế chương trình đào tạo tiếng Việt phù hợp với đặc điểm, nhu cầu và trình độ của người học quốc tế. Ngoài ra, các giải pháp và phân tích trong luận văn góp phần cải tiến phương pháp giảng dạy, đặc biệt trong việc dạy từ ngữ tiếng Việt cho các học viên có nền tảng ngôn ngữ và văn hóa khác biệt, như học viên quân sự Cuba.

12. Những hướng nghiên cứu tiếp theo: 

13. Các công trình đã công bố có liên quan đến luận văn: 

Đặng Thanh Tâm (tham gia -2024), Vận dụng phương pháp dạy học tích cực trong giảng dạy tiếng Việt cho học viên quân sự nước ngoài, Tạp chí Quản lý Giáo dục, ISSN: 1859-2910, số 4, tháng 4/2024, tr.142.

INFORMATION ON MASTER’S THESIS

1. Full name: DANG THANH TAM                                                    2. Sex: Female

3. Date of birth: 05/08/1993                                                                  4. Place of birth: Hanoi

5. Admission decision number: 4058/QĐ-XHNV Dated 28/12/2022

6. Changes in academic process: Decision No. 6934/QD-XHNV on extending the study period of graduate students by the Headmaster of the University of Social Sciences and Humanities

Extended period: from December 29, 2024 to June 28, 2025

7. Official thesis title: The reality of teaching and learning Vietnamese vocabulary for Cuban cadets at the Military Science Academy

8. Major:  Vietnamese Studies                                      Code: 8310630

9. Supervisors: Associate Professor. Dr. Nguyen Thi Yen, Faculty of Vietnamese Language and Culture, Military Science Academy

10. Summary of the findings of the thesis: The thesis focused on surveying and analyzing the current situation of teaching and learning Vietnamese vocabulary for Cuban military trainees at the Military Science Academy. Based on both theoretical and practical research, the thesis achieved several notable results. First, the author systematized the theoretical foundation of teaching vocabulary in Vietnamese language instruction as a foreign language, especially in a military environment and for learners whose native language is Spanish. Next, the thesis deeply analyzed the characteristics of language acquisition as well as common difficulties faced by Cuban military trainees during the process of learning Vietnamese vocabulary, thereby identifying factors that affect learning effectiveness. In addition, the work conducted a survey on the current status of the training program, textbooks, teaching staff, facilities, and learning environment at Military Science Academy, thereby providing a comprehensive reflection of the present teaching and learning context. Based on the collected analyses, the thesis proposed practical solutions from three perspectives: the school, the instructors, and the learners. These solutions emphasized personalized learning methods, increased practical activities, and effective utilization of modern learning support tools. Finally, the author developed an evaluation framework for learning outcomes and suggested appropriate assessment methods, contributing to improving the quality of Vietnamese language teaching for Cuban military trainees.

11. Practical applicability, if any: The findings of this thesis offer valuable insights that can support instructors and academic administrators at the Military Science Academy in revising and designing Vietnamese language programs tailored to the specific characteristics, needs, and proficiency levels of international students. Moreover, the proposed solutions and analyses contribute to the enhancement of teaching methodologies—particularly in vocabulary instruction for learners from diverse linguistic and cultural backgrounds, such as Cuban military cadets.

12. Further research directions, if any: 

13. Thesis-related publications: Dang Thanh Tam (participate - 2024), Applying active learning methods in teaching Vietnamese to foreign military learners, Journal of Educational Management, Issue 4, April 2024, p. 142.

Tác giả: Anh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
[LANG_MOBILE]
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây