THÔNG TIN VỀ LUẬN VĂN THẠC SĨ
1. Họ và tên học viên: Nguyễn Thị Trâm 2. Giới tính: Nữ
3. Ngày sinh: 01/07/1996
4. Nơi sinh: Quảng Ninh
5. Quyết định công nhận học viên số: 3732/QĐ-XHNV Ngày 09 tháng 12 năm 2022 của Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội
6. Các thay đổi trong quá trình đào tạo: Thay đổi tên đề tài luận văn vì lý do điều chỉnh khung lý thuyết khoa học trong quá trình nghiên cứu theo quyết định số 1170/QĐ-XHNV ngày 21/02/2025 (Tên đề tài cũ: Cảnh quan, lịch sử và chấn thương trong điện ảnh độc lập Việt Nam và Thái Lan (trường hợp phim “Những lá thư từ Panduranga” của Nguyễn Trinh Thi và “By the time it gets dark” của Anocha Suwichakornpong) theo quyết định số 1567/QĐ-XHNV ngày 15/05/2023).
7. Tên đề tài luận văn: Từ ký ức sinh thái đến tự sự cảnh quan trong điện ảnh độc lập Việt Nam và Thái Lan (trường hợp phim “Những lá thư từ Panduranga” của Nguyễn Trinh Thi và “By the time it gets dark” của Anocha Suwichakornpong)
8. Chuyên ngành: Lý luận, lịch sử điện ảnh, truyền hình; Mã số: 8210232
9. Cán bộ hướng dẫn khoa học: PGS. TS. Hoàng Cẩm Giang, Khoa Văn học, trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn Hà Nội.
10. Tóm tắt các kết quả của luận văn: Luận văn đã khảo sát mối quan hệ giữa ký ức sinh thái, tự sự cảnh quan và lý thuyết chấn thương trong hai bộ phim độc lập Việt Nam và Thái Lan: “Những lá thư từ Panduranga” của Nguyễn Trinh Thi và “By the time it gets dark” của Anocha Suwichakornpong. Thông qua khung lý thuyết liên ngành bao gồm phê bình điện ảnh sinh thái, tự sự cảnh quan và lý thuyết chấn thương, nghiên cứu đã cho thấy điện ảnh không chỉ là công cụ phản ánh hiện thực mà còn là không gian sáng tạo nơi ký ức bị lãng quên, cảnh quan bị tổn thương và lịch sử bị che giấu được tái hiện theo những cách thức mới. Từ đó, luận văn cho thấy điện ảnh độc lập Việt Nam và Thái Lan không chỉ là sân chơi thể nghiệm nghệ thuật, mà còn là nơi diễn ra các thực hành phê bình hậu thuộc địa, môi sinh, lịch sử và ký ức. Qua đó, nghiên cứu đóng góp một phần nhỏ vào việc tái định nghĩa vai trò của điện ảnh như một hình thức lưu giữ ký ức - không chỉ là ký ức của con người, mà còn là ký ức của cảnh quan và thế giới sống đang bị tổn thương.
11. Khả năng ứng dụng trong thực tiễn: Đề tài đã kết nối lý thuyết chấn thương với nghiên cứu sinh thái và điện ảnh, mở ra hướng tiếp cận đa ngành cho các nghiên cứu về Đông Nam Á. Luận văn góp phần vào nghiên cứu về điện ảnh độc lập, ký ức sinh thái, và tự sự cảnh quan trong khu vực Đông Nam Á, cung cấp một góc nhìn mới về mối quan hệ giữa thiên nhiên và đô thị trong bối cảnh văn hóa và lịch sử. Kết quả nghiên cứu có thể giúp nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của thiên nhiên trong việc bảo tồn ký ức văn hóa và lịch sử, từ đó hỗ trợ cho các phong trào bảo vệ môi trường và duy trì di sản văn hóa trong khu vực.
12. Những hướng nghiên cứu tiếp theo: Từ kết quả nghiên cứu, luận văn gợi mở một số hướng đi tiếp theo như mở rộng nghiên cứu sang các phim tài liệu hoặc phim nghệ thuật đương đại khác trong khu vực Đông Nam Á, đặc biệt là những tác phẩm của nữ đạo diễn, nghệ sĩ bản địa. Áp dụng lý thuyết ký ức sinh thái và tự sự cảnh quan vào việc phân tích điện ảnh đô thị, điện ảnh dịch chuyển, hoặc điện ảnh liên văn hóa trong bối cảnh toàn cầu hóa. Khai triển thêm mối liên hệ giữa điện ảnh và các hình thức nghệ thuật khác (video art, nghệ thuật sắp đặt) trong việc biểu đạt chấn thương môi sinh.
13. Các công trình đã công bố có liên quan đến luận văn: “Giải kiến tạo giới qua phim tài liệu về người dân tộc thiểu số của Nguyễn Trinh Thi (trường hợp Những lá thư từ Panduranga)”, Tham luận Hội thảo quốc tế “Từ lịch sử cái Khác: nữ giới và các tác giả nữ trong văn học và điện ảnh Việt Nam”, Nha Trang, 10/2023.
INFORMATION ON MASTER’S THESIS
1. Full name : Nguyen Thi Tram 2. Sex: Female
3. Date of birth: 01/07/1996 4. Place of birth: Quang Ninh
5. Admission decision number: No. 3732/QĐ-XHNV Dated December 9, 2022, issued by the Rector of the University of Social Sciences and Humanities, Vietnam National University, Hanoi.
6. Changes in academic process: Change of thesis title due to adjustments in the theoretical framework during the research process, according to Decision No. 1170/QĐ-XHNV dated February 21, 2025.
(Former title: Landscape, history, and trauma in independent cinema of Vietnam and Thailand (Case studies: “Letters from Panduranga” by Nguyen Trinh Thi and “By the time it gets dark” by Anocha Suwichakornpong), as per Decision No. 1567/QĐ-XHNV dated May 15, 2023)
7. Official thesis title: From ecological memory to landscape narratives in independent cinema of Vietnam and Thailand (Case studies: “Letters from Panduranga” by Nguyen Trinh Thi and “By the time it gets dark” by Anocha Suwichakornpong)
8. Major: Theory and History of Film and Television 9. Code: 8210232
10. Supervisors: Assoc. Prof. Dr. Hoang Cam Giang, Faculty of Literature, University of Social Sciences and Humanities, Hanoi.
11. Summary of the findings of the thesis: The thesis investigates the interrelation between ecological memory, landscape narration, and trauma theory in two Southeast Asian independent films: Letters from Panduranga by Nguyễn Trinh Thi and By the Time It Gets Dark by Anocha Suwichakornpong. Through an interdisciplinary theoretical framework - including eco-cinema criticism, landscape narratology, and trauma studies - the research demonstrates that cinema functions not only as a reflective medium of reality but also as a creative space in which forgotten memories, damaged landscapes, and concealed histories are reimagined in new narrative forms. The thesis argues that Vietnamese and Thai independent cinema serves as a critical site for postcolonial, ecological, historical, and mnemonic practices, contributing to the redefinition of cinema as a medium of memory - encompassing not only human memory but also the memory of landscapes and the wounded lifeworld.
12. Practical applicability: The study links trauma theory with ecological and cinematic research, proposing a multidisciplinary approach for studies on Southeast Asia. It contributes to the scholarship on independent cinema, ecological memory, and landscape narration in the region, offering new insights into the relationship between nature and the urban within cultural and historical contexts. Its findings may raise public awareness about the role of nature in preserving cultural and historical memory, thereby supporting environmental protection and the maintenance of cultural heritage.
13. Further research directions: Building on the current findings, future research may expand to contemporary documentaries or art films from Southeast Asia, especially those by female directors or local artists. Ecological memory and landscape narratology could also be applied to studies of urban cinema, diasporic cinema, or intercultural cinema in the context of globalization. Further exploration is suggested on the connections between cinema and other art forms (e.g., video art, installation art) in expressing ecological trauma.
14. Thesis-related publications: “Deconstructing Gender through Documentary Films on Ethnic Minorities by Nguyễn Trinh Thi (Case Study: Letters from Panduranga)”, presented at the International Conference From the History of the Other: Women and Female Authors in Vietnamese Literature and Cinema, Nha Trang, October 2023.
Tác giả: Phòng Đào tạo
Những tin cũ hơn