Tin tức

Cô bạn Khoa Văn và ước mơ trở thành nhà biên kịch

Thứ năm - 17/10/2013 06:09
“Từ bé mình đã có ước mơ trở thành giáo viên. Nhưng khi bước chân vào giảng đường, mình nhận thấy có rất nhiều cơ hội mở ra cho bản thân. Vì vậy, ngoài làm giáo viên, mình còn muốn sau khi ra trường trở thành một nhà biên kịch”. Đó là chia sẻ của Đỗ Thị Quế, sinh viên QH-2012-X Văn học chất lượng cao – cô bạn có thành tích học tập xuất sắc nhất lớp trong năm học đầu tiên tại trường đại học.
Cô bạn Khoa Văn và ước mơ trở thành nhà biên kịch
Cô bạn Khoa Văn và ước mơ trở thành nhà biên kịch

 

Cô bạn Khoa Văn và ước mơ trở thành nhà biên kịch
USSH

Đỗ Thị Quế, sinh viên QH-2012-X Văn học chất lượng cao.

 

Học Văn bằng phương pháp mới

Khác với nhiều sinh viên trong lớp, Quế không ghi chép tràn lan rồi học thuộc lòng mà luôn cố gắng tìm ra những luận điểm quan trọng nhất, sau đó triển khai theo sơ đồ tư duy. Bởi lẽ, khi vẽ ra như vậy, bạn sẽ nhớ được lâu hơn và tư duy nhanh nhạy hơn.

Không chỉ vậy, Quế còn có phương pháp học văn rất đặc biệt, đó là xem thêm các clip trên mạng để có một cách hiểu mới và cảm nhận sâu sắc hơn về một số tác phẩm. Ý tưởng này xuất hiện từ những năm học phổ thông, khi bạn tình cờ xem được đoạn phim có sự xuất hiện của nhân vật Chí Phèo và Thị Nở trên ti vi.

“Lúc đó, hình ảnh Chí Phèo, Thị Nở được xây dựng qua những hình ảnh đầy chi tiết và vô cùng chân thực. Tất cả những ngôn từ trong tuyện được hình tượng hoá qua các tình huống, hình ảnh trong phim. Qua đọc truyện và sau đó là xem phim, sau này khi được giao bài tập phân tích về hình tượng nhân vật này, mình đã dễ dàng hồi tưởng lại và viết cực kì có cảm xúc”, Quế chia sẻ.

Phương pháp vừa đọc sách vừa xem clip với những hình ảnh bổ sung cho kiến thức khô khan trong sách vở này còn được bạn vận dùng đối với tất cả những môn học khác. Có lẽ, đây chính là một trong những bí kíp giúp Quế có được kết quả học tập cao như vậy.

Họ tên: Đỗ Thị Quế

Sinh viên khoá QH-2012-X, Khoa Văn học chất lượng cao, Trường Đại học KHXH&NV

Ngày sinh: 04/01/1994

Quê quán: Nam Định

Thành tích:

  • Giải 3 học sinh giỏi Thành phố Hà Nội, môn Lịch sử
  • Tổng điểm: 3,53 (Xếp loại giỏi)

Ngoài ra, việc lên thư viện đọc sách cũng là một điều không thể thiếu. Nhờ định hướng của thầy cô, Quế đã tìm được cho mình những cuốn sách hay, phục vụ cho môn học rồi dần dần tích luỹ kiến thức.

“Sớm chuẩn bị tinh thần và tiếp nạp kiến thức ngay từ đầu sẽ giúp mình đến kì thi không phải học dồn dập. Bởi khi đó kiến thức đã có sẵn trong đầu, bạn sẽ không mất nhiều thời gian để ôn bài, mà có nhiều thời gian hơn để tìm kiếm những ý mới bổ sung cho bài viết của mình”, Quế tâm sự.

Ước mơ trở thành nhà biên kịch

Trong câu chuyện của mình, cô bạn cho biết: Quế từng đăng kí thi vào sư phạm văn để thoả mong muốn sau này sẽ trở thành một giáo viên. Thế nhưng, sau một năm học tập tại trường đại học, ước mơ này dần được thay đổi. Quế nhận thấy ngoài theo ngành sư phạm, bạn còn có cơ hội làm được rất nhiều ngành nghề khác. Đặc biệt, với đam mê viết lách và sáng tác từ bé, Quế ngày càng mong muốn có thể trở thành một nhà biên kịch.

“Khi mình đọc nhiều tiểu thuyết, nhiều truyện, mình thấy ý nghĩa tư tưởng của truyện rất hay nhưng nhiều người lại không có điều kiện để đọc những tác phẩm như vậy. Vì thế mình muốn là người viết lại những cuốn truyện đó bằng hình ảnh chứ không phải bằng ngôn từ”, Quế cho hay.

Tự nhận thấy nghề biên kịch là một nghề khó, đòi hỏi nhiều kĩ năng nên bạn luôn ý thức trau dồi thêm kiến thức cho mình. Quế cho biết, kế hoạch trước mắt của bạn vẫn là duy trì thành tích học tập, đồng thời, bạn sẽ đọc sách nhiều hơn, tăng thời gian lên thư viện hơn nữa.

Tự hào về việc đã viết được nhiều truyện ngắn cho riêng mình nhưng Quế không dừng lại ở đó, cô bạn còn muốn bắt tay vào viết kịch bản phim. Trong thời gian tới, Quế dự định tham gia một khoá học tiếng Anh, cố gắng thi vượt để đạt được mục tiêu đào tạo của Khoa, sau đó sẽ đăng kí tham gia vào Câu lạc bộ điện ảnh của Trường.

Tác giả: Hoàng Lan - Đình Hậu

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây