“Không để việc học tập trở thành áp lực”

Thứ tư - 25/09/2013 22:47
Thi vào Khoa Du lịch học, với điểm số 26, Phạm Thị Hồng đã trở thành thủ khoa khối D Trường ĐHKHXH &NV năm 2013.
“Không để việc học tập trở thành áp lực”
“Không để việc học tập trở thành áp lực”
Trò chuyện với Hồng, chúng tôi thấy ở em là một con người rất thẳng thắn và có cá tính khá mạnh. Hồng là con cả trong một gia đình có hai chị em, bố làm cấp dưỡng (bếp trưởng) ở nhà hàng, mẹ ở nhà nội trợ. Sớm ý thức được việc học từ nhỏ, ngoài học những kiến thức cơ bản trong sách giáo khoa, Hồng còn ra các hiệu sách cũ mua thêm sách về đọc. Em cho biết, có người chị họ học chuyên Toán tại trường chuyên THPT Trần Phú học rất giỏi, đã đạt rất nhiều giải thưởng trong các kỳ thi và bây giờ rất thành đạt. Vì thế mà em đã lấy hình ảnh của chị làm tấm gương phấn đấu cho mình. Hồng rất thích môn Toán và em thường hỏi chị mỗi khi gặp những bài toán khó. Kì thi vào lớp 10 trường chuyên THPT Trần Phú, Hải Phòng, do thiếu một chút may mắn nên em đã không đủ điểm để vào ban tự nhiên. Nhưng đó lại chính là cơ duyên để em đến với niềm đam mê tiếng Nga sau này khi em được học trong lớp chuyên Nga của trường. Hồng cho biết: vì cấp 1, cấp 2 đều học tiếng Anh nên mới đầu tiếp xúc với tiếng Nga em cũng khá bỡ ngỡ. Bởi tiếng Nga có một số chữ tượng hình và rất khác tiếng Anh, nhưng càng học em lại càng thấy hay và hấp dẫn.
Trước kỳ thi đại học, Hồng đã nộp hồ sơ dự thi vào sáu trường đại học khác nhau. Em băn khoăn chọn lựa giữa học kinh tế và du lịch. Cuối cùng niềm say mê với du lịch và ước mơ trở thành một hướng dẫn viên du lịch xuất sắc từ nhỏ đã khiến em quyết định chọn Khoa Du lịch học của Trường ĐHKHXH&NV. 
Ba năm cấp 3 đều là học sinh giỏi và đỗ thủ khoa trong kỳ thi đại học nhưng bí quyết học tập được Hồng chia sẻ lại là “vừa học, vừa chơi”. Trong việc học, em không bao giờ tạo áp lực cho mình mà luôn để tâm trạng thoải mái nhất. Sau giờ học, em thường giúp mẹ làm việc nhà hoặc lên mạng giải trí cho bớt căng thẳng. Bên cạnh đó, Hồng cũng cho biết, em không thức quá khuya để học bài mà luôn duy trì ngủ đủ giấc, như vậy việc tiếp thu kiến thức sẽ dễ dàng hơn.
Kể về phương pháp học tập các môn khối D của mình, Hồng chia sẻ: em cố gắng tập trung nghe giảng trên lớp và hiểu luôn bài, rút ra những ý chính cần nhớ và biết cách áp dụng chúng vào các dạng bài tập. Khi rảnh rỗi em lên mạng tra các đề thi thử về tập làm. Qua các bài tập đó em có thể bổ sung được rất nhiều kiến thức mới mẻ và nhận ra những kiến thức thiếu hụt để bổ sung luôn. Về môn ngoại ngữ (tiếng Nga) thì em cố gắng học từ cơ bản, nắm được các cách chia từ loại. Vì học ngoại ngữ là cả một quá trình cho nên Hồng rất ý thức rèn luyện chăm chỉ ngay từ đầu, cố gắng nói thật nhiều để ghi nhớ. Đối với môn Văn, em luôn cố gắng nhớ các ý chính, đọc thêm sách tham khảo và khi làm bài chỉ cần triển khai theo các nội dung chính ấy.
Từ việc thích đi du lịch để được khám phá nhiều thứ mới mẻ về cuộc sống, về văn hóa, con người tới ước mơ trở thành hướng dẫn viên du lịch, Hồng cho biết em sẽ phải cố gắng học tập thật tốt. Ngoài những kiến thức trong sách vở em sẽ tham gia các hoạt động thực tế, hoạt động ngoại khóa để giúp bản thân tự tin, năng động hơn và tích lũy vốn kinh nghiệm sống cho mình. Nói về dự định cho việc học sắp tới của mình ở một môi trường mới, tân thủ khoa khối D cho biết: ngoài nền tảng về tiếng Nga đã có, em sẽ cố gắng học thêm tiếng Anh để phục vụ tốt cho ngành nghề sau này.

Tác giả: Kim Anh, ảnh: Thành Long

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây