Một lần được gặp Đại tướng

Thứ năm - 10/10/2013 10:02
Vào một buổi sáng giữa thu, chúng tôi – những người lính thuộc Tung đoàn 102B Sư đoàn 338 – được đến thăm Đại tướng. Anh em chúng tôi – những người đã trưởng thành từ trung đoàn này – có người là bí thư huyện uỷ, giám đốc sở, có người là trưởng đoàn đại biểu Quốc hội cấp tỉnh, có người là giáo sư, tiến sĩ, lại có người trong quân đội hoặc người ngoài quân đội.
Một lần được gặp Đại tướng
Một lần được gặp Đại tướng

Một lần được gặp Đại tướng

Đồng bào đến viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp tại nhà riêng số 30 Hoàng Diệu, chiều 10/10/2013.

Một đồng chí trong văn phòng Đại tướng nói với chúng tôi: “Các anh được phép thăm Đại tướng trong 30 phút”. Chúng tôi hiểu đó là quân lệnh.

Chúng tôi được sắp xếp trong phòng khách của Đại tướng. Phòng khách nhỏ, anh em chúng tôi thì đông nên một số người được ngồi còn đa số anh em phải đứng. May mắn, tôi được ngồi đối diện với Đại tướng. Sau khi mọi người đã ổn định chỗ ngồi, chỗ đứng, Đại tướng hỏi:

- Các đồng chí ở đơn vị nào?

- Thưa Đại tướng, chúng cháu ở Sư đoàn 338 mà Bác đã về thăm đấy ạ.

Đại tướng hỏi:

- Tô Kí dạo này có khoẻ không?

Chúng tôi nhìn nhau, không ai trả lời được câu hỏi của Đại tướng. Thiếu tướng Tô Kí là tư lệnh của Sư đoàn Cửu Long (Sư đoàn 338). Tư lệnh của sư đoàn chúng tôi, Đại tướng còn nhớ mà chúng tôi thì quên mất vị tư lệnh lừng danh của mình. Đây là bài học làm người và tình đồng đội mà sau này tôi vẫn xem đó là bài học đạo đức ở tuổi 50 của mình.

Đại tướng hỏi từng người làm gì và ở đâu. Khi hỏi đến tôi, tôi nói với Đại tướng về nghề nghiệp của mình, Đại tướng hỏi:

- Các đồng chí có quan tâm đến kinh tế đất nước không?

Tôi trả lời:

- Dạ có ạ !

Và tôi ngồi kể cho Đại tướng nghe những thành tựu kinh tế đất nước năm đó. Sau khi nghe tôi trình bày, Đại tướng hỏi tiếp:

- Thế đồng chí có so sánh sự phát triển kinh tế của nước ta với sự phát triển của các nước bên cạnh không?

Đến đây thì tôi không trả lời được vì tôi chưa bao giờ làm việc so sánh đó. Đại tướng giảng giải:

- Nếu chỉ nhìn vào những thành tích của bản thân mình mà không nhìn đến những người xung quanh để xem người ta phát triển như thế nào thì không tiến bộ được.

Bài học về sự so sánh giữa các đối tượng đồng dạng trong cùng bối cảnh là bài học chúng tôi đã được học ngay vào những năm đầu của bậc đại học. Nhưng chỉ sau khi gặp Đại tướng và nghe những lời giảng dạy của Ông thì phương pháp so sánh – đối chiếu mới thực sự được chúng tôi thấm thía và chú ý một cách đặc biệt trong hoạt động khoa học của mình.

Khi được gặp Đại tướng, anh em chúng tôi có nhiều người đã về hưu, mái tóc đã điểm bạc. Tuy vậy, Đại tướng vẫn căn dặn: “Các đồng chí phải học. Học thì mới tiến bộ, mới có thể tiếp tục phục vụ được”.

Chúng tôi ngồi với Đại tướng một tiếng rưỡi đồng hồ. Đây là lần đầu tiên chúng tôi đã không chấp hành mệnh lệnh cấp trên nhưng đây cũng là giờ học mà tôi học được nhiều nhất trong cuộc đời đi học của mình.

Tác giả: PGS.TS Nguyễn Chí Hoà

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây