Tin tức

10 sự kiện tiêu biểu năm 2013

Chủ nhật - 19/01/2014 23:09
Năm 2013, Trường ĐHKHXH&NV có những thành tựu nổi bật trong hoạt động NCKH, đạt nhiều kết quả ấn tượng trên các lĩnh vực: đấu thầu thành công 12 đề tài Nhà nước và Nghị định thư; nhiều công trình khoa học nhận giải thưởng các cấp; công bố khoa học quốc tế bước đầu được quan tâm đẩy mạnh; có nhiều đổi mới và sáng tạo trong hoạt động quản lý, giảng dạy và học tập; mở nhiều ngành, chuyên ngành đào tạo mới, đáp ứng nhu cầu xã hội; chất lượng đào tạo không ngừng được khẳng định với nhiều thành tích trong công tác kiểm định chất lượng… Trường ngày càng tham gia sâu rộng hơn vào các diễn đàn khoa học trong khu vực và quốc tế.
10 sự kiện tiêu biểu năm 2013
10 sự kiện tiêu biểu năm 2013
USSH xin điểm lại 10 sự kiện tiêu biểu phản ánh những bước phát triển vượt bậc của Trường ĐHKHXH&NV trong năm 2013.


1. Điểm đến của nguyên thủ các nước

Với vị thế là trường đại học quốc gia và là đại học hàng đầu về khoa học xã hội và nhân văn của Việt Nam, Trường ĐHKHXH&NV tiếp tục là điểm đến của các nguyên thủ và các nhà lãnh đạo quốc tế.

Ngày 03/9/2013, Trường đón tiếp đoàn lãnh đạo cao cấp của Nhà nước Cộng hoà Dân chủ Đông Timor do ngài Kay Rala Xanana Gusmão - Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Quốc phòng và An ninh - đến thăm và làm việc. Ngày 15/10/2013, Thủ tướng Quốc vụ viện Nước Cộng hoà Nhân dân Trung Hoa Lý Khắc Cường dẫn đầu đoàn đại biểu cao cấp đến thăm và giao lưu với cán bộ, sinh viên Nhà trường. Trong chuyến thăm này, Thủ tướng Trung Quốc gửi đến thông điệp: đánh giá cao vai trò của thế hệ trẻ trong việc kế thừa, duy trì và thúc đẩy mối quan hệ hợp tác tốt đẹp Việt Nam - Trung Quốc qua các thế hệ; đồng thời khẳng định giáo dục là một trong lĩnh vực hợp tác quan trọng và ưu tiên, qua đó góp phần thiết lập quan hệ hiểu biết lẫn nhau giữa nhân dân hai nước. 

2. Tiếp nhận cán bộ từ hai trung tâm của Đại học Quốc gia Hà Nội

Với việc tiếp nhận 21 cán bộ từ Trung tâm Đào tạo, Bồi dưỡng Lý luận Chính trị và Trung tâm Nghiên cứu Phụ nữ (ĐHQGHN) về công tác tại trường, lực lượng cán bộ của Nhà trường, đặc biệt là cán bộ khoa học có trình độ cao được tăng cường. Hiện trường có 520 cán bộ, trong đó có 88 GS, PGS và 152 TS. Những con số này phản ánh chất lượng đội ngũ cán bộ Trường vẫn đứng hàng đầu trong hệ thống các trường ĐH Việt Nam.  

3. Chủ động xây dựng và đấu thầu thành công 12 đề tài khoa học cấp Nhà nước và Nghị định thư

Đội ngũ cán bộ khoa học của Nhà trường đã đấu thầu thành công 12 đề tài khoa học cấp Nhà nước và Nghị định thư. Đây là một nỗ lực và thành công lớn trong hoạt động NCKH kể từ thời Trường Đại học Tổng hợp Hà Nội cho đến nay. Năm 2013, có 03 công trình khoa học của các giảng viên giành giải thưởng công trình khoa học tiêu biểu ĐHQGHN năm 2013; 05 công trình đạt giải thưởng Sách Việt Nam năm 2013.

Thành tích này là kết quả của sự đổi mới trong công tác quản lý hoạt động NCKH, phát huy ngày càng hiệu quả nguồn lực trí tuệ của đội ngũ giảng viên, các nhà nghiên cứu, chuyên gia trong Trường. Bên cạnh đó, cách thức và tư duy tổ chức các hoạt động NCKH của đội ngũ cán bộ và nhà khoa học trong Trường cũng ngày càng có những chuyển biến tích cực theo hướng thực tiễn, năng động hơn và phát huy được cao hơn vai trò của các nhóm nghiên cứu mạnh cũng như các chuyên gia đầu ngành. 

4. Lần đầu tiên tổ chức đánh giá ngoài theo chuẩn AUN với kết quả khả quan

Từ ngày 16-18/12, Đoàn đánh giá ngoài của Hiệp hội các trường đại học Đông Nam Á (AUN) đã tiến hành đánh giá chương trình cử nhân ngành Ngôn ngữ học của Trường ĐHKHXH&NV với những kết quả khả quan. Việc lựa chọn kiểm định theo chuẩn AUN nhằm giúp các trường đại học xác định xem chương trình đào tạo của mình đã đạt đến cấp độ nào trên thang đánh giá của khu vực; phát hiện những tồn tại cần khắc phục nhằm đảm bảo chương trình đào tạo đạt chất lượng theo chuẩn đào tạo của ASEAN. Đây là một bước tiến mới của Nhà trường trong hoạt động kiểm định chất lượng đào tạo nhằm tiến tới mục tiêu hội nhập khu vực và quốc tế.

5. Tham dự Diễn đàn đối thoại Việt - Mĩ về tự do tôn giáo tại Hoa Kỳ và đồng tổ chức Lớp tập huấn kiến thức về tôn giáo pháp quyền

Đoàn đại biểu Trường ĐHKHXH&NV (ĐHQGHN) do GS.TS Nguyễn Văn Khánh (Hiệu trưởng) dẫn đầu đã tham dự Diễn đàn Đối thoại Việt Mĩ về tự do tôn giáo tại Washington DC vào ngày 19/6/2013. Diễn đàn do Trường ĐHKHXH&NV cùng với Đại sứ quán Việt Nam tại Hoa Kỳ, Viện Liên kết toàn cầu và Đại học Brigham Young (Hoa Kỳ) đồng tổ chức. 

Trong khuôn khổ diễn đàn, GS.TS Nguyễn Văn Khánh đã kí biên bản hợp tác giữa Trường ĐHKHXH&NV, Đại học Brigham Young và Viện Liên kết toàn cầu (Hoa Kỳ) trước sự chứng kiến của Đại sứ Việt Nam tại Hoa Kỳ. Tháng 9/2013, Nhà trường phối hợp với các đối tác trên tổ chức lớp tập huấn kiến thức về tôn giáo pháp quyền cho hơn 100 cán bộ là giảng viên các trường đại học, cao đẳng và cán bộ làm công tác liên quan đến tôn giáo ở các các tỉnh phía Nam. 

6. Tổ chức thành công nhiều hội thảo quốc tế và ký kết với hợp tác với nhiều trường đại học có uy tín trên thế giới

Hàng chục hội thảo quốc tế được tổ chức thành công là một điểm sáng trong thành tích khoa học của Nhà trường năm vừa qua. Không chỉ bàn về những vấn đề lý luận khoa học của chuyên ngành, các hội thảo luôn hướng đến ứng dụng kết quả nghiên cứu vào việc giải quyết các vấn đề thực tiễn của phát triển tại các địa phương của Việt Nam; đồng thời tìm kiếm cơ hội hợp tác quốc tế, tạo mạng lưới liên kết và chia sẻ trong cộng đồng khoa học và cộng đồng thế giới. 

Một số hội thảo quốc tế tiêu biểu là: Hội thảo “Bảo tồn di sản văn hoá các dân tộc miền núi gắn với phát triển sản phẩm du lịch bền vững trong bối cảnh toàn cầu hoá” do Trường ĐHKHXH&NV phối hợp với Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch Lào Cai tổ chức; Hội thảo quốc tế “Việt Nam trong lịch sử thế giới” do Trường phối hợp với Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam và Hội Sử học thế giới tổ chức vào tháng 12/2013 nhằm công bố những nghiên cứu đa ngành và liên ngành về Việt Nam. 

Vị thế trong quan hệ đối ngoại của Trường ngày càng được nâng cao thông qua việc kí kết và triển khai hợp tác với một loạt các đại học lớn và có uy tín của khu vực và thế giới như: ĐH Mahidol (Thái Lan), ĐH Công nghệ Nanyang (Singapore), ĐH Brigham Young (Hoa Kì), ĐH Johannesburg (Nam Phi), Đại học Chính trị, Đại học Sư phạm (Đài Loan), Đại học Di sản Văn hoá Hàn Quốc, Đại học Glasgow (Vương quốc Anh), Đại học Meiji (Nhật Bản); các quỹ và tập đoàn như: tập đoàn AEON (Nhật Bản), Quỹ Friedrich - Ebert Stiftung (Đức)… Cho đến nay, Trường đã hợp tác với trên 180 đối tác quốc tế. Nhiều chương trình hợp tác quốc tế lớn được triển khai ở cả lĩnh vực đào tạo và NCKH đã giúp mở ra những cơ hội mới giúp các nhà khoa học, sinh viên, học viên sau đại học nâng cao trình độ và hội nhập sâu rộng với cộng đồng khoa học và đại học quốc tế.

7. Thành lập Viện Chính sách và Quản lý, mô hình kết hợp đào tạo - nghiên cứu và là cơ sở nghiên cứu đầu tiên về lĩnh vực này trong các trường đại học Việt Nam

Ngày 16/4/2013, Viện Chính sách và Quản lý được thành lập trên cơ sở nâng cấp Trung tâm Nghiên cứu và Phân tích Chính sách, Trường ĐHKHXH&NV. Viện có chức năng và nhiệm vụ nghiên cứu và đào tạo nguồn nhân lực quản lý và chuyên gia về khoa học chính sách và quản lý. Với khẩu hiệu “Đề xuất ý tưởng - Nhận thức – Đổi mới” (Think tank – Perception – Innovation), Viện tập trung sáng tạo và ứng dụng, liên kết và tập hợp một mạng lưới các tổ chức về chính sách ở Việt Nam.

Viện Chính sách và Quản lý ra đời góp phần quan trọng vào việc xây dựng ngành Khoa học về phân tích chính sách, hoạch định chính sách tại Trường ĐHKHXH&NV, góp phần nâng cao năng lực và kĩ năng cho nhân lực trong lĩnh vực khoa học chính sách và quản lý, nhất là quản lý khoa học và giáo dục tại Việt Nam.

8. Kí kết bàn giao giai đoạn I Dự án đầu tư phát triển Trung tâm Nghiệp vụ Báo chí và Truyền thông và ký hợp tác với Hội Nhà báo Việt Nam

Ngày 11/7/2013, Trường ĐHKHXH&NV tổ chức lễ bàn giao Dự án đầu tư chiều sâu xây dựng trung tâm thực nghiệm đào tạo báo chí truyền thông từ ĐHQGHN và Lễ ký kết hợp tác với Hội Nhà báo Việt Nam.

Dự án đầu tư chiều sâu xây dựng Trung tâm thực nghiệm đào tạo báo chí truyền thông được triển khai trong 3 năm (2010-2012) tại Trường ĐHKHXH&NV nhằm trang bị cho Trường hệ thống cơ sở vật chất đồng bộ, hiện đại để đào tạo báo chí, bao gồm trường quay, các phòng dựng, phòng thu âm, phòng báo mạng trực tuyến, báo in, báo ảnh… đạt tiêu chuẩn tương đương với nhiều cơ quan báo chí hiện nay. 

Tại buổi lễ, Trường ĐHKHXH&NV và Hội Nhà báo Việt Nam đã kí biên bản hợp tác chính thức. Việc kí kết hợp tác giữa một bên là cơ sở đào tạo báo chí hàng đầu đất nước và một bên là tổ chức chính trị, xã hội, nghề nghiệp lớn của hàng  vạn nhà báo trên cả nước, được kỳ vọng sẽ đem đến những đổi mới tích cực trong hoạt động đào tạo báo chí cũng như hoạt động nghề nghiệp của đội ngũ nhà báo trong tương lai.

9. Tập huấn giáo viên Lịch sử bậc trung học phổ thông trên toàn quốc trong khuôn khổ hoạt động của hội thảo quốc tế “Việt Nam trong lịch sử thế giới”

Ngày 28/12 diễn ra cuộc tập huấn quy mô lớn do Bộ Giáo dục và Đào tạo, Trường ĐHKHXH&NV và Hội Sử học thế giới phối hợp tổ chức, với sự tham gia của hơn 200 giáo viên Lịch sử bậc THPT tại 63 tỉnh thành trong cả nước. Các đại biểu đã nghe các chuyên gia hàng đầu Việt Nam và thế giới thuyết trình về những quan điểm và phương pháp nghiên cứu Lịch sử hiện đại; nghiên cứu và giảng dạy Lịch sử Việt Nam trong tương quan so sánh với Lịch sử thế giới; các kỹ năng và phương pháp giảng dạy Lịch sử bậc THPT; những kinh nghiệm nghiên cứu và giảng dạy đến từ các quốc gia có nền khoa học và giáo dục phát triển… Đây là hoạt động trong khuôn khổ Hội thảo quốc tế “Việt Nam trong lịch sử thế giới” do Trường ĐHKHXH&NV, Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam và Hội Sử học thế giới phối hợp tổ chức vào tháng 12/2013.

10. Đại hội đại biểu Sinh viên Trường ĐHKHXH&NV lần thứ VI

Đại hội đại biểu Hội Sinh viên Việt Nam Trường ĐHKHXH&NV diễn ra ngày 16/3/2013 với sự tham gia của gần 200 đại biểu sinh viên. Hội nghị đã nghe và thảo luận xung quanh Báo cáo tổng kết công tác Hội và phong trảo sinh viên nhiệm kỳ V (2010-2013) và phương hướng công tác nhiệm kỳ VI (2013-2015).

Trong nhiệm kỳ VI, Hội Sinh viên Nhà trường xác định sẽ nỗ lực đa dạng hoá các hoạt động nhằm tuyên truyền, khơi dậy hoài bão và lý tưởng trong sinh viên; chủ động sáng tạo trong triển khai các hình thức câu lạc bộ để nâng cao kỹ năng sống, năng lực hội nhập, trình độ chuyên môn, ngoại ngữ, phương pháp học tập và nghiên cứu; góp phần định hướng xây dựng nên phong cách, bản sắc riêng của sinh viên Trường ĐHKHXH&NV; đồng thời phát triển đội ngũ cán bộ Hội các cấp. Đại hội đã thông qua phương hướng nhiệm vụ của công tác Hội và phong trào sinh viên nhiệm kỳ VI với khẩu hiệu “Sáng tạo - Kết nối - Vươn xa”.

Tác giả: CMP

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây